Hồng Kông kỷ niệm 2 năm phong trào “cách mạng dù vàng”

- Quảng Cáo -

HỒNG KÔNG (CTM Media) – Hôm 28 tháng Chín 2016, hàng trăm người biểu tình che dù màu vàng đã dành 3 phút mặc niệm trước trụ sở chính quyền Hồng Kông nhân kỷ niệm 2 năm phong trào đòi dân chủ, yêu cầu Bắc Kinh chấp nhận bầu cử phổ thông đầu phiếu thật sự.

Xin nhắc lại, vào mùa thu 2014, hàng chục ngàn người biểu tình đã làm tê liệt nhiều khu phố ở Hồng Kông trong suốt hơn 2 tháng để đòi bầu cử theo thể thức phổ thông thật sự khi bầu lãnh đạo hành pháp vào năm 2017 và đòi những cải tổ dân chủ khác. Thế nhưng Bắc Kinh đã dứt khoát không đáp ứng những yêu sách đó.

Ngày kỷ niệm phong trào được mệnh danh là “ cách mạng dù ” diễn ra vào lúc ngày càng có nhiều người dân Hồng Kông cảm thấy Bắc Kinh đang tăng cường kiểm soát đặc khu hành chính này, được giao trả cho Trung Quốc vào năm 1997. Theo dự kiến, Hồng Kông vẫn được hưởng các quyền tự do cho đến năm 2047, theo nguyên tắc “ Một quốc gia, hai chế độ ”. Thế nhưng nhiều người dân Hồng Kông nay nhận thấy là các quyền tự do đó đang bị đe dọa bởi sự can thiệp của Bắc Kinh.

Điều đáng nói vào thời điểm kỷ niệm hai năm ngày bùng nổ phong trào đòi dân chủ Ô/Dù Vàng, lại đúng vào dịp Nghị Viện mới chuẩn bị nhóm họp, với nhiều thành viên vốn là các lãnh đạo của phong trào nói trên. Theo nhiều nhà quan sát, các dân biểu trẻ tuổi và có xu hướng đòi độc lập với Trung Quốc có thể khiến chính trường Hồng Kông rất khó dự báo trong những tháng tới.

- Quảng Cáo -

Phong trào Dù Vàng đã sản sinh ra một thế hệ chính trị gia rất trẻ.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here