Vụ kiện lịch sử

Luật sư Lâ Văn Luân - FB Luân Lê

Quang cảnh hơn 1.000 giáo dân, ngư dân và đồng bào biểu tình kiện Formosa trước Toà án Kỳ Anh, Tỉnh Hà Tĩnh hôm 26/9/2016.
- Quảng Cáo -

Khởi kiện là một hành vi pháp lý văn minh, đề cao luật pháp và cũng là hành xử phải được tôn trọng đầu tiên từ tất cả các bên đối với người có quyền lợi bị xâm hại. Và vì vậy, toàn bộ các ngư dân, người dân kinh doanh dịch vụ biển, hải sản ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế nên tập trung lại để trực tiếp tham gia vụ kiện này.

Theo Điều 4 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, Tòa án nhân dân không được từ chối thụ lý giải quyết vụ án dù với bất kỳ lý do gì (nguyên tắc bất khẳng thụ lý). Mà đây là một vụ kiện mang tính lịch sử về quy mô, về hậu quả và về số người tham gia, với yêu cầu khởi kiện là đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cũng như yêu cầu thực thi các biện pháp khắc phục đối với môi trường, môi sinh vùng biển cho ngư dân.

ky-anh-trong-sanThời hạn tố tụng để giải quyết giai đoạn thụ lý kể từ khi nhận đơn (trực tiếp hoặc qua bưu điện) cho đến khi thụ lý vụ án (vào sổ thụ lý) bao gồm:
1. Thời hạn phân công thẩm phán xem xét đơn: 03 ngày (Điều 191);
2. Thời hạn xem xét đơn và ra các quyết định tố tụng tiếp theo: 05 ngày (Điều 191) – trong đó có việc thông báo nộp tiền tạm ứng án phí; Nếu có thông báo nộp tiền tạm ứng án phí gửi tới ngư dân thì trong vòng không quá 07 ngày ngư dân phải nộp tiền tạm ứng án phí và nộp lại biên lai cho tòa án để vào sổ thụ lý và tiến hành giải quyết vụ án (nếu không qua bước 3 dưới đây);
3. Thời hạn yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiên (nếu có): không quá 30 ngày, được gia hạn nhưng không quá 15 ngày (Điều 193).

Nên nếu Tòa án thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh hoặc bất kỳ lực lượng công quyền nào không thực hiện đúng luật tố tụng, gây khó khăn hoặc cố tình cản trở quyền khởi kiện của bà con ngư dân thì đó là một hành vi trái luật và sẽ phải bị xử lý nghiêm minh. Và nó sẽ tố cáo việc tòa án sẽ không là nơi đại diện cho luật pháp, cho công lý và thượng tôn pháp luật, trong cả con mắt của người dân và cộng đồng quốc tế.

- Quảng Cáo -

Hãy để người dân thực hiện quyền năng hiến định và theo Bộ luật Tố tụng dân sự hiện hành để đòi lại quyền lợi chính đáng của mình. Chính quyền hãy đảm bảo an ninh, trật tự và thúc đẩy một vụ kiện điển hình làm án lệ để chứng minh cho nhân dân, cho nhà đầu tư nước ngoài và cho quốc tế hiểu, tất cả phải tuân thủ theo pháp luật và luật pháp là thượng tôn.

Đây là lúc báo chí, truyền thông cùng sát cánh với bà con ngư dân, và kể cả những ai là đồng bào, đồng loại của ngư dân, cần chung tay ủng hộ họ trong cuộc chiến pháp lý lịch sử này.

Hãy cho thế giới biết, Việt Nam là một quốc gia văn minh, và nhân dân được quyền tự quyết đối với tài nguyên và quyền lợi của chính mình.

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. sự việc của formosa thì nhân dân ta không ai muốn xẩy ra và nhà nước đang khắc phục những thiếu sót mà không thể tránh khỏi trong quá trình phát triển của đất nước, nhưng chúng ta đừng để bị kích động dẫn đến gây rối trật tự của đất nước mình. hãy luôn là những người yêu nước, luôn đấu tranh vì cái chung, lẽ phải để đất nước chúng ta tốt lên, nên bà con nhớ nhẹ nhàng, ôn hòa. tất cả bà con, cha, cán bộ, công nhân, côn an chúng ta đều là người trong một nhà, đều chảy trong mình dòng máu Việt Nam thân yêu, nên hãy nói nhẹ nhàng, yêu thương nhau.đừng nên gây thêm tình hình gì phức tạp, thương tích, chảy máu mà hãy làm cho trật tự của đất nước được tốt hơn! tôi yêu tất cả mọi người, cả bà con, cha, ngư dân và cả những người làm cán bộ, công nhân, công an,, vì tất cả đều mang trong mình dòng máu Việt Nam như tôi! mong tất cả bà con hãy lắng nghe những điều tốt đẹp mà tôi đã nói, hãy thực hiện theo. tôi yêu tất cả bà con nhiều!

    • tính ra cũng 5 tháng rồi từ ngày tham họa xảy ra, formosa thì vẫn hiên ngang hoạt động và tiếp tục xả thải đều đều, các bộ các ngành hầu như chỉ có để trang trí chỉ có bộ công an là hoạt động nhiều nhất ( đàn áp, đánh dân ), giờ biển chết, môi trường ô nhiễm, thất nghiệp, ai đứng ra giải quyết cho họ, không thể ngồi chờ chết họ đưa đơn kiện lên toàn án thì đó là ôn hòa rồi nhé ! sợi dây kinh nghiệm là sợi dây dài muôn thưở ! khắc phục là những tư ngữ dùng để nói hình như nghe quài nghe quài….. kính mong những nhà yêu nước , giáo xứ mọi vùng miền trên đất nước đòng lòng cùng ae giáo xứ Phú Yên cùng cha vững tâm và chiến đấu đến cùng, một cánh tay giơ lên, hàng nghìn cánh tay sẽ giơ lên !

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here