Hơn ngàn Giáo dân và ngư dân đổ về TAND Kỳ Anh biểu tình kiện Formosa

- Quảng Cáo -

KỲ ANH (CTM Media) – Vào lúc 10 giờ sáng ngày hôm nay, Thứ Hai 26/9/2016, đoàn xe chở gần 600 đồng bào và giáo dân từ Nghệ An do Linh Mục Antôn Đặng Hữu Nam dẫn đâu đã phát khởi từ Giáo xứ Phú Yên, thuộc Giáo Phận Vinh lên đường tiến về trụ sở Toà Án Nhân Dân thị xã Kỳ Anh để kiện Công ty Formosa để quyết tâm đòi bồi thường thiệt hại cho người dân Việt Nam một cách thoả đáng là điều mà họ đã không làm cho tới bây giờ với sự cấu kết vì quyền lợi riêng của nhà cầm quyền CSVN.

ky-anh-hay-tra-lai-viec-lam-cho-chung-toiĐoàn xe gồm 3 chiếc xe 50 chỗ và 11 chiếc xe 30 chỗ trên đường đi đã bị sự kềm kẹp cản trở của anh ninh CSVN, nhưng cuối cùng cũng đã tự giải vây được và tiếp tục lên đường cho dù vẫn bị nhiều an ninh tiếp tục bám đuôi theo dõi. Cha Đặng Hữu Nam cho biết là dự định thuê 20 xe nhưng công an Diễn Châu và Quỳnh Lưu đã đến tận  các nhà xe tìm cách ngăn cản họ không cho phái đoàn mướn xe nên một số vẫn chưa đến được.

Mặc dầu rất mỏi mệt vì đã phải thức trắng đêm tại Giáo xứ để chờ sáng lên đường nhưng tinh thần của đồng bào rất cao.

Mệt lả
Mệt lả

Được biết là trước đó, vào lúc 4 giờ 15’ sáng, cha Antôn Đặng Hữu Nam đã cử hành nghi thức cầu nguyện trước khi khởi hành lên đường đi đòi công lý.

- Quảng Cáo -

Vào lúc 11 giờ sáng, sau khi đoàn xe qua thành phố Vinh thì cha Antôn Đặng Hữu Nam quyết định chuyển hướng đi tới Giáo xứ Đông Yên, thuộc thành phố Vinh, vì biết chắc là nếu tới Toà Án Nhân Dân Kỳ Anh vào giờ đó thì nhân Toà Án sẽ nghỉ trưa không làm việc, và đoàn xe dự trù sẽ tới Toà Án vào buổi chiều.

Tại Giáo xứ Đông Yên, phái đoàn đã được Linh Mục Phê Rô Trần Đình Lai và bà con tiếp đón với bữa cơm trưa thân mật và chu đáo.

Linh mục Trần Đình Lai
Linh mục Trần Đình Lai

ky-anh-com-truaky-anh-doan-xeSau cơm trưa phái đoàn lại lên đường thẳng tới thị xã Kỳ Anh. Tại đây phái đoàn đã được sự tiếp sức của hơn 700 bà con ngư dân giáo xứ Quý Hoà cũng như giáo dân từ Dũ Yên cũng đã có mặt tại đó.

Hơn 1 ngàn giáo dân, ngư dân và đồng bào đã có mặt trước Toà Án Nhân Dân Kỳ Anh.

Linh mục Đặng Hữu Nam
Linh mục Đặng Hữu Nam

ky-anh-tu-tap-truoc-toa-2

ky-anh-tu-tap-truoc-toa-1

Nhà cầm quyền CSVN đã huy động lực lượng đông đảo cảnh sát cơ động và công an đứng chắn trước cổng công ty Formosa để bảo vệ cho kẻ đã gây ra thảm trạng cá chết.

CSVN điều động đông đảo Cảnh Sát Cơ Động và Công an chặn người biểu tình ôn hoà để bảo vệ cho Formosa.
CSVN điều động đông đảo Cảnh Sát Cơ Động và Công an chặn người biểu tình ôn hoà để bảo vệ cho Formosa.

“Kiện Formosa là để cứu anh em chúng ta, và cứu cả họ. Cứu họ để họ không tiếp tục làm điều xấu xa nữa. Chấm dứt việc tác hại cho anh em, không phải chỉ hôm nay, không phải chỉ cho bốn tỉnh miền trung, không phải chỉ năm mươi năm, mà là lâu dài. Kiện Formosa còn là cứu cả dân tộc này”. Đó là thông điệp mà Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh đã khẳng định với người dân giáo xứ Phú Yên trong chuyến viếng thăm bất ngờ vào ngày 21.09.2016. Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh nói “tôi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của anh chị em. Việc kiện Formosa thể hiện ý thức công dân, lòng yêu nước của anh chị em . Đồng thời, thể hiện tinh thần người Ki-tô hữu của anh chị em”. (Trích “Tin Mừng Cho Người Nghèo”)

Vào khoảng 4 giờ 30 chiều, cha Đặng Hữu Nam và 5 thành viên của phái đoàn đã vào bên trong Toà Án làm việc với một số người trách nhiệm Toà Án.

Trong sân Toà Án
Trong sân Toà Án

Sau khoảng nửa giờ tiếp xúc, cha Đặng Hữu Nam và các đại diện phái đoàn đã ra khỏi phòng làm việc và thông báo cho thành phần phái đoàn lúc đó có mặt trong sân của Toà Án là Cha đã tiếp xúc với thư ký của Toà Án và được cho biết là họ sẽ hướng dẫn người đại diện nộp đơn kiện Formosa.

Cha Đặng Hữu Nam thông báo kết quả sau khi làm việc với Thư Ký Toà Án
Cha Đặng Hữu Nam thông báo kết quả sau khi làm việc với Thư Ký Toà Án

Trên đây là tóm tắt diễn tiến cho tới khoảng 5 giờ chiều. Mọi chuyện vẫn còn diễn tiến./.

- Quảng Cáo -

3 CÁC GÓP Ý

  1. Đang chăm chú đọc báo theo dõi tình hình bà con Nghệ An đi kiện Formosa thì cô con gái út đi từ trên lầu xuống vừa đi vừa ngân nga: “Ôi Việt Nam đất nước của tình yêu…” Mình bực mình gắt: “Tình yêu ở đâu? Chín mươi triệu đồng bào trong đó có bao nhiêu là dân oan? Bao nhiêu là bị can? Bao nhiêu là bị cáo? Bao nhiêu là bị hại? Bao nhiêu từ dân oan chuyển sang thành bị cáo? Việt Nam đất nước của nhà giam thì có”
    Con bé nghệt mặt lầu bầu: “Ông già bữa nay làm sao vậy!? “

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here