Hà Nội xử y án sơ thẩm – Anh Ba Sàm: “Tôi vô tội và tôi tự hào về những gì mình đã làm”

Anh BaSàm Nguyễn Hữu Vinh: ..."công lý phải được thực thi" hay ít nhất "sự thật và vô pháp phải được bóc trần"
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Trong phiên xử phúc thẩm vụ án Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh cùng cộng sự viên Nguyễn Thị Minh Thúy kéo dài cả ngày hôm nay, 22 Tháng 9, 2016, tòa án Hà Nội đã giữ y mức án sơ thẩm cho cả hai là 5 năm tù cho Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, và 3 năm tù cho chị Nguyễn Thị Minh Thuý. Đây là bản án áp đặt theo Điều 258 BLHS cho Anh Ba Sàm và Chị Thúy, với tên gọi là “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước” trong lần xử sơ thẩm trước đây vào ngày 23 tháng 3, 2016.

Vụ xử bắt đầu từ 8 giờ 30 sáng tại tòa án nằm trên đường Lý Thường Kiệt, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội, và cũng như những vụ án nhạy cảm khác, nói là công khai, nhưng không ai được vào tham dự. Báo chí ngoại quốc chỉ theo dõi vụ xử qua màn hình ở phòng ngoài.

Trong khi đó ở bên ngoài quanh khu vực tòa, từ sáng sớm lực lượng công an an ninh cùng cảnh sát và cả dân phòng đã cô lập, chận các ngã đường vào khu tòa án.

Trước đó, từ đêm qua đã có nhiều cuộc ruồng bố nhằm cô lập những người hoạt động đến Hà Nội hỗ trợ cho Anh Ba Sàm. Các quán ăn, cà phê gần quanh khu vực cũng được thông báo không được buôn bán trong thời gian phiên tòa diễn ra hôm nay.

- Quảng Cáo -

Tuy vậy, lúc 9 giờ sáng, nhiều người cũng đến được trước toà nơi diễn ra vụ xử mang theo những biểu ngữ đòi “Tự do cho Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy”

Được biết, có nhiều người đã bị bắt đưa lên xe bus, cùng những vụ trấn áp đánh đập cướp lấy điện thoại trong lúc vụ xử đang diễn ra. Các nhóm người ủng hộ đòi tự do cho Anh Ba Sàm và Chị Thúy phải tập họp từng nhóm nhỏ biểu tình, dơ cao biểu ngữ phản đối phiên tòa bất công này.

Vào cuối vụ xử, lúc 18 giờ 30, LS Trần Vũ Hải đã bị đuổi ra khỏi phòng xử. Còn lại các luật sư tham gia biện hộ cho Anh Ba Sàm Nguyện Hữu Vinh gồm LS Hà Huy Sơn, LS Trần Văn Tạo, LS Trần Quốc Thuận, LS Trần Đình Triển, LS Nguyễn Hà Luân, cùng hai luật sư biện hộ cho Chị Nguyễn Thị Minh Thuý là  LS Trần Minh Tân và LS Nguyễn Tiến Dũng.

Vụ xử kết thúc lúc 19h10 sau khi tòa án CSVN Hà Nội tuyên y án sơ thẩm, với mức án 5 năm tù giam dành cho Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và 3 năm tù giam cho cộng sự của anh là chị Nguyễn Thị Minh Thuý. Theo LS Nguyễn Hà Luân, phát biểu cuối cùng trước toà, Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh đã khẳng định rằng “Tôi vô tội và tôi tự hào về những gì mình đã làm”.

Tưởng cũng nên nhắc lại, anh Nguyễn Hữu Vinh là blogger Anh Ba Sàm,  sinh năm 1956, thuộc gia đình có truyền thống “cách mạng”. Anh từng là đảng viên Đảng CSVN, phục vụ ngành công an và từng công tác ở Ủy ban Việt kiều Trung ương.

Năm 2000, anh xin ra khỏi ngành công an và thành lập một công ty thám tử tại Việt Nam. Ngày 9 tháng 9 năm 2007, với chủ đích “khai dân chí”, anh Nguyễn Hữu Vinh thành lập trang blog “Anh Ba Sàm”. Theo cáo buộc của tòa, đến năm 2014, ông cho ra đời tiếp hai trang blog “Chép Sử Việt” và “Dân Quyền” thu hút rất nhiều người theo dõi, vì vạch ra những hiện trạng xấu xa của các quan chức cán bộ đảng cầm quyền, cũng như chỉ trích mạnh mẽ chế độ độc tài đảng trị CSVN hiện tại.

Chị Nguyễn Thị Minh Thúy, sinh năm 1980, là kế toán tại công ty thám tử của ông Nguyễn Hữu Vinh từ năm 2003, và là cộng sự viên các trang blog của Anh Ba Sàm, “Chép Sử Việt” và “Dân Quyền” của anh Nguyễn Hữu Vinh.

Lo sợ ảnh hưởng lớn mạnh của các trang blog này, ngày 05/5/2014 nhà cầm quyền CSVN đã ra lệnh bắt giữ cả hai, từ đó đến nay đã hơn 2 năm rưỡi qua. Trước ngày vụ xử phúc thẩm diễn ra, Anh BaSàm đã nói với luật sư của anh rằng anh “đã ngồi tù 2,5 năm rồi chả có gì ngại phải chịu thêm 2,5 nữa”, đề nghị luật sư chiến đấu hết mình để “công lý phải được thực thi” hay ít nhất “sự thật và vô pháp phải được bóc trần”.

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. Anh ta đã lam gì?, làm chuyện rất bình thường mà Cả thế giới xem là phải làm, chỉ có bọn cs cực đoan làm quá nhiều điều sai nên phải lo ngại, lảnh đạo tồi thì phải xuống, cs tồi thì bắt khủng bố người trung kiên nói ra sự thật, vậy nước non VN sẻ đi về đâu?, chúng ta phải suy nghĩ thật kỹ và tranh đấu cho người yêu nước thật sự.

  2. Anh đã lam gì mà gay tổn hại cho Đãng, những đồng chí của họ đã gây tổn thất hàng nghìn tỷ thì xử lý thế nào, hay chính họ là những kẻ được ăn những đồng tiền bẩn thỉu đó.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here