Vỡ đập thủy điện Sông Bung 2 cuốn trôi nhiều người

- Quảng Cáo -

QUẢNG NAM (CTM Media) Vụ vỡ đập thủy điện Sông Bung 2 chiều ngày 13 Tháng 9 tại Nam Giang, Quảng Nam, đã cuốn trôi hàng chục người cùng nhiều nhà cửa vật chất và hàng chục xe múc công trường bị phá hủy. Đến hôm nay vẫn còn hơn chục người mất tích, bao gồm 2 công nhân đang điều khiển xe làm việc tại công trường cùng với 11 người dân vãng lai bị mất liên lạc sau khi nhánh đập thủy điện vỡ bung.

Hiện các cơ quan và quân sự huyện Nam Giang, đang điều lực lượng theo dọc sông Bung phía hạ lưu đập thuỷ điện để tìm kiếm nạn nhân.

Nguyên nhân được cho là do nước lũ từ thượng nguồn đổ về với lưu lượng lớn làm vỡ cống nhánh đập.

Dự án thủy điện Sông Bung 2 do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư và được khởi công xây dựng vào cuối năm 2012 với tổng vốn đầu tư ban đầu trên 3.600 tỷ đồng. Đây là công trình thủy điện quy mô tại Quảng Nam sau Thủy điện A Vương, Sông Tranh và Sông Bung 4, với công suất 100MW dự trù hoàn thành đưa vào hoạt động vào cuối năm 2016 này. Dự án này đã từng gây xôn xao dư luận khi được điều chỉnh số vốn tăng thêm hơn 1.600 tỷ đồng, tăng 40% so với ban đầu, lên tới hơn 5.200 tỷ đồng.

- Quảng Cáo -

Theo tìm hiểu ban đầu, vụ vỡ đường ống đập xảy ra lúc 16 giờ 30, lúc đó lượng nước mưa về hồ chứa đạt 560m3/ giây, và lượng nước trong hồ chứa chưa đến 1/3 dung tích.

Theo các chuyên gia Mạng Lưới Song Ngòi Việt Nam, nếu đơn vị thi công không tính toán kỹ hoặc giải pháp thi công không đảm bảo an toàn, hay chất lượng công trình kém thì khi gặp lũ tràn về sẽ tạo áp lực lớn gây vỡ miệng cống đập

Như hầu hết các dự án lớn khác trên cả nước, những lem nhem tham nhũng đục khoét cũng đã xảy ra trong tiến trình thực hiện dự án đập Sông Bung 2. Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam  đã có cáo trạng truy tố 9 quan chức cán bộ liên quan đến vụ lập chứng từ khống để chiếm đoạt và làm thiệt hại hàng chục tỷ đồng tiền đền bù dự án thủy điện này. Người dân cho rằng vụ vỡ đập chắc chắn là do đục khoét nên chất lượng xây dựng kém là nguyên do chính.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here