Liên Hiệp Quốc lên án và sẽ ra Nghị quyết chế tài Bắc Triều Tiên về việc thử bom nguyên tử

Địa điểm Bắc Triều Tiên thử bom nguyên tử (09/09/2016)
- Quảng Cáo -

CTM Media- Sáng ngày 09 Tháng Chín, 2016, Sở Khí tượng-Địa chấn Nhật Bản loan tin cho hay vừa mới phát hiện một tâm chấn nhân tạo có cường độ 5,3 độ Richter tại Punggye-ri ở miền Bắc, Bắc Triều Tiên.

Qua sự phát hiện này, các nhà vật lý học lên tiếng khẳng định ngay đây là một vụ thử bom nguyên tử của Bắc Triều Tiên. Với chấn động nhân tạo có cường độ như thế thì quả bom nguyên tử thử nghiệm lần này có độ tàn phá bằng 1/4 quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima cách đây 71 năm về trước.

Cả chính Phủ Nhật Bản lẫn Hàn Quốc cũng như Hoa Kỳ cẩn trọng hơn chưa dám tuyên bố đây là một vụ thử bom nguyên tử lần thứ 5 của Bắc Triều Tiên vì cho rằng cần phải có thêm những dữ kiện khác đang thu thập.

Khi đã xác quyết được Bình Nhưỡng vừa mới cho thử bom nguyên tử là lãnh đạo ba nước Hàn-Mỹ-Nhật họp khẩn ngay bằng đường dây nóng để tìm cách đối phó.

- Quảng Cáo -

Nữ Tổng Thống Park Geun Hye đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các Bộ, Ngành liên quan để thảo luận về vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Còn Thủ tướng Hwang Kyo-ahn đã tổ chức một cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Hàn Quốc để thảo luận về ảnh hưởng của diễn biến mới nhất này đối với tình hình an ninh quốc gia. Quốc hội Hàn Quốc cùng ngày thông báo sẽ họp khẩn về động thái của Triều Tiên.

Một máy bay đo độ phóng xạ của Nhật. Dưới thân máy bay có gắn hộp đo phng xạ
Một máy bay đo độ phóng xạ của Nhật. Dưới thân máy bay có gắn hộp đo phng xạ

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thì tuyên bố tuyệt đối không thể chấp nhận được việc thử bom nguyên tử của Bắc Triều Tiên. Nhật Bản sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để giải quyết tình hình. Ngay lập tức, Nhật Bản đã triển khai hệ thống hỏa tiển PAC 3 chống tên lửa trên khắp lãnh thổ, đìều máy bay lên đo độ phóng xạ.

Chiều ngày 09 Tháng Chín, 2016 (ngày giờ New York), ba nước Hàn-Nhật-Mỹ đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ triệu tập một phiên họp khẩn cấp để lên án việc Bắc Triều Tiên thử bom nguyên tử.

Theo các quan sat viên có mặt tại phiên họp thì Hàn-Mỹ-Nhật đã gay gắt lên án và yêu cầu LHQ phải ra Nghị quyết chế tài Bắc Triều Tiên mạnh hơn những lần trước vì theo ba nước này đây không phải là sự khiêu khích mà là một sự đe dọa nền hòa bình thế giới. Trung Quốc và Nga cũng lên tiếng chỉ trích Bình Nhưỡng, nhưng chưa biết có đồng tình với một Nghị quyết chế tài Bắc Triều Tiên do Hàn-Mỹ-Nhật đưa ra hay không lại là một chuyện khác vì trong quá khứ Trung Quốc và Nga luôn bao che cho Bắc Triều Tiên.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here