Quảng Cáo

Blogger Nguyễn Hữu Vinh – Ba Sàm sắp ra tòa phúc thẩm

Quảng Cáo

HÀ NỘI (CTM Media) – Luật Sư Hà Huy Sơn, vừa phổ biến bản thông báo của tòa án thành phố Hà Nội cho biết phiên tòa phúc thẩm của ông Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy sẽ diễn ra vào ngày 22 tháng Chín 2016.

Trên nguyên tắc, phiên tòa phúc thẩm phải diễn ra trong vòng 45 ngày sau phiên tòa sơ thẩm, nhưng nay đã gần 6 tháng mới thông báo xử phúc thẩm.

Xin nhắc lại, Luật Sư Hà Huy Sơn từng biện hộ cho ông Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và bà Nguyễn Thị Minh Thúy trong phiên tòa sơ thẩm ngày 23 tháng 3, 2016. Ông đã yêu cầu tòa trả tự do cho cả hai người vì những vi phạm thủ tục tố tụng hình sự của hệ thống tư pháp và công an CSVN từ bắt giữ cũng như truy tố.

Bất chấp các lời chứng minh của các luật sư bào chữa cho thấy hệ thống tư pháp và công an vi phạm pháp luật khi bắt giữ, những gì được ông phổ biến trên mạng chỉ là biểu hiện của quyền tự do ngôn luận, ông Nguyễn Hữu Vinh đã bị kết án 5 năm tù và bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm tù, vì bị vu cho tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ…” theo Điều 258, bộ luật hình sự của chế độ.

Điều luật này và một số điều nữa bị các tổ chức nhân quyền quốc tế tố cáo là trái với chính bản hiến pháp của chế độ cũng như trái với Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà Việt Nam đặt bút ký cam kết tuân hành.

Được biết, trong chuyến viếng thăm Việt Nam hôm 7 tháng Chín, Tổng Thống Pháp Francois Hollande đã kêu gọi Hà Nội trả tự do cho một số tù chính trị trong đó có ông Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Blogger Trần Huỳnh Duy Thức.

Trước khi ông Hollande đến Việt Nam, ba tổ chức nhân quyền tại Pháp cũng đã gửi một bức thư ngỏ kêu gọi ông đặt vấn đề nhân quyền với nhà cầm quyền Việt Nam. Hôm 6 tháng Chín, Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế cũng thúc giục ông đừng vì lợi lộc kinh tế mà bỏ quên nhân quyền.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux