Nga ủng hộ Trung Quốc về Biển Đông

Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp báo ngày 5 Tháng Chín 2016 tại Hàng Châu. @Sergey Guneev / Sputnik
- Quảng Cáo -

Trong cuộc họp báo sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Hàng Châu, Trung quốc vào ngày 5 Tháng Chín 2016, Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu rằng Nga ủng hộ lập trường của Trung Quốc về việc không công nhận phán quyết của Tòa Trọng tài The Haye (PCA) về Biển Đông.

Ông Putin còn nói ông tin rằng can thiệp của các nước ngoài khu vực Biển Đông chỉ gây hại cho tình hình.

Dư luận cho rằng sở dĩ cho tới nay Nga mới lên tiếng ủng hộ Trung quốc về Biển Đông là vì Nga có thể sẽ bị Ukraine kiện lên tòa PCA về Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Crimea gồm các vùng biển Azov, Biển Đen và Eo biển Kerch cùng tài nguyên tại các vùng biển đó.

Black_Sea_map

- Quảng Cáo -

Theo BBC,  TS Ian Storey, chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS – Yusof Ishak Institute) ở Singapore cho biết:

“Trước đây Nga luôn kiềm chế không giữ lập trường mạnh mẽ về tranh chấp Biển Đông vì muốn duy trì quan hệ tốt với cả Trung Quốc và Việt Nam, hai đối tác chính của Nga ở Á châu. Thế nhưng nay Putin dường như đã bước hẳn sang phía Trung Quốc với tuyên bố không thừa nhận phán quyết của Tòa PCA.

Trong khi tinh thần của phán quyết này là có lợi cho Việt Nam, chắc chắn Hà Nội sẽ rất tức giận.

Tuy nhiên phát biểu của Putin cho thấy ông ta không hiểu biết lắm về quá trình phân định trước khi đưa ra phán quyết.

Ông ta nói rằng Trung Quốc không có điều kiện trình bày quan điểm của mình nhưng thực ra không phải vậy. Trung Quốc đã có nhiều cơ hội, nhưng họ từ chối không làm.”

- Quảng Cáo -

14 CÁC GÓP Ý

  1. TQ sẽ tranh thủ sự ủng hộ của Nga khi tập trận chung ở Biển Đông sắp tới để bồi đăp bãi cạn scaboro trong thềm luc địa của Phi ,có thể chiến tranh sảy ra lúc này.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here