Nhiều sinh viên dân chủ “Dù vàng” chiến thắng trong cuộc bầu cử ở Hồng Kông

Nathan Law , 23 tuổi, từng là lãnh đạo phong trào “Dù vàng", và đồng sáng lập đảng Demosisto đắc cử vẽ vang, Hồng Kông 05/09/16
- Quảng Cáo -

HỒNG KÔNG (CTM Media) – Kết quả kiểm phiếu hôm nay, 5 Tháng Chín, 2016, trong cuộc bầu cử ở Hồng Kông cho thấy nhiều nhà hoạt động dân chủ chống Trung Quốc đã chiến thắng. Điều này khiến làm gia tăng mối lo tiềm tàng của Trung Quốc từ bấy lâu nay, vì vòng đối đầu chính trị mới về quyền kiểm soát của Bắc Kinh trên đặc khu này đang được hình thành.

Cử tri sắp hàng chờ bỏ phiếu hôm 4/9/2016 tại một địa điểm bầu cử ở Hồng Kông. Các điểm bỏ phiếu ở Đặc khu hành chính Hồng Kông đã thu hút số lượng cử tri đi bầu kỷ lục.
Cử tri sắp hàng chờ bỏ phiếu hôm 4/9/2016 tại một địa điểm bầu cử ở Hồng Kông. Các điểm bỏ phiếu ở Đặc khu hành chính Hồng Kông đã thu hút số lượng cử tri đi bầu kỷ lục.

Cuộc bầu cử diễn ra hôm qua 4/9 để các cử tri đi bầu trực tiếp từ các phân khu chọn ra 35 nhà lập pháp theo khu vực trong danh sách gồm 84 ứng cử viên. Số còn lại trong Hội đồng Lập pháp 70 ghế, gồm 30 ghế gọi là đặc biệt do các đại diện của các ngành kinh doanh và thương mại được coi là thân Bắc Kinh bầu chọn; cùng với 5 ghế “siêu đại diện” của 5 ứng viên được bầu trên toàn lãnh thổ đặc khu. Đây là là cuộc bầu cử được xem là quan trọng nhất từ lúc Anh Quốc trao trả Hồng Kông về lại cho Trung Quốc năm 1997, các điểm bỏ phiếu ở Đặc khu hành chính Hồng Kông đã thu hút số lượng cử tri đi bầu kỷ lục. Có hơn 2,2 triệu người, tức khoảng 58% cử tri đã đăng ký bỏ phiếu bầu ra các nhà lập pháp lần này.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ hôm nay, các ứng cử viên trẻ tuổi từ những cuộc biểu tình sinh viên mang danh “Dù vàng” ủng hộ dân chủ hồi năm 2014 đã giành được ghế dân cử. Trong số đó, người nổi bật giành chiến thắng lớn nhất là Nathan Law (La Quán Thông), 23 tuổi, từng là lãnh đạo phong trào “Dù vàng”, và đồng sáng lập đảng Demosisto chủ trương một cuộc trưng cầu “tự quyết” cho Hồng Kông

Theo các nhà nhận định, những người mới đã tạo nên làn sóng chống Trung Quốc, một thách thức cho phe đang được Bắc Kinh hậu thuẫn. Hồi đầu tháng vừa qua, trước khi cuộc bầu cử diễn ra, một số ứng viên dân chủ ủng hộ độc lập Hồng Kông đã bị loại. Kết quả bầu cử mới đây khẳng định người Hồng Kông ngày càng muốn thoát khỏi sự kiểm soát của Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

    • the day we were born, our vietnam motherland has given us a mission……we dont have a choice but must accepting it, we must bring democracy to vn so our people can live in freedom like the rest of the world, the country will have a chance to develop into a greater nation to serve everyone/veryone benifit, we must get out of this dictatorship at all cost….we rather die free than living in suppression and serving the fews for their blind political ambitions.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here