Các rào cản trong việc cổ phần hóa công ty Quốc doanh

Một hội nghị để bàn về việc cổ phần hóa các công ty quốc doanh
Một hội nghị để bàn về việc cổ phần hóa các công ty quốc doanh
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media)- Ngày 02 Tháng Chín, 2016, báo chí loan tin cho biết việc cổ phần hóa các công ty Quốc doanh vẫn còn chậm trể vì có quá nhiều rào cản. Điều này đã được Thủ tướng nhà nước CSVN Nguyễn Xuân Phúc thú nhận vào cuối Tháng Bảy vừa qua khi báo cáo trước Quốc hội khóa XIV về tình hình kinh tế-xã hội sáu tháng đầu năm 2016.

Vì sao quá trình cổ phần hóa đang diễn ra chậm? Viện trưởng Viện Quản lý kinh tế Trung ương TS Nguyễn Đình Cung, phân tích quá trình cổ phần hóa diễn ra chậm chạp là vì nhiều người không muốn cổ phần hóa. “Họ sợ cổ phần hóa thì sẽ mất quyền lực, mất lợi lộc”. Điều này theo ông Cung là dễ hiểu, bởi lẽ cổ phần hóa không chỉ phân bổ lại nguồn lực kinh tế mà còn phân bổ lại quyền lực của lãnh đạo các DN, các bộ, ngành chủ quản và cả những người quản lý.

“Tổng khối lượng tài sản, vốn nhà nước ở các DN nhà nước hiện lên tới hơn 5 triệu tỉ đồng. Hiện số lượng người trực tiếp, gián tiếp đang nắm giữ số tài sản này rất nhiều. Nắm giữ một khối lượng tài sản khổng lồ như vậy, ít ai muốn buông ra” – ông Cung phân tích thêm như thế.

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội trong báo cáo thẩm tra mới đây chỉ rõ cổ phần hóa vẫn gặp khó với vướng mắc lớn nhất là việc xác định giá trị quyền sử dụng đất trong giá trị DN; người đứng đầu thực hiện không nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhưng chưa bị xử lý trách nhiệm khi không hoàn thành kế hoạch cổ phần hóa.

- Quảng Cáo -

Trong khi đó, TS Vũ Tiến Lộc cho rằng tiến trình cổ phần hóa diễn ra chậm chạp do các bộ, ngành chưa sẵn sàng từ bỏ chức năng chủ quản của mình và chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng về cổ phần hóa. Đây là một trong những rào cản lớn nhất.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here