Cuối Tháng 9 này sẽ phân bổ tiền bồi thường về vụ Formosa

Cái nhìn toàn cảnh thảm họa biển Miền Trung bởi Formosa: Dòng nước chảy theo mùa
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media)- Trong cuộc họp báo vào ngày hôm qua, 31 Tháng Tám, 2016, Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Nhà nước CSVN Vũ Văn Tám cho biết Phó Thủ Tướng Trương Hòa Bình đã đồng ý cho UBND 4 tỉnh Miền Trung bị thiệt hại bởi vụ Formosa triển hạn báo cáo xác định tổng mức thiệt hại và số tiền bồi thường thiệt hại. Đến  ngày 15 Tháng Chín, 2016, là phải nạp báo cáo để vào cuối Tháng Chín này Thủ tướng có thể ký quyết định phân bổ bồi thường đến địa phương.

Các vùng biển Miền Trung bị nhiễm độc bởi chất thải của Formosa
Các vùng biển Miền Trung bị nhiễm độc bởi chất thải của Formosa

Theo các chuyên gia về môi trường cũng như người dân không thể trong bốn, năm  tháng là có thể ước tính được tổng số thiệt hại do Formosa gây ra tại biển Miền Trung cho ngư dân và cho tất cả doanh nghiệp liên quan đến hải sản Việt Nam cũng như các ngành khác như du lịch, quán ăn, nhà hàng…

Chỉ cần tính sơ thì 500 triệu Mỹ Kim mà Formosa bồi thường chẳng thấm vào đâu. Một điều nghịch lý là tại sao khi chưa biết tổng thiệt hại do Formosa gây ra là bao nhiêu mà lãnh đạo CSVN lại chấp nhận số tiền bồi thường ở mức đó.

Năm 2011, Tập đoàn dầu khí Chevron (Mỹ) bị cáo buộc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho khu vực Amazon ở Ecuador phải đóng phạt 9,5 tỷ Mỹ Kim.

- Quảng Cáo -

Vào Tháng Tư, 2016, Tập đoàn dầu khí BP của Anh bị phạt 20 tỷ Mỹ Kim về sự cố tràn dầu tại Vịnh Mexico năm 2010.

So với hai trường hợp trên thì vụ biển Miền Trung Việt Nam bởi chất thải độc hại của Công ty Gang thép Formosa còn nguy hại đến tính mạng con người có thể kéo dài trong bốn hay 50 năm (trường hợp Minamata của Nhật là 41 năm) thế mà lãnh đạo CSVN chấp nhận số tiền bồi thường rất bèo mà không một ai có thể lý giải nổi, ngoài chuyện muốn cho chìm xuồng vụ Formosa.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here