Bạn nghĩ gì khi mồ mả cha mẹ bị người ta đào xới lên?

Hoàng Trường - Chân Trời Mới Media

Những ngôi mộ đã bị đào xới. Ảnh: An Bình
- Quảng Cáo -

Mấy ngày qua cư dân tại các phường Phước Long, Vĩnh Trường và xã Phước Đồng thuộc Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, thân nhân của hơn 130 ngôi mộ tại khu vực Hòn Rớ 2 ở xã Phước Đồng, chợt “té ngửa” khi bất thần khám phá ra là mộ của cha mẹ và thân nhân của họ đã bị dời đi không biết nơi đâu.

Những ngôi mộ nói trên, với tất cả hài cốt, đã bị dời đi mà thân nhân hoàn toàn không được thông báo hay xin phép.

Những ngôi mộ này nằm trong khu vực của Dự Án Khu Biệt Thự Sinh Thái Vườn Đồi Thanh Trúc do Công Ty TNHH Thanh Trúc làm chủ đầu tư.

Theo tin từ Zing.vn thì ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ Tịch UBND xã Phước Đồng, cho biết là chủ đầu tư và đơn vị thi công “đã làm đúng theo trình tự, thủ tục đã được UBND tỉnh Khánh Hoà phê duyệt, và việc di dời các ngôi mộ đã được tỉnh cho chủ trương, đồng thời giao cho UBND Nha Trang chỉ đạo UBND xã Phước Đồng và các cơ quan chức năng kiểm tra, thông báo cho các hộ dân liên quan kê khai, di dời mộ trong vùng dự án đến vùng quy hoạch nghiã trang”.

- Quảng Cáo -

Ông Hưởng cũng cho biết thêm là xã Phước Đồng đã “thông báo chung” trên đài phát thanh và đài truyền hình, và sau 6 tháng không có gia đình nào đến làm thủ tục nên đã cho phép Công Ty Môi Trường Đô Thị Nha Trang tiến hành việc di dời 134 ngôi mộ về nghiã trang phiá Bắc.

Bà Huỳnh Thị Kim Chung, Trợ Lý Giám Đốc Công Ty Thanh Trúc xác nhận là các thủ tục di dời mộ đã được thực hiện đầy đủ với UBND xã Phước Đồng nên mới xúc tiến việc di dời các ngôi mộ.

Được biết là trong mấy ngày qua, hàng mấy trăm người dân tại Nha Trang đã kéo nhau lên Ủy Ban Xã Phước Đồng để đòi hỏi làm rõ sự việc, không đồng ý với cách giải quyết của UBND xã Phước Đồng.

Bà Ngô Thị Lùn ở xã Phước Đồng nói Bà “không hề hay biết gì và cho rằng những ngôi mộ của cha ông là tâm linh, là đời sống tinh thần, thì việc di dời mộ phải do con cháu thực hiện mới phải.”

Ônng Huỳnh Tấn Dũng ở Phước Long cho biết là khi ông lên Hòn Rớ 2 thăm mộ cha thì phát hiện mộ đã bị đào bới “Xương cốt, quan tài đều bị đào mang đi đâu mất. Tôi không tin vào mắt mình vì mộ cha nằm đây đã 20 năm rồi. Nhìn quanh thì tôi phát hiện rất nhiều ngôi mộ khác cũng bị đào tương tự

Những thông tin tóm lược ở trên đã làm rõ một số điều sau:

  • Xã Phước Đồng, mà ông Nguyễn Văn Hưởng là Chủ Tịch UBND, chỉ thông báo chung chung trên đài phát thanh và truyền hình chứ không liên lạc từng gia đình để thông báo sự việc để thông báo và xin phép.
  • UBND của ông Hưởng đã cho phép xúc tiến việc di dời mộ khi chưa được phép của thân nhân.
  • Việc di dời đã bị thực hiện cẩu thả, nhìn hình ảnh khó mường tượng ra sự đau lòng của thân nhân khi bất ngờ mục kích cảnh tượng.
  • Việc di dời 134 ngôi mộ, dù bị thực hiện cẩu thả như các hình ảnh cho thấy, cũng phải mất nhiều ngày giờ, cho nên UBND Nha Trang không thể không biết là nó đã xảy ra nên nói là chỉ đến khi người dân phải đối họ mới biết là ngụy biện.

Người Việt, khi nguyền rủa ai, hình thức nặng nề nhất là đe dọa đào mồ xới mả tổ tiên. Đó chính là điều mà thân nhân của 134 ngôi mộ vừa bị UBND của ông Nguyễn Văn Hưởng cho phép đào xới đang phải gánh chịu. Những người này, một buổi sáng thức dậy, thấy mồ mả cha mẹ, anh em, tổ tiên của mình đã bị đào xới bung lên và hài cốt bị mang đi không biết nơi đâu.

Đúng như bà Ngô Thị Lùn nói, là “ngôi mộ của cha ông là tâm linh, là đời sống tinh thần, thì việc di dời mộ phải do con cháu thực hiện mới phải”.

Việc ông Hưởng và UBND của ông ta chỉ dựa vào việc thông báo chung chung trên truyền thanh và truyền hình để cho phép tiến hành một việc cực kỳ hệ trọng là di dời mộ khi chưa được phép của thân nhân là hoàn toàn sai trái không thể bào chữa và phải bị xét xử và trừng trị.

Điều tối thiểu mà ông Hưởng và UBND của ông ta phải làm là đưa thư tới từng nhà để thông báo cũng không được thực hiện.

Qua những điều trên, người ta có thể kết luận sơ khởi mà không sợ nhầm lẫn là tất cả việc di dời 134 ngôi mộ gây nên nỗi đau không bờ bến của hàng trăm hộ gia đình không thể khác hơn là một kế hoạch hành động cố ý vì tư lợi bất chấp và coi thường người dân với sự cấu kết của các UBND từ xã Phước Đồng lên đến cấp thành và tỉnh trong phương thức tạo “sự đã rồi”.

Đặt mình vào hoàn cảnh của những người dân bất hạnh này mỗi chúng ta sẽ nghĩ gì và xử trí ra sao? Nếu một ngày, mang hương hoa nhang đèn ra viếng mộ trang nghiêm xinh đẹp của cha mẹ, anh chị em, con cái, bất ngờ nhìn thấy mộ của họ đã thành như hình ảnh dưới đây thì chúng ta cảm nhận ra sao?

Mộ bị đào xới
Mộ bị đào xới
- Quảng Cáo -

14 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here