Nhật Bản: Cộng đồng người Việt cùng người Nhật biểu tình chống Trung Quốc

Đoàn biểu tnh trớc giờ xuất phát (10/08/2016)
Đoàn biểu tnh trớc giờ xuất phát (10/08/2016)
- Quảng Cáo -

TOKYO (CTM Media)- Khoảng 3 giờ chiều ngày 20 Tháng Tám, 2016, Cộng đồng người Việt tại Tokyo và vùng phụ cận đã cùng các tổ chức, hội đoàn người Nhật tổ chức một cuộc mít-ting, biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm Biển Đông, uy hiếp Biển Hoa Đông và lên án Bắc Kinh không tuân thủ phán quyết của Toà Án Trọng Tài Thường Trực (PCA) ở The Hague.

Trước khi xuất phát, đoàn biểu tình đã có một cuộc mít-tinh lên án Trung Quốc muốn thay đổi hiện trạng ở Biển Đông bằng vũ lực quân sự, thường xuyên cho tàu bè xâm phạm lãnh hải Nhật ở vùng Biển Hoa Đông, quần đảo Senkaku (Điếu Ngư).

Tại cuộc mít-tinh, các Dân biểu, Nghị sĩ Quốc hội, các thân hào nhân sĩ Nhật đã lên phát biểu với những nội dung như sau: Tất cả đều khẳng định quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) là lãnh đảo thuộc chủ quyền của Nhật Bản, lên án Trung Quốc thường xuyên xâm phạm lãnh hải và không phận Nhật Bản ở vùng Biển Hoa Đông.

Về Biển Đông mọi người đều cho rằng đó là con đường hàng hải huyết mạch, có tầm quan trọng sống còn đối với Nhật Bản nên cương quyết chống lại việc Bắc Kinh muốn quân sự hóa ở vùng biển này. Phủ nhận đường 9 đoạn (lưỡi bò) mà Trung Quốc ở Biển Đông theo phán quyết của PCA. Yêu cầu Bắc Kinh phải tuân thủ luật pháp Quốc tế cũng như luật Biển của LHQ. Cuối cùng kêu gọi các quốc gia trong vùng, tiêu biểu là Philippines, Việt Nam, hãy cùng Nhật Bản ngăn chận sự xâm lược của Trung Quốc ở Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Về phía Việt Nam, ông Âu Minh Dũng đã lên nói cho người Nhật biết rằng: Chẳng có người Việt Nam nào muốn chiến tranh, nhưng không bao giờ sợ quân xâm lược. Nhưng chính quyền CSVN quá nhu nhược, chẳng dám kiện Trung Quốc như Philippines đã làm nên lãnh hải, lãnh đảo của Việt Nam ngày càng bị mất dần vào tay Trung Quốc. Ngư dân Việt Nam đánh cá trên ngư trường truyền thống của mình bị Trung Quốc cướp phá, bắn giết, bắt cóc đòi tiền chuộc chẳng khác gì bọn hải tặc.

Trung Quốc luôn vi phạm luật pháp Quốc tế, coi phán quyết của PCA như tờ giấy lộn thì không có tư cách ngồi vào ghế Ủy viên Thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Sau cuộc mít-ting, mọi người đã ra đường biểu tình. Theo ghi nhận của đặc phái viên Chân Trời Mới Media tại Tokyo thì có trên 500 người tham dự cuộc biểu tình này. Đoàn biểu tình đã đi qua những khu phố lớn ở Roppongi, nơi có sứ quán Trung Quốc, với cờ và biểu ngữ ngập trời. Những khẩu hiệu phản đối hành vi xâm phạm lãnh hải, cưỡng chiếm biển đảo Việt Nam của Trung Quốc hòa với những khẩu hiệu chống Trung Quốc của người Nhật đã được hô to suốt lộ trình của đoàn biểu tình đã lôi kéo được sự chú ý đầy thiện cảm của người đi đường.

Vì Sứ quán Trung Quốc tại Tokyo là nơi siết chặt an ninh nên đoàn biểu tình không đi ngang qua được, nhưng cảnh sát Nhật phải để cho từng nhóm 5 người của đoàn biểu tình đến trước cửa Sứ quán Trung Quốc phản đối. Chính vì vậy mà cuộc biểu tình đến 7 giờ tối mới chấm dứt.

 

bieu tinh 1

Bieu tinh 4bieu tinh 1

- Quảng Cáo -

5 CÁC GÓP Ý

  1. Tôi nghĩ rằng chúng ta nên gọi tên biển cho đúng, tránh được những hiểu lầm không cần thiết. Người Việt nam gọi biển Việt Nam là biển Đông, biển Hoa đông trong bài này nên gọi là biển Hoa Nhật vì Nhật cũng có chủ quyền trên biển này.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here