Tổng Lãnh sự Canada tại Sài Gòn đến thăm và tìm hiểu vụ Chùa Liên Trì

Thành viên thuộc Hội đồng Liên Tôn tham dự buổi gặp gỡ ông Richard Bale, Tổng Lãnh sự Canada tại Sài Gòn
- Quảng Cáo -

SÀIGÒN (CTM Media) – Sáng thứ Tư ngày 03 tháng Tám, ông Richard Bale, Tổng Lãnh sự Canada tại Sài Gòn, đã đến thăm và tìm hiểu vấn đề chùa Liên Trì bị cưỡng bức di dời.

Được biết, đây là ngôi chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, và đang nằm trong kế hoạch cưỡng chế của nhà cầm quyền TP.HCM cho dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc quận 2.

Ông Richard Bale là viên chức ngoại giao nước ngoài thứ hai đến thăm chùa. Trước đó hôm 21 tháng Bảy, quyền Tổng lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.HCM, ông Charles Sellers đã đến thăm chùa.

Trong cuộc gặp, Hòa thượng Thích Không Tánh, Viện chủ chùa Liên Trì, đã bày tỏ rằng, giới chức trách muốn giải tỏa chùa và đưa chùa về một vùng xa xôi hẻo lánh. Hòa Thượng cho đây là một hành vi muốn “cô lập” chùa, “lấy đất chùa để đầu tư kinh doanh”.

- Quảng Cáo -

Hòa thượng hy vọng “với uy tín của mình, chính phủ Canada có thể yêu cầu nhà nước VN tôn trọng tự do tôn giáo, để chùa Liên trì được tồn tại và không bị loại bỏ.”

Các thành viên thuộc Hội đồng Liên Tôn tham dự cuộc gặp cũng cho biết: chùa còn là nơi các nhóm xã hội dân sự độc lập gặp gỡ, là nơi phát quà cho Thương phế binh VN Cộng Hòa. Đó là lý do nhà nước muốn “cô lập” chùa.

Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam, cũng được các thành viên Hội Đồng Liên Tôn trình bày cặn kẽ với vị Lãnh Sự Canada.

Mọi người thể hiện mong muốn được tự do sinh hoạt tôn giáo, các tù nhân tôn giáo được trả tự do, đồng thời kêu gọi chính phủ Canada quan tâm hơn nữa đến vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền tại VN.

Kết thúc cuộc gặp, ông Bale cho biết ông đã có được những thông tin hữu ích về tình trạng tự tôn giáo tại VN. Ông cũng khuyến khích các tôn giáo gia tăng báo cáo các vụ vi phạm, để cộng đồng quốc tế có cái nhìn rõ nét hơn về thực trạng trong nước.

Hòa thượng Thích Không Tánh cho biết thêm, giới chức trách Việt Nam gần đây đã ra một văn bản đề nghị chùa tự di dời. Nhưng nguyện vọng của Nhà Chùa là chỉ chấp nhận dời đi nơi khác với điều kiện, vị trí cũ của nhà chùa phục vụ lợi ích an ninh quốc phòng và nơi ở mới vẫn nằm trong khu vực Thủ Thiêm để phục vụ đời sống tâm linh cho bà con Phật tử ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm trong tương lai.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here