Hồng Kông loại ứng cử viên đòi độc lập khỏi cuộc tranh cử

Ông Edward Leung bị cấm tranh cử ở Hồng Kông. (Ảnh: Anthony Wallace/AFP/Getty Images)
- Quảng Cáo -

HỒNG KÔNG (CTM Media) – Hôm 3 tháng 8, một nhà tranh đấu đòi độc lập ở Hồng Kông cho hay ông đã bị cấm không được tranh cử Quốc Hội tại đây.

Ông Edward Leung người bị truất quyền ứng cử hôm 02 tháng Tám, đã lên án chính quyền Hồng Kông thao túng cuộc bầu cử và chịu sự kiểm doát chặt chẽ của Trung Quốc.

Ông Edward Leung là phát ngôn nhân của đảng chính trị Hồng Kông Indigenous, thành lập năm 2015 với chủ trương độc lập cho Hồng Kông. Ông Leung đã đồng ý thay đổi quan điểm, và ký vào văn kiện công nhận Hồng Kông là một phần không thể tách rời khỏi Trung Quốc, nhưng ông vẫn bị loại bỏ khỏi danh sách ứng cử viên. Ủy ban bầu cử Hồng Kông cho biết họ nghi ngờ quan điểm của ông Leung.

Các nhà tranh đấu đòi dân chủ ở Hồng Kông cho rằng chính quyền Hồng Kông đòi ứng cử viên phải ký vào văn kiện nêu trên là một hình thức kiểm duyệt chính trị, nhằm ngăn cản các ứng viên có lập trường độc lập với Bắc Kinh.

- Quảng Cáo -

Được biết có khoảng 13 ứng cử viên từ chối ký vào văn kiện này. Và có sáu ứng viên đòi độc lập bị loại bỏ khỏi danh sách tranh cử.

Đảng đối lập Công Dân, hiện có sáu ghế nghị sĩ (trên tổng số 70) tại Nghị viện, đã lên án việc truất quyền tranh cử của sáu ứng cử viên đòi độc lập. Cựu nghị sĩ Tik Chi-yuen, thuộc đảng Tân Tư Duy có lập trường trung lập, kêu gọi chính quyền Hồng Kông xem xét lại quyết định này.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here