Khám phá hơn 8 tấn cá đông lạnh ở Hà Tĩnh nhiễm chất độc cadimi

Cá biển nhiễm chất cadimi được niêm phong tại một cơ sở đông lạnh ở Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng
- Quảng Cáo -

HÀ TĨNH (CTM Media) – Ngày hôm qua, 1 Tháng Tám 2016, ông Phan Văn Hùng, Chi Cục Trưởng Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm thuộc Sở Y Tế Hà Tĩnh cho hay là đã niêm phong hơn 8 tấn cá bị nhiễm chất độc cadimi vượt ngưỡng cho phép để chờ quyết định tiêu hủy từ UBND Tỉnh.

Theo ông Hùng, số cá này được đánh bắt từ vài tháng trước tại vùng biển Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Cadimi là một kim loại chuyển tiếp có độc tính, là một trong rất ít nguyên tố không có ích lợi gì cho cơ thể con người. Nguyên tố này và dung dịch các hợp chất của nó là những chất cực độc. Thậm chí chỉ với nồng độ thấp, chúng sẽ tích lũy sinh học trong cơ thể cũng như trong các hệ sinh thái. Hít thở phải bụi có chứa cadimi nhanh chóng dẫn đến các vấn đề với hệ hô hấp và thận, có thể dẫn đến tử vong (thông thường là do hỏng thận).

Trả lời về thông tin một số cá biển từ các kho đã được tuồn ra thị trường trước khi lấy mẫu đưa đi xét nghiệm rồi niêm phong, ông Hùng khẳng định, từ lúc đánh bắt về cho tới nay “số cá trong kho vẫn còn nguyên”.

- Quảng Cáo -

Một cư dân mạng đã nêu thắc mắc về câu trả lời của ông Phan Văn Hùng như sau: “Cá được đánh bắt từ mấy tháng nay, hẳn là sau khi vụ cá chết hàng loạt xảy ra vào đầu Tháng 4 (nếu không thì cá đã được bán hết không có lý gì còn tồn kho). Để biết cá có nhiễm cadimi hay không chỉ cần vài ngày là biết khi thử nghiệm, và khi biết thì phải báo cho UBND để nhanh chóng lấy quyết định tiêu hủy. Vậy thì cớ gì tới hơn 8 tấn cá nhiễm độc vẫn còn tồn kho và mãi tới nay tức là gần 4 tháng sau mới tiến hành niêm phong. Chỉ e rằng trong thời gian dài đó, trước khi cá bị niêm phong, nhân viên nhà nước CSVN đã lén lút đem cá đi bán cho dân ăn như tin đồn nói trên thì chỉ chết dân mà thôi”.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

  1. Đảng và nhà nc sẽ lo. Nên nhớ chúng ta đang ở đất nc thiên đường.
    Cảm thấy cá có độc thì nhịn ăn đi lấy ảnh hồ chủ tịch kính yêu ra mà ngắm mk tự hào là hết đói

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here