Formosa Hà Tĩnh giết người – CSVN đã toa rập che đậy tội ác đó ra sao?

Phỏng vấn anh Lê Văn Sáng, trưởng toán thợ lặn Formosa

Ảnh minh họa (actionhub.com)
- Quảng Cáo -

Kính thưa quý thính giả và độc giả, thợ lặn Lê Văn Ngày, người cấp báo cho dư luận biết về việc Formosa xả nước thải độc hại giết biển của Việt Nam, đã bị Formosa Hà Tĩnh giết như thế nào? Sau trọng tội giết người Việt Nam, giết biển Việt Nam, nhà cầm quyền CSVN đã toa rập với Formosa che đậy tội ác của họ ra sao? Mời quý vị nghe sau đây cuộc phỏng vấn của Thanh Lan, CTM Media, với anh Lê Văn Sáng, trưởng toán thợ lặn Formosa để biết rõ thêm về điều này. Mời quý vị cùng nghe sau đây.

******

 Chân Trời Mới Media (Thanh Lan): Thưa anh Lê Văn Sáng, theo thông báo của công an (CA) huyện Quảng Trạch mới gởi đến cho gia đình anh thợ lặn là anh Lê Văn Ngày thì anh Ngày tử vong là do suy tim cấp tính. Anh Ngày không có dấu hiệu tác ngoại lực và theo giám định thì trong ngũ tạng và máu không có chất độc.

- Quảng Cáo -

Được biết là anh Lê Văn Sáng không đồng tình với thông báo kết quả của CA huyện Quảng Trạch về cái chết của anh Ngày. Xin anh cho biết vì sao anh không đồng tình với kết quả đưa ra.

Lê Văn Sáng: Tôi là một thợ lặn, đồng nghiệp với anh Ngày. Chúng tôi không thỏa mãn với kết quả này vì lý do: Chúng tôi là những thợ lặn làm trong công trường Formosa trong vòng 2 – 3 năm nay, nhưng hành nghề thợ lặn này là trên 10 năm. Chúng tôi biết thợ lặn là như thế nào. Quá trình chúng tôi lặn như thế nào. Chúng tôi chưa bao giờ thấy tình trạng như thế này xảy ra.

Trước khi chết 3 ngày, anh Ngày có nói, “Tôi bị ngứa, tôi ngứa mình mẩy”. Mọi người không ai nghĩ đến chất thải độc hại. Sau một ngày nữa anh Ngày kêu anh tức ngực. Tôi mới họp anh em lại hỏi, có ai bị triệu chứng như thế không thì ai cũng bảo là bị tức ngực và khó thở. Đêm về không ngủ được, đầu óc bị choáng váng, ngủ dậy cảm thấy mệt mỏi. Tất cả anh em bảo nhau nghỉ một thời gian ngắn để xem thử thế nào.

Khi về nghỉ được một ngày đầu, ngày thứ hai cỡ 3 giờ chiều anh Ngày bảo đau bụng. Các anh em khác thì không đau bụng. Anh Ngày được thoa dầu cạo gió ở bụng. Xong thì anh Ngày lại bảo đã lên tới ngực. Thoa ngực thì anh lại kêu tức lưng. Khi đó anh em chạy kêu y tá đến. Tức lưng trong khoảng một thời gian ngắn, cỡ 30 – 40 phút thì anh Ngày chết.

Tôi không đồng ý với kết quả này là vì chúng tôi là thợ lặn dưới nước mà chúng tôi không ai có triệu chứng đau bụng cả, nhưng anh Ngày có triệu chứng đau bụng. Theo tôi anh Ngày đã uống nhằm nước ở đáy biển.

Trong quá trình lặn thì có khi cũng khô cổ phải nhấp một tí nước biển mặn để cho dễ thở hơn. Nhưng mà chúng tôi không nhấp, chúng tôi không bị đau bụng. Anh Ngày thì nhấp nước. Anh bị đau bụng. Tại sao trước khi chết anh ấy bị đau bụng? Đó là điều khả nghi của chúng tôi.

Bà Mông Thị Nhiễu, mẹ của thợ lặn Lê Văn Ngày. Nỗi đau hiện rõ trên khuông mặt người mẹ mất đi người con. Ảnh: Kiến Thức
Bà Mông Thị Nhiễu, mẹ của thợ lặn Lê Văn Ngày. Nỗi đau hiện rõ trên khuông mặt người mẹ mất đi người con. Ảnh: Kiến Thức

Còn một việc khả nghi nữa là sau khi anh Ngày chết chúng tôi được công ty cung ứng lao động quốc tế Nibelc (tức công ty thi công đê chắn sóng cho Formosa – ghi chú của CTM Media) đưa chúng tôi đi khám nghiệm trong bệnh viện ung bướu Huế hôm 28 Tháng 4. Tại sao tới bây giờ là 29 Tháng 7 rồi mà chúng tôi cũng không có kết quả?

Tôi hỏi tại sao lại như thế? Theo luật Việt Nam bệnh nhân cũng có quyền biết kết quả khám của họ. Từ lúc chúng tôi đi khám là ngày 27 Tháng 4 mà cho đến giờ là 29 Tháng 7 vẫn chưa có kết quả. Cho dù chúng tôi đã viết đơn cho công ty Nibelc, đã viết đơn cho bệnh viện Trung Ương Huế mà chúng tôi cũng không nhận được câu trả lời từ họ. Bây giờ chúng tôi không biết bệnh tình trong cơ thể như thế nào. Nhưng mà mỗi một người chúng tôi sức khỏe đều đang đi xuống, đang yếu…

Thanh Lan: Đang yếu là tình trạng như thế nào, thưa anh?

Lê Văn Sáng: Tình trạng sức khỏe anh em chúng tôi đang đi xuống. Khi trước được 10, giờ chỉ còn 7, rồi 6. Cứ giảm xuống. Có anh Nguyễn Huy nằm ở bệnh viện Đại Học Y – Dược thì sức khỏe còn và đã về nhà rồi. Hiện tại anh em chúng tôi rất băn khoăn về kết quả khám ở bệnh viện Trung Ương Huế.

Thanh Lan: Thưa anh, theo tin của Báo Lao Động ngày 27 Tháng Tư thì có một người trong toán thợ lặn của anh – bài báo đó không nêu tên, nhưng nói thợ lặn đó ở Hà Tĩnh – khi xét nghiệm máu thì có chỉ số đồng trong máu cao gấp đôi bình thường. Các anh em thợ lặn đều muốn biết rạch ròi là họ có bị nhiễm độc kim loại hoặc hóa chất trong máu hay không. Nhưng theo chị Xoan, vợ của một thợ lặn trong toán của anh nói là lúc đó bác sĩ trong Sài Gòn nói rằng, trên Bộ cấm rồi nên họ không dám làm. Nghe nói, có Bác sĩ nói rằng, “bây giờ đi khắp VN, cả Hà nội, Huế, Sài Gòn cũng không có ai dám cho anh kết quả.”

Anh có biết chuyện này không? Nếu biết thì xin anh cho thính giả biết cảm tưởng của anh về việc đó ạ.

Lê Văn Sáng: Lúc đầu mới bị, chúng tôi rất băn khoăn, muốn đi khám nhiều nơi. Mà chúng tôi cứ nghe thông tin nói rằng, giờ mà có đi khám thì cũng không được biết kết quả, nhất là đối với thợ lặn Formosa. Chúng tôi nghe thế nên không dám đi khám nơi đâu cả.

Chúng tôi không hiểu tại sao bệnh viện Trung Ương Huế làm như thế. Trong lúc chúng tôi băn khoăn về sức khỏe của chúng tôi thì họ lại hời hợt như thế. Cho đến giờ, không ai hỏi han gì, không có công ty nào hỏi han gì. Xin Đài cho tôi phát biểu với công ty Formosa: Chính công ty Formosa là kẻ giết người! Thợ lặn chúng tôi đang làm việc cho công ty Formosa, đang làm trong nguồn nước, trong trạm của họ khi họ xả nước độc hại như thế và chúng tôi thì ngâm mình trong nước thải của họ. Tại sao họ không thông báo cho chúng tôi dừng lại một thời gian. Họ cứ để chúng tôi ngâm mình trong dòng nước độc của họ như thế suốt gần 20 ngày. Cơ thể chúng tôi phải bị nhiễm độc, đó là điều chắc chắn!

Chúng tôi rất khao khát được Đài và quý thính giả giúp đỡ để lên thông tin và bệnh viện Trung Ương Huế trả kết quả khám bệnh cho chúng tôi.

Hệ thống xả thải của Formosa Hà Tĩnh.
Hệ thống xả thải của Formosa Hà Tĩnh.

Thanh Lan: Anh có thể cho quý thính giả biết trong nhóm của anh có bao nhiêu người, và công việc cụ thể của anh là gì ạ?

Lê Văn Sáng: Nhóm chúng tôi từ Nha Trang, đến Quảng Ngãi, đến Kỳ Lợi có khoảng 50 – 60 người. Công việc của chúng tôi là lặn xuống biển làm cầu cản chắn sóng cho Formosa. Chúng tôi lặn xuống nước để làm mặt bằng ở dưới đáy biển cho những đường chắn sóng và cầu cản cho Formosa. Làm xong mặt bằng thì người ta đưa cầu cản ra đặt xuống đó. Chúng tôi làm đến đâu người ta đặt cầu cản đến đó. Chúng tôi làm trong công trường Formosa, có người làm 2 năm, có người làm 3 năm, và cũng có người làm lâu hơn 3 năm.

Formosa đã nhận lỗi, nhưng đến bây giờ họ không hề hỏi han đến chúng tôi. Họ như những lời vô cảm, không có một lời động viên.

Thanh Lan: Hiện nay công ăn việc làm của các anh em thợ lặn trong toán của anh thế nào, cuộc sống của họ ra sao? Ngoài anh ra còn ai khác bị những triệu chứng nhiễm độc như bị choáng váng, tức ngực, khó thở như đã từng bị cách đây 3 tháng không?

Lê Văn Sáng: Theo tôi được biết thì cũng có những anh em đang đi làm với tôi, mọi người đều bị chứng tức ngực, khó thở. Như tôi đã nói hồi nãy là sức khoẻ chúng tôi đang đi xuống. Cứ một vài ngày chúng tôi phải đi truyền nước cho khoẻ lại. Chúng tôi đang thất nghiệp, đang không có công ăn việc làm. Mà bây giờ biển thì cũng không có cá để mà làm. Có đi làm biển thì cá cũng chẳng được bao nhiêu. Cá đâu có đâu mà đánh? Nếu có thì ngày xưa có mười, bây giờ chỉ được một. Bây giờ chúng tôi đang thất nghiệp, đang chơ vơ chất vất.

Thanh Lan: Các anh có được sự trợ giúp từ phía nhà nước không ạ?

Lê Văn Sáng: Cho tới bây giờ chúng tôi cũng không được nhận đồng tiền trợ cấp nào từ phía nhà nước đối với thợ lặn của chúng tôi. Cũng không có một lời thăm hỏi nào từ phía nhà nước động viên chúng tôi. Và cũng không có lời khích lệ nào từ phía nhà nước. Chúng tôi không nhận được từ một lời nói cho đến bất kỳ thứ gì từ nhà nước. Chúng tôi chỉ nhận được là: sức khỏe của chúng tôi đang yếu hẳn đi. Còn bên phía công ty Formosa thì như tôi có nói lúc nãy, họ như những người vô can. Họ đã nhận lỗi như thế. Trong khi họ xả chất thải đó ra, nhưng lại không thông báo cho chúng tôi để chúng tôi ngừng lại mà bắt chúng tôi phải ngâm mình trong dòng nước độc của họ một thời gian. May là chúng tôi không uống phải nước đó.

Tôi không có triệu chứng đau bụng, nhưng đồng nghiệp tôi có triệu chứng đau bụng, chắc hẳn anh ta phải uống nhằm nước. Mà bây giờ họ cũng không có một lời hỏi han, động viên, khích lệ chúng tôi. Nói chung là chúng tôi không nhận được gì từ chính phủ cũng như công ty Formosa.

Mặc dù Formosa có nhận lỗi, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một lời thăm hỏi, động viên hoặc sự trợ giúp đối với các thợ lặn. Ảnh: Họp báo công bố nguyên nhân cá chết.
Mặc dù Formosa có nhận lỗi, nhưng cho đến nay vẫn chưa có một lời thăm hỏi, động viên hoặc bất cứ sự trợ giúp nào đối với các thợ lặn từng làm việc cho Formosa. Ảnh: Họp báo công bố nguyên nhân cá chết hôm 30-6-2016.

Thanh Lan: Được biết nghề của các anh là phải đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. Có nghĩa là thể lực của các anh rất tốt. Theo Luật Sư Vũ Như Hảo của Đoàn Luật Sư Tỉnh Khánh Hòa cho biết thì nhiều vấn đề liên quan đến sự ngộ độc của các anh phải làm rõ để bảo đảm các thủ tục tố tụng. Vì vây cần thiết phải khởi tố để điều tra nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng như suy tim cấp tính như trường hợp của anh Ngày. Vậy anh và các thợ lặn khác có dự tính đưa vụ này ra pháp luật như Luật Sư Vũ Như Hảo đề nghị hay không, cũng như nếu đưa ra các anh có gặp trở ngại nào không?

Lê Văn Sáng: Chúng tôi rất muốn đưa những kẻ có tội ra xử lý. Nếu có gặp trở ngại thì theo tôi chẳng còn gì nữa để mất cả. Bởi vì mình làm việc đúng chứ đâu có sai mà phải sợ. Họ làm sai thì họ phải chịu. Chúng tôi không sai gì cả. Chúng tôi làm trong công trường Formosa 6 tháng đi khám định kỳ một lần. Sức khỏe của ai có vấn đề là bị loại ngay. Tất nhiên là sức khỏe của chúng tôi đang rất tốt trong tình trạng chúng tôi lặn trong Formosa.

Qua đây tôi cũng xin có vài lời nhờ quý thính giả giúp đỡ chúng tôi, làm cách nào giúp để sức khỏe của chúng tôi có thể ổn định lại. Băn khoăn đầu tiên của chúng tôi là sức khỏe. Thứ hai, là nhờ quý thính giả giúp đỡ yêu cầu công ty Formosa phải có trách nhiệm đối với chúng tôi. Yêu cầu Formosa phải có trách nhiệm về sức khỏe của chúng tôi trong hiện tại cũng như tương lai.

Thanh Lan: Hiện nay các anh không có việc làm vì vấn đề sức khỏe. Vậy công ty Formosa có trợ cấp trong khoản thời gian này không?

Lê Văn Sáng: Nói chung là bây giờ chúng tôi nghỉ làm tại Formosa, nhưng chúng tôi vẫn chưa thanh lý hợp đồng với công ty đó. Nhưng họ cũng không hỏi han gì đến chúng tôi cả. Tiền lương thất nghiệp chúng tôi không có, tiền hỗ trợ cũng không có. Chúng tôi đau ốm, mệt mỏi chúng tôi phải tự đi mua thuốc uống; công ty Formosa không cấp một thứ gì cho chúng tôi cả. Chúng tôi đang trắng tay, đang là những người thất nghiệp, là những người chơ vơ trất vất mà bên chính phủ cũng không nói một lời gì đối với chúng tôi; không động viên, không hỏi han giống như công ty Formosa vậy. Họ giống như những người vô can.

Thanh Lan: Xin cám ơn anh đã dành cho Chân Trời Mới Media cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.

Lê Văn Sáng: Xin chào quý thính giả và mong quý thỉnh giả giúp đỡ anh em thợ lặn chúng tôi trong lúc chúng tôi đang gặp khó khăn như hiện tại. Tôi xin gởi lời chào sức khỏe và chúc bình an đến tất cả quý thính giả.

 

 

 

- Quảng Cáo -

7 CÁC GÓP Ý

  1. Tình trạng của những người thợ lặn thật bi đát, không công ăn việc làm, sức khoẻ suy yếu vì tác hại của vùng biển nơi họ làm việc bị nhiễm độc. Họ hoàn toàn không nhận được bất cứ một sự trợ giúp gì từ nhà nước CSVN cũng như doanh nghiệp họ đã làm việc.
    Điều mà nghiệp ngã nhất cho họ là kết quả khám nghiệm sức khoẻ từ 29 tháng 4 đến nay vẫn không được thông báo và dưới áp lực của CA CSVN không nơi nào trên đất nước VN dám khám nghiệm sức khoẻ cho họ.
    Tại sao đảng CSVN lại đẩy những người thợ lặn khốn cùng này vào chỗ không có lối thoát?

  2. Hèn hạ, bất nhân, dối trá, cả chính quyền lẫn tội phạm Giết người Formosa.
    Cần truy tố trách nhiệm hình sự của Formosa, của bệnh viện Huế và tìm ra kẻ nào ra lệnh cấm thông báo kết quả xét nghiệm. Các bạn thợ lặn hãy nhờ luật sư kiện bọn giết người và lũ bao che. Đồng bào hãy share thật nhiều ủng hộ các anh ấy.
    Không thể để lũ sát nhân vô cảm đè đầu cưỡi cổ dân ta mãi được.

  3. Không biết trong hợp đồng có bảo hiểm y tế không? Nếu có thì nên làm việc với cơ quan bảo hiểm. Nếu có bảo hiểm nhân thọ thì nên báo cho họ biết để cơ quan làm vc trực tiếp với Formosa. Vì quyền lợi tài chính của hai cơ quan này mà họ phải làm vc với Formosa. Chúc các bạn tai qua nạng khỏi và thành công

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here