Tất cả tại thằng “Đúng Quy Trình”

Nguyễn Ngọc Đức FB

- Quảng Cáo -

Gần đây, chúng ta nghe nhiều đến hai chữ “quy trình”.

vuhuyhoangCậu ấm Vũ Quang Hải, con trai nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, được điều động về Sabeco làm phó tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT. Báo chí thắc mắc, cả bố lẫn con đều lên tiếng là việc bổ nhiệm như thế là “đúng quy trình” ! Thế là xong, huề cả làng ! Từ đó, cụm từ “đúng quy trình” được dùng tá lả, bất kể đó là chuyện gì.

cuachanNữ sinh lớp 10 ở Đắk Lắk bị cưa nhầm chân một cách oan uổng, sau khi các cơ quan chức năng vào cuộc một cách “khẩn trương và quyết liệt”, kết luận sau cùng cho biết “cưa nhầm chân, nhưng… đúng quy trình!”.

- Quảng Cáo -

Cán bộ huyện Vũ Quang – Hà Tĩnh đi tham quan hôn ngực tượng nàng Biang, báo chí đi tựa “Cán bộ hôn ngực nàng Biang: Xử lý đúng quy trình”, chỉ không nêu rõ là xử lý cái gì đúng quy trình?

Cán bộ môi trường được phái đi lo vụ phân tích chất thải Formosa, không biết vì lý do gì lại làm sai sót tùm lum, phía trên bao che nói là vì quá lo âu và bị áp lực nên hoảng hốt, báo chí đi luôn một bài với tựa đề “Phân tích chất thải Formosa: Hoảng hốt, đúng quy trình!”.

vo kim cuCũng trong vụ Formosa, sau nhiều tháng im lặng, ông Võ Kim Cự, nguyên bí thư Hà Tĩnh và là người đang bị đỗ lỗi vụ ký giao kèo 70 năm, đã phản công là việc ký kết này hoàn toàn “đúng quy trình”! Không đúng quy trình sao được ? Dự án Formosa Hà Tĩnh là dự án lớn nhất vào năm 2008, nhiều bộ trưởng phê duyệt và Nguyễn Tấn Dũng chính thức cắt băng khánh thành dự án. Do đó không thể không đúng quy trình.

cachetNhư vậy, cá chết, biển chết, môi trường đất nước bị hủy diệt cũng là đúng quy trình. Tất cả là tại thằng quy trình! Cách đây không lâu, báo chí Việt Nam có đi một bài phiếm luận phỏng vấn “Ông Đúng Quy Trình”. Theo tôi, phải gọi là “Thằng” mới đúng. Chúng ta không thể lịch sự với cái thứ gây ra quá nhiều tai họa cho đất nước.

Tôi mới “chôm” được một bài phỏng vấn “Thằng Đúng Quy Trình”. Xin đăng để rộng đường dư luận :

Phóng viên (PV) : Ê, thằng đúng quy trình (T.ĐQT), mày cho tao hỏi chút được không ?

Thằng đúng quy trình (T.ĐQT) : Hỏi nhanh đi, nhưng phải theo thủ tục cho đúng quy trình !

PV : Thủ tục nào mới đúng quy trình ?

T.ĐQT : Mày ngu quá vậy, ở nước ta, ai không biết thủ tục đầu tiên là gì !

PV: À, tao quên, 500 được không ?

T.ĐQT : Formosa thì 500 triệu mới đúng quy trình, nhưng mày cắc ké chắc 500 cũng ok.

PV: Vậy tao hỏi nhé. Trước hết cho tao chửi mày một phát. Đ. mẹ mày, tại mày mà một nữ sinh lớp 10 bị cụt chân. Tại sao mày tàn nhẫn vậy cái thằng “đúng quy trình” ?

T.ĐQT : Tất cả đều đúng quy trình. Này nhé, khi nạn nhân được đưa vào bệnh viện, thời gian làm thủ tục, thời gian bác sĩ hội họp, thời gian lập hội đồng chuyên môn, thời gian lên kế hoạch, thời gian tìm bác sĩ,… nên chân bị hoại, thế là phải cưa. Như vậy là cưa đúng quy trình. Đã đúng quy trình thì mày có kiện thì kiện cái củ khoai !

PV : Thế còn vụ Formosa, bố Cự bảo là mọi thứ đều đúng quy trình. Rốt cuộc cũng mày là thủ phạm chứ không phải Formosa ?

T.ĐQT : Mày đúng là ngu như … cá chết ! Ở xứ ta, với sự lãnh đạo tài tình của Đảng, có cái gì mà ra khỏi quy trình đâu! Ngay cả Cụ Hồ khi chết, cũng phải chết đúng quy trình cơ mà ! Cụ mất ngày 2/9/1969, nhưng Đảng muốn cụ phải sống thêm một ngày nữa, nên sang ngày 3/9 cụ mới được chết. Di chúc Cụ viết không đúng quy trình, Đảng ta cũng phải điều chỉnh lại, huống chi là ba cái vụ cá chết lẩm cẩm!

Nói thật cho mày biết, Với 10 tỷ đô la của Formosa đổ vào Việt Nam, Đảng ta đã làm đúng cả hai quy trình chính thức và xử lý nội bộ. Quy trình chính thức là thông qua các báo cáo, tờ trình, kiểm tra lung tung từ cấp tỉnh lên đến cấp bộ và sau cùng là thủ tướng phê duyệt 70 năm. Mọi thứ đều đúng quy trình. Xử lý nội bộ là với số tiền huê hồng hàng chục triệu đô la của Formosa, phải phân chia sao cho hợp lý, bốn sáu hay bảy ba tùy cấp, nhưng cấp nào cũng có chút đĩnh, để mọi người đều hài lòng. Tất cả cũng theo đúng quy trình, mày hiểu chưa ?

PV : Thế còn vụ cá chết, ô nhiễm môi trường, ngư dân khốn đốn,… mấy thứ đó có đúng quy trình không ?

T.ĐQT : Mày chắc không phải là dân Việt Nam nên mới hỏi câu này. Việt Nam từ lâu đã có câu “Mọi chuyện đã có Đảng lo!”. Đảng lo thì đánh rắm cũng đúng quy trình mà ! Thôi, mày đừng hỏi vớ vẫn nữa, đến giờ tao phải đi “Thăm Bác” cho đúng quy trình !

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here