ASEAN: Mỹ – Nhật – Úc ủng hộ phán quyết Biển Đông

Từ trái sang phải: Ngoại trưởng Úc Julie Bishop, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry
- Quảng Cáo -

VIENTIAN, Lào (CTM Media) – Hôm 26 tháng Bảy, tại Hội nghị ASEAN lần thứ 49 tổ chức tại Vientaine, Ngoại trưởng ba nước Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc Đại Lợi đã đưa ra bản tuyên bố chung có nội dung kêu gọi Trung Quốc tuân theo phán quyết của Tòa Trọng Tài LHQ về Biển Đông.

Bản tuyên bố ghi: “Cả ba ngoại trưởng đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ tiêu chí thượng tôn pháp luật và kêu gọi hai bên Trung Quốc – Philippines cùng chấp hành phán quyết ngày 12 tháng 7 của Tòa Trọng Tài về tranh chấp giữa hai nước. Đây là phán quyết chung cuộc hai bên phải tuân thủ.”

Qua bản tuyên bố, ba ngoại trưởng cũng nhấn mạnh: đây là cơ hội quan trọng để các nước trong vùng giữ gìn trật tự thế giới dựa theo luật pháp và tôn trọng công pháp quốc tế.

Bản tuyên bố cũng bày tỏ “sự chống đối mạnh mẽ” bất kỳ một hành động áp đặt đơn phương nào nhằm thay đổi thực trạng chủ quyền trên Biển Đông, đồng thời kêu gọi mọi quốc gia “cố tránh những hành động như xây dựng đảo nhân tạo theo quy mô lớn và thiết lập những tiền đồn cũng như việc sử dụng những tiền đồn này cho mục tiêu quân sự”.

- Quảng Cáo -

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã có nhiều công trình xây dựng, cải tạo các hòn đảo và bãi đá mà họ tự nhận có chủ quyền, đồng thời tổ chức tập trận ở Biển Đông, và tuyên bố thường xuyên tuần tra không phận và hải phận của họ.

Tuyên bố của ba cường quốc Thái Bình Dương được xem là cứng rắn nhằm hậu thuẫn cho các nước đang có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Hoa Lục, đồng thời kềm chế sự lộng quyền của Trung Quốc đối với các nước trong vùng, cũng như bổ khuyết bản tuyên bố chung của Hội Nghị các bộ trưởng ASEAN trước đó, đã không thể nhắc đến phán quyết quốc tế quan trọng của Tòa Trọng Tài LHQ ngày 12 tháng Bảy nghiêng phần lợi về phía Philippines trong vụ kiện đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc vì chia rẽ nội bộ, do sự khuynh loát của Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here