Hà Tĩnh bác bỏ cáo buộc của thanh tra nhà nước

Võ Kim Cự
Võ Kim Cự
- Quảng Cáo -

HÀ TĨNH (CTM Media) – Thứ Sáu, 22 Tháng Bảy vừa rồi, trong một cuộc họp báo, Phó Tổng Thanh Tra nhà nước CSVN Ngô Văn Khánh đã cáo buộc lãnh đạo Hà Tĩnh cho phép Formosa thuê đất 70 năm là vượt thẩm quyền, không đúng các quy định pháp luật, thẩm định sai về tác động môi trường ô nhiễm do Formosa gây ra.

Ngày 24 Tháng Bảy, 2016, nguyên Bí Thư Tỉnh Ủy, nguyên Chủ Tịch UBND Tỉnh Hà Tĩnh và hiện là Đại Biểu Quốc Hội CSVN khóa 14 Võ Kim Cự là người đặt bút ký cho Formosa thuê đất 70 năm đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc trên của cơ quan thanh tra Nhà Nước.

Theo ông Cự thì không phải đơn giản mà Hà Tĩnh cấp phép cho Formosa. Đầu tiên là báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chấp thuận chủ trương. Sau đó nhà đầu tư lập dự án với nhiều bước. Trước khi thẩm định đã có ý kiến của 12 Bộ chuyên ngành, kể cả các cơ quan trong khối nội chính, quốc phòng, an ninh… đồng ý với các nội dung. Sau đó là thẩm định rồi báo cáo Chính phủ. Cuối cùng, Chính phủ đồng ý để cho Hà Tĩnh được cấp phép.

Việc cấp phép thời hạn của giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư là 70 năm cũng căn cứ vào Điều 36 của Luật Đầu tư quy định. Trong Luật đã quy định rõ, đối với những dự án có nguồn đầu tư có quy mô lớn, thời gian thu hồi vốn chậm và đạt được các tiêu chí như cần khuyến khích đầu tư vào các ngành, lĩnh vực như luyện thép, cảng biển, sản xuất điện và sử dụng trên 5000 nghìn công nhân trở lên. Dự án này đã đạt được cả 4 tiêu chí theo quy định của Luật Đầu Tư nên việc cấp phép 70 năm là đúng theo quy định của pháp luật.

- Quảng Cáo -

Ông Cự phân bua tiếp, về đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đều do các cơ quan Trung ương thẩm định. Địa phương một là không có thẩm quyền, hai là cũng không đủ khả năng.

Theo các nhà hoạt động xã hội thì chẳng có một dự án đầu tư nào mà không có tiền lót tay cho lãnh đạo từ trung ương đến địa phương. Nhưng khi đổ bể ra thì Trung ương đổ trách nhiệm cho địa phương. Trước đây thì địa phương chẳng dám tố ngược Trung ương, nhưng nay thì đã khác, điều này cho thấy nội tình lãnh đạo CSVN đang phân hóa trầm trọng.

- Quảng Cáo -

56 CÁC GÓP Ý

  1. Khi mắc fẳi sai lầm thì họ đổ lỗi chothiên nhiên naytiến bộ hơn họ đổ cho nhau và cuối cùng là rút kinh nghiệm chỉ có dânlà chịu thiệt rất mong fáp luat trị được căn bệnh trầm kha này.

  2. Thế là chúng nó đang đùn đẩy trách nhiệm cho nhau , đã là qui luật rồi gần 40 năm cứ diển đi diển lại ,ông Nguyễn Bá Thanh đã từng nói :” sợi dây kinh nghiệm nó dài lắm rút kinh nghiệm hoài mà vẫn còn rút mãi” .Nói chung hết thời ban bệ nầy đến thời ban bệ khác còn tệ hại hơn # ĐMCS lớp trước đã vơ vét hết đến lớp sau phải nghĩ ra cái gì mới để còn vơ vét chỉ có dân đen là gánh chịu hậu quả ,rôi sự việc chìm xuồng đâu lại vào đấy ,dân đen lại tiếp tục đón nhận tai họa đến

  3. vietnam needs transparency, independent investigation by non communist party oversea based firm, everything else in vn are just corrupted, unreliable, filtered, fabricated. The government has no shame and unfit for managing even a public toilet.

  4. Tất cả thối nát – ăn chia nhau cả rồi – bay giờ đổ bể thì đổ thối cho nhau – mình vẫn thắc mắc tại sao thằng chó chết kim cự lại trúng đại biểu quốc hội thì ra cùng nhau tham nhũng bán nước cho tầu khứa nén chúng kg dám phang nhau – thương thay cho vua hùng đầu năm lũ mặt quỷ đi lễ tổ để chúng bán nước chót lọt

  5. Trên đổ dưới dưởi đổ trên xét ra cả 2 đều vi qham cỏ điều nực cười lả luôn miệng tỉnh đổng chỉ đổng đội đoản kểt một lỏng đển khi cỏ chuyện đổ trủc cho nhau làm người ai làm vậy

  6. Giải tán cái đảng bốc mùi này cho dân nhờ! Hơn 40 phỏng dái (à quên giải phóng. …dân chịu hết nổi rồi. ..ko thể để cho các ông hết kiểm rồi lại rút mãi thế!

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here