Đề nghị đưa phán quyết của PCA vào nghị trình của Diễn đàn ASEAN 23

Hội nghị Ngoại Trưởng ASEAN và Diễn đàn ASEAN 2016
Hội nghị Ngoại Trưởng ASEAN và Diễn đàn ASEAN 2016
- Quảng Cáo -

VIENTANNE, LÀO (CTM Media)- Ngày mai, 24 Tháng Bảy, 2016, Diễn Đàn Khu Vực ASEAN lần thứ 23 sẽ được khai mạc tại Vientanne, thủ đô Lào Quốc.

Ngoài 10 Bộ Trưởng Ngoại Giao trong khối ASEAN còn có sự tham dự của 17 Ngoại Trưởng các quốc gia khác, trong đó có Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Theo dự kiến tại Diễn đàn lần này, các Ngoại Trưởng sẽ thông qua Tuyên Bố Chung ASEAN – Trung Quốc về thực hiện Tuyên Bố Về Ứng Xử Của Các Bên Ở Biển Đông (DOC).

Diễn Đàn ASEAN lần này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang gây căng thẳng trên Biển Đông vì giận dữ với bản phán quyết PCA (bác bỏ đường lưỡi bò) nên chắc chắn Bắc Kinh sẽ bị chỉ trích mạnh.

- Quảng Cáo -

Philippines, Hoa Kỳ, Nhật, EU…đề nghị đưa phán quyết của PCA vào nghị trình để thảo luận hầu yêu cầu Trung Quốc tuân thủ. Nhưng vì nước đứng ra tổ chức Diễn Đàn ASEAN lần này là Lào, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng của Trung Quốc, nên chưa biết  đề nghị này có được đồng ý hay không. Tuy nhiên theo một nguồn tin đáng tin cậy thì bằng cách này hay cách khác nhiều quốc gia sẽ tìm cách nêu phán quyết của PCA ra trong Diễn Đàn lần này.

‘’Chúng ta không nên lạc quan quá sớm là sau phán quyết thì tình hình Biển Đông sẽ ổn định ngay’’, đó là lời bình luận của chuyên gia luật Hoàng Việt, hiện đang sốn và giảng dạy tại Sài Gòn.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here