Con số GDP của VN sụt giảm trong năm 2016

- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media)- Giám Đốc Ngân Hàng Thế Giới (WB) tại Hà Nội là ông Achim Fock hôm 19 Tháng Bảy, 2016 cho biết chỉ số tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm 2016 đang sụt giảm. Cụ thể là 6 tháng đầu năm nay chỉ số GDP của Việt Nam chỉ đạt 5,5% so với mức 6,3 cùng kỳ năm ngoái.

Nguyên nhân giảm tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam do tác động bất lợi của đợt hạn hán và xâm nhập mặn gần đây lên nông nghiệp, và sản xuất công nghiệp đang có xu hướng tăng chậm lại. Vụ cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh Miền Trung vào đầu Tháng Tư, 2016, là mối nguy lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam.

Tình trạng thâm hụt ngân sách ước tính gần 6,5% GDP vào thời điểm cuối năm 2015, nợ công của Việt Nam đã chiếm khoảng 62,2% GDP và đang nhanh chóng tiến gần mức trần 65% GDP là những mối lo ngại cho nền kinh tế Việt Nam. Kết quả thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2016 cho thấy áp lực ngân sách sẽ còn tiếp diễn.

WB chỉ rõ nợ công tăng là do thay đổi cơ cấu nợ. Do nhu cầu tài trợ ngân sách tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng huy động vốn vay ưu đãi bên ngoài, Việt Nam chủ yếu dựa vào nợ trong nước để đáp ứng nhu cầu huy động vốn.

- Quảng Cáo -

Mặc dù nhà nước CSVN đã hứa sẽ không tăng thêm nợ công, tái tạo các khoản tài chánh cho tài khóa 2016, nhưng theo World Bank thì vấn đề là phải thực hiện lời hứa đó bằng những hành động cụ thể chứ không phải bằng cửa miệng như trước đây.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here