Phát hiện tham nhũng 60.000 tỉ, thu hồi được 5.000 tỉ

- Quảng Cáo -


HÀ NỘI (CTM Media) – Báo cáo tại Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Luật phòng chống tham nhũng, được văn phòng chính phủ CSVN tổ chức ngày 12 Tháng Bảy 2016,  Ông Phan Văn Sáu, Tổng Thanh Tra Chính Phủ CSVN cho biết trong thời gian qua các vụ tham nhũng đã gây thiệt hại cho tài sản nhà nước gần 60.000 tỉ đồng và trên 400ha đất, nhưng đến nay con số đã thu hồi cho Nhà nước chỉ gần 5.000 tỉ đồng và hơn 200ha đất.

Đánh giá về một trong những biện pháp được coi là công cụ hữu hiệu của nhà cầm quyền CSVN trong công tác phòng ngừa tham nhũng là kê khai tài sản, thu nhập của quan chức, cán bộ, ông Sáu cho rằng việc làm này vẫn còn nặng về hình thức. Mỗi năm có hàng triệu bản kê khai nhưng chỉ phát hiện được một vài trường hợp không trung thực, tham nhũng.

Theo Ông Sáu, con số gần 5.000 trường hợp được phát hiện qua 10 năm, xử lý kỷ luật 17 người kê khai tài sản không trung thực là chưa phản ánh đúng thực trạng, cho thấy việc thực hiện còn chưa nghiêm, hiệu quả thấp và trên thực tế rất khó kiểm soát do phụ thuộc vào tính tự giác, đạo đức của cán bộ, công chức.

Cũng theo Ông Sáu cho biết, những năm gần đây, tỉ lệ thu hồi tài sản tham nhũng tuy hằng năm đều tăng nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với số tài sản bị chiếm đoạt. Có nghĩa là tài sản tham nhũng được phát hiện, thu hồi chẳng thấm vào đâu so với tài sản bị tham nhũng.

- Quảng Cáo -

Còn theo ông  Lê Quý Vương, Thứ Trưởng Bộ Công An, những vụ tham nhũng lớn, nghiêm trọng thường mang tính tập thể, có nhiều đối tượng tham gia, có quan hệ chặt chẽ với nhau, thông tin khép kín trong phạm vi nhất định nên rất khó phát hiện. Một bộ phận không nhỏ cán bộ, nhất là các nhóm lợi ích, vì tư lợi sẽ không tố giác, tố cáo mà còn tiếp tay cho tham nhũng.

Tham nhũng ở VN dưới chế độ CSVN đã trở thành quốc nạn và chỉ có thể chấm dứt khi nào VN có tự do, dân chủ thật sự.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here