Sông Cẩm Đàn sắp bị khai tử

- Quảng Cáo -

BẮC GIANG (CTM Media) – Tin từ báo Dân Trí thì dòng Sông Cẩm Đàn chảy qua địa phận huyện Sơn Động (Bắc Giang) bị Công ty CP Tập đoàn Khoáng Sản Á Cường đầu độc suốt nhiều năm nay bằng việc xả chất thải tuyển và luyện đồng trực tiếp.

Được biết sau nhiều bản tin của báo Dân Trí, ông Trần Hồng Hà Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường mới ra lệnh thanh tra toàn diện công ty này, giải cứu dòng sông, và yêu cầu báo cáo kết quả kiểm tra trước ngày 20/7/2016.

Báo Dân Trí cũng cho biết thêm, từ lời kêu cứu của bạn đọc, sáng sớm ngày 5/7/2016, PV Dân trí đã vượt qua hơn 100km “đột kích” điểm xả thải của Công ty CP Tập đoàn Khoáng sản Á Cường (Công ty Á Cường) ra sông Cẩm Đàn tại xã Cẩm Đàn – Sơn Động (Bắc Giang). Với suy nghĩ hành vi gây tội ác với dòng sông này sẽ được những kẻ vô lương tâm che giấu rất tinh vi nhưng khi có mặt tại hiện trường sự việc, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi việc xả thứ nước thải đục như nước gạo trực tiếp ra dòng sông diễn ra một cách công khai ngay sát quốc lộ 31 trên đường lên thị trấn An Châu, thủ phủ của huyện Sơn Động. Bất cứ ai, kể cả các vị lãnh đạo huyện Sơn Động khi đi qua nhà máy tuyển đồng của Công ty Á Cường đều phải chứng kiến cảnh dòng sông Cẩm Đàn quằn quại bởi thứ nước thải nhờn đục bị tống xuống trực tiếp.

Đoạn đường ống chứa nước xả thải của Cty Á Cường dài khoảng 30m, nằm sát mép nước (thời điểm này mực nước đang thấp) và đang chảy trực tiếp ra sông Cẩm Đàn. Tại miệng ống dổ xuống dòng sông, nước thải có màu trắng đục, khu vực đất xung quanh miệng cống có màu trắng xám và có mùi nồng khó chịu.

- Quảng Cáo -

Chỉ tính từ năm 2014 trở lại đây, công ty này đã bị các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang lập biên bản, xử phạt hành chính hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, công ty này không những không chấp hành mà vẫn tiếp tục xả thải thẳng ra sông, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cho dòng sông này.

Mới đây nhất, theo báo cáo của UBND xã Cẩm Đàn thì vào ngày 25/6/2016 qua quá trình khảo sát phối hợp với phòng TN&MT huyện Sơn Động phát hiện hai cơ sở của Cty Á Cường là Nhà máy tuyển và luyện đồng công suất 1000 tấn/ năm và xưởng tuyển Á Cường xử nước thải trực tiếp ra sông Cẩm Đàn chưa được thu gom, xử lý theo quy định.

Sự kiện này khiến dư luận thắc mắc có phải Công ty Á Cường đã được sự bảo kê nào đó nên mới xem thường pháp luật như vậy !

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here