Vợ các luật sư nhân quyền Trung Quốc biểu tình phản đối việc chồng bị bắt giam

Vợ của các luật sư Trung Quốc biểu tình tại Bắc Kinh - Trung Quốc phản đối chính quyền bắt giam chồng họ. AFP/Greg Baker
- Quảng Cáo -

BẮC KINH (CTM Media) – Theo RFI, nhiều luật sư nhân quyền Trung Quốc – vẫn còn bị chính quyền giam giữ, kể từ đợt trấn áp mùa hè năm 2015 – có nguy cơ bị án tù rất nặng. Gia đình họ bị an ninh theo dõi gắt gao.

Ngày 4 tháng 7 vừa qua, vợ các luật sư bị giam cầm – mặc áo có in tên chồng– đã thoát khỏi vòng kiểm soát của an ninh, đến biểu tình phản đối trước cửa Viện Kiểm Sát Tối Cao tại Bắc Kinh, trong vòng vây của hàng chục công an. Nhiều nhà ngoại giao châu Âu và Hoa Kỳ, có mặt cách đó không xa, chứng kiến cuộc biểu tình phản đối.

Những người phụ nữ này mang theo đơn khiếu nại tới Viện Kiểm Sát Tối Cao, tố cáo các sai phạm của chính quyền thành phố Thiên Tân (Tianjian) trong việc giam giữ chồng của họ.

Trong số hơn 200 luật sư nhân quyền và nhà tranh đấu bị bắt năm ngoái, đa số đã được trả tự do. Tuy nhiên, còn hơn 10 người vẫn bị giam. Họ bị cáo buộc tội “âm mưu lật đổ chính quyền”, với hình phạt tối đa là tù chung thân. Đa số các luật sư bị giam giữ tại Thiên Tân.

- Quảng Cáo -

Theo vợ của luật sư Vương Toàn Chương (Wang Quanzhang), an ninh đã đặt camera ngay trước cửa nhà bà. Để tổ chức được cuộc biểu tình đầu tuần này, họ đã phải rời nhà từ nhiều ngày trước, ngủ tại khách sạn, để tránh bị phát hiện.

Cao Ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền nhận định việc giam giữ các luật sư nói trên là “đáng ngại”. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ các chỉ trích, và cho rằng đây là công việc nội bộ của Trung Quốc. Tòa án tại Trung Quốc hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng Sản: tình trạng ép cung rất phổ biến, gần như 100% các vụ án đều kết thúc với việc bị cáo bị án phạt. Trước khi những người bị bắt bị truy tố và đưa ra xét xử, truyền thông Nhà nước đã mở chiến dịch tuyên truyền quy kết luật sư, lạm dụng khách hàng hay gây rối trật tự. Văn phòng của luật sư nhân quyền Vương Toàn Chương bị báo đài Nhà nước quy kết là một “tổ chức tội phạm. Hiện tại, theo những người vợ luật sư, tư pháp Trung Quốc chưa đưa ra quyết định truy tố.

Theo Reuters, hôm 07 tháng 7 năm 2016, sau cuộc hội kiến với ngoại trưởng Trung Quốc, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã phát biểu trước báo giới: “Vào lúc, Trung Quốc đang theo đuổi con đường thay đổi và cải cách, tôi khuyến khích các lãnh đạo Trung Quốc tạo các không gian cần thiếp để xã hội dân sự thực hiện được vai trò quan trọng của mình”.

Ông Ban Ki-moon cũng nêu tên các luật sư bảo vệ môi trường và nhân quyền. Ngoại trưởng Trung Quốc, có mặt bên cạnh tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, không có phản ứng gì trước các nhận định của ông Ban Ki-moon về tình trạng nhân quyền tại Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here