Báo động tệ trạng khách du lịch Trung Quốc tại Việt Nam

Một nhóm khách du lịch Trung Quốc vừa bẻ chuối vừa ăn rồi ném vỏ chuối vào giỏ của người bán chuối hàng rong bị nhạc sĩ Nguyễn Duy Khoái ghi lại. Hình: Giáo Dục
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Gần đây, báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải nhiều bản tin liên quan đến tình trạng khách du lịch người Trung Quốc (TQ) lộng hành tại Đà Nẵng.

Một showroom ở Đà Nẵng chỉ đón khách TQ, cấm cửa khách Việt. Đó là H.A Cao su thiên nhiên (địa chỉ 148 Xuân Thủy, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Showroom này chuyên đón khách du lịch TQ vào mua sắm, tuy nhiên, khách Việt Nam và người dân muốn vào mua sắm thì bị “cấm cửa”.

Bên trong showroom H.A Cao su thiên nhiên "chỉ đón khách Trung Quốc, cấm cửa khách Việt" toàn ghi chữ Trung Quốc trên các mặt hàng. Theo một số người dân sống gần showroom này, có nhiều đoàn khách du lịch Trung Quốc được đưa đến đây mua sắm. Ảnh: Hoàng Tuấn
Bên trong showroom H.A Cao su thiên nhiên “chỉ đón khách Trung Quốc, cấm cửa khách Việt” toàn ghi chữ Trung Quốc trên các mặt hàng. Theo một số người dân sống gần showroom này, có nhiều đoàn khách du lịch Trung Quốc được đưa đến đây mua sắm. Ảnh: Hoàng Tuấn

Hướng dẫn viên du lịch người TQ “núp bóng” khách du lịch để qua Việt Nam làm hướng dẫn viên “chui”. Những người này đã thuyết minh, hướng dẫn cho đám khách du lịch TQ hiểu sai về lịch sử, văn hóa Việt Nam, đặc biệt là về chủ quyền biển đảo (hướng dẫn viên TQ khi thuyết minh cho khách xuyên tạc rằng biển Mỹ Khê – Đà Nẵng là “China beach”).

- Quảng Cáo -

Bên cạnh đó, một vấn nạn khác cũng nghiêm trọng không kém, đã gây phẫn nộ trong dân chúng, đó là việc du khách TQ đòi xử dụng Nhân Dân tệ trong giao dịch, và thái độ nghênh ngang, xem thường người dân Việt Nam.

Theo bài báo nói trên, một tài xế taxi đã thẳng thừng từ chối chở đám khách TQ khi họ nhất định đòi thanh toán bằng Nhân dân tệ.

Một đám du khách TQ đã thô lỗ, ăn cướp chuối của một người bán hàng rong trên đường Phan Chu Trinh Đà Nẵng và đòi thanh toán bằng Nhân dân tệ. Nhưng với sự giúp đỡ và cương quyết của người đi đường, đám du khách TQ này buộc phải dùng tiền Việt Nam để chi trả.

Cũng được biết một số khách sạn lớn ở Đà Nẵng đã từ chối khách TQ vì họ rất vô văn hoá, ăn nói ồn ào, vứt, xới tung đồ đạc trong phòng khách sạn, tivi, nệm, đồ dùng trong nhà vệ sinh bị phá hỏng, nhưng không chịu bồi thường và thường xuyên gây náo loạn khách sạn, khiến khách sạn phải đối mặt với việc khách Tây bỏ đi và tỏ ý không muốn ở chung khách sạn với khách TQ.

Trước tệ trạng này, ông Bùi văn Tiếng, Chủ tịch Hội khoa học lịch sử Đà Nẵng, cho rằng chỉ những người vô cảm mới không phản ứng trước những chuyện đó.

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá (Bộ Tài chính) khẳng định: “Đó không chỉ là những cư xử thiếu văn hóa, việc cố tình thanh toán bằng nhân dân tệ trong giao dịch tại Việt Nam là trái pháp luật”.

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, thái độ dứt khoát từ chối giao dịch bằng nhân dân tệ của người dân trong lãnh thổ Việt Nam là đúng pháp luật, cần được biểu dương.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here