Tập Đoàn Dầu Khí Thái Lan hoãn siêu dự án lọc dầu ở Bình Định

- Quảng Cáo -

BÌNH ĐỊNH (CTM Media) – Tập Đoàn Dầu Khí Thái Lan PTT vừa xác nhận hoãn thực hiện dự án Tổ Hợp Lọc Hóa Dầu Nhơn Hội ở tỉnh Bình Định, trị giá 20 tỷ Mỹ kim, dự trù khởi công trong năm nay.

Theo  hãng thông tấn Reuters trích dẫn thông cáo của PTT trong tuần qua, cho biết tập đoàn này cần thêm thời gian cân nhắc trước những biến động của thị trường dầu thô thế giới.

Nhà máy lọc hóa dầu Nhơn Hội được xem như một siêu dự án với tổng kinh phí cam kết hơn 28 tỷ Mỹ kim, được xây trên diện tích 2,000 hectare, có công suất 20 triệu tấn một năm, dự trù chiếm 40% tổng sản lượng của tỉnh Bình Định khi đi vào hoạt động. Công trình cũng được kỳ vọng tạo việc làm trực tiếp cho khoảng 30,000 người lao động và hàng trăm ngàn việc làm gián tiếp.

- Quảng Cáo -

Tương tự dự án nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh, dự án Nhơn Hội cũng được các chính quyền trung ương và địa phương dành nhiều ưu đãi như cam kết gấp rút bàn giao hơn 1 400 hectare mặt bằng, cho hưởng thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong 15 năm, miễn thuế trong 4 năm đầu, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Dự án cũng được miễn thuế thuê đất và thuế nhập cảng dầu thô, cũng như máy móc và vật liệu. Chủ đầu tư cũng đề nghị xây cảng biển riêng và xin miễn tiền thuê đất trong 70 năm.

Tuy nhiên, kể từ năm 2012 đến nay, dự án vẫn chỉ dừng lại ở những quy hoạch trên giấy. Quy mô cam kết đầu tư sau đó cũng giảm dần xuống còn 20 tỷ Mỹ kim.

Trong một diễn biến liên quan đến một nhà máy lọc dầu khác là nhà máy Nghi Sơn, sau khi nguyên nhân gây ra thảm họa cá chết ở miền Trung Việt Nam được công bố, nhà chức trách tỉnh Thanh Hóa yêu cầu nhà máy lọc dầu Nghi Sơn tạm dừng việc súc rửa đường ống trong thời gian xây dựng và vận hành thử.

Hiện nay Khu Kinh Tế Nghi Sơn chưa có hệ thống thanh lọc nước thải tập trung. Lý do là các dự án tại đây đang gặp khó khăn trong việc kêu gọi nhà đầu tư, trong khi kinh phí cho hạng mục này ước tính cao hơn 100 triệu Mỹ kim.

Hồi giữa tháng Sáu vừa qua, Tổng Cục Môi Trường quyết định kiểm tra Dự Án Lọc Hóa Dầu Nghi Sơn về việc tuân thủ luật lệ về môi trường, trong đó phần kiểm tra việc súc rửa đường ống và việc thải nước súc rửa đường ống ra biển. Cho đến nay, cuộc điều tra này vẫn chưa có kết luận chính thức.

Dự Án Lọc Hoá Dầu Nghi Sơn có tổng kinh phí 9 tỷ Mỹ kim, được xây trên diện tích gần 400 hectare trên bờ và hơn 900 hectare mặt nước, có công suất 10 triệu tấn dầu thô một năm và dự trù đi vào hoạt động từ năm 2017.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here