Những kẻ “cõng rắn cắn gà nhà”, tiếp tay cho mưu đồ thâm độc…

Bùi Hoàng Tám (Dân Trí)

- Quảng Cáo -


Việc hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc cả gan nói bậy bạ: Đà Nẵng, Huế trước đây của Trung Quốc, Việt Nam cách đây 1.400 năm thuộc Trung Quốc, Biển Đông là biển Nam Trung Hoa… tất nhiên, không thể nói khác, đó là sự bịa đặt trắng trợn, láo xược và bậy bạ.

1
Xue Chun Zhe – hướng dẫn viên chui đang xuyên tạc lịch sử Việt Nam khi dẫn đoàn khách Trung Quốc tham quan chùa Linh Ứng. Nguồn ảnh: Internet

Song, vì sao họ lại có thể cả gan làm điều đó ngay trên mảnh đất Việt Nam này?

Tại sao pháp luật Việt Nam quy định HDV du lịch phải là người Việt Nam và phải có thẻ HDV do cơ quan quản lý du lịch nhà nước cấp. mà những HDV du lịch người Trung Quốc giả danh HDV, làm trái với pháp luật Việt Nam lại tồn tại?

Có hai nguyên nhân chính. Thứ nhất, là phương pháp quản lý thiếu hiệu quả của Tổng cục Du lịch và chính quyền các địa phương trên. Thứ hai, đó là sự tiếp tay của một số đơn vị làm du lịch, trong đó trực tiếp là các hướng dẫn viên người Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Về nguyên nhân thứ nhất, trả lời báo chí, ông Nguyễn Quý Phương, Vụ trưởng Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch (TCDL) cho biết: “Quan điểm của tôi là kiên quyết xử lý. Có thể là trục xuất nếu có tên tuổi người lao động Trung Quốc hoạt động trái phép, TCDL sẽ thông báo rõ với phía Trung Quốc để xử lý cá nhân này. Trong trường hợp Đà Nẵng xử lý quá thẩm quyền, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý tiếp theo, dứt khoát sẽ không bao che, dung túng”.

Về thái độ là kiên quyết, tuy nhiên, theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch – Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam thì các biện pháp trên là chưa đủ mạnh. “Nếu chúng ta chỉ trục xuất một vài cá nhân thôi thì chưa phải là biện pháp để dẹp bỏ những hiện tượng này. Ở đây là cả hệ thống, chúng ta phải giải quyết cả gốc mới dẹp bỏ được nó”.

Theo vị chuyên gia này, vấn đề cốt lõi là việc phân bổ, qui hoạch cộng với giáo dục, trừng phạt đối với những hướng dẫn viên và các công ty lữ hành vi phạm.

Một số HDV chuyên nghiệp cho biết, 2-3 năm qua nhiều công ty lữ hành ở Đà Nẵng đều nuôi HDV người Trung Quốc trong nhà.

Một cán bộ thanh tra Sở Du lịch Đà Nẵng nói với báo chí rằng khó khăn nhất là chính các HDV người Việt làm “bình phong” cho HDV nước ngoài, bảo vệ HDV nước ngoài hoạt động trái qui định.

Trên báo Dân trí, anh Nguyễn Hồng Nguyên, một hướng dẫn viên du lịch bày tỏ: “Là một người HDV chân chính anh phải đặt tình yêu Tổ quốc lên hàng đầu. Tổ quốc là trên hết, đừng vì đồng tiền mà bán rẻ Tổ quốc”.

Theo báo điện tử VnExpres, năm 2014, khi còn làm Bí thư Hội An, ông Nguyễn Sự đã từng yêu cầu bảo vệ đưa một khách Trung Quốc ra khỏi phố cổ vì xuyên tạc lịch sử. Đó là khi ông trực tiếp ra giám sát thì gặp một khách Trung Quốc không chịu mua vé mà nhổ nước bọt xuống đất, lấy chân di qua, di lại, nói “đây là đất của tụi bay đâu mà tụi bay đòi thu vé”. Lập tức, ông Sự yêu cầu nhân viên bảo vệ đưa khách Trung Quốc này ra khỏi phố cổ.

Ông Sự còn cho biết, nhân viên cũng dứt khoát không bán vé cho người này vào tham quan phố cổ nữa.

13575740_295415220799627_3988565470966269224_oĐối với những hành vi bậy bạ của hướng dẫn viên Trung Quốc đã nói ở trên, một mặt cần phải siết chặt quản lý, nghiêm cấm những hướng dẫn viên Trung Quốc hành nghề trái phép trên đất Việt Nam, có những biện pháp mạnh, đủ sức răn đe với những đối tượng vi phạm.

Song, quan trọng hơn, phải gíáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc đồng thời thẳng tay trừng trị những cá nhân và đơn vị lữ hành vì mấy đồng nhân dân tệ mà đang tâm bán rẻ Tổ quốc, tiếp tay tuyên truyền cho mưu đồ thâm độc.

Có lẽ không phải ngẫu nhiên trong một số thăm dò ở Trung Quốc, nhiều người dân nước này đã nghĩ rằng biển Đông là… của họ.

Đất nước này không có chỗ cho những kẻ “cõng rắn cắn gà nhà”, tiếp tay cho mưu đồ đen tối, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám

- Quảng Cáo -

8 CÁC GÓP Ý

  1. Tụi bây đi chết hết đi cái lũ sâu dân mọt nước kia.chính quền,công an tụi bây quản lý dân ko sót bất cứ thứ gì,cọn bọn trung cẩu nó lộng hành như vậy thì bóng đổ cho chàng ,rồi chàng đổ cho bóng là sao?

  2. Nên trừng phạt những kẻ cõng rắn cắn gà nhà trước tiên.vì mấy đồng nhân dân tệ mà bán rẻ nhân cách,bán rẻ đất nước. Trừng phạt thật nặng hdv,cty du lịch tiếp tay cho bọn tàu khựa.như thế nó mới ko xem thường chúng ta được.đà nẵng nên mạnh tay với bọn bán nước này

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here