Quảng Cáo

Hệ sinh thái biển Miền Trung bị hủy diệt

San hô biển Miền Trung đã bị tàn phán trầm trọng - Hình Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Quảng Cáo

HÀ TĨNH (CTM Media) – Theo tin báo Tiền Phong Ngày 3 Tháng 7, 2016, trước hiện tượng cá chết dồn dập Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam (VHLCNVN) đã bắt đầu tiến hành khảo sát biển 4 tỉnh Miền Trung là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên/Huế.

Từ Mũi Hòn Mạ, Hòn Sơn Dương (Hà Tĩnh), cách ống xả thải của nhà máy gang thép Formosa hơn 7 cây số, san hô chỉ còn thưa thớt, không tạo được thành rạn. Nhiều loài cá dùng nơi này thành chốn cư ngụ bao đời nay hoàn toàn mất tăm như cá bống trắng.

Số phận san hô và tôm cá ở Cảng Hòn La, Hòn Nồm thuộc Quảng Bình cũng cùng chung số phận như ở Hà Tĩnh.

Loài hàu dưới đáy biển Cửa Tùng ở Quảng Trị chết như rạ, chỉ còn xác mà phần thịt đã phân hủy. Vỏ hàu chết nằm đầy nơi đó. Giờ này là mùa tôm hùm con, như ngư dân địa phương cho biết, nhưng trong các hốc đá người ta không còn tìm thấy ấu trùng của tôm hùm nữa.

Bao phủ khắp nơi là một lớp bùn vàng/nâu. Nước biển vẩn đục. Chất độc hóa học vẫn còn đó.

Thậm chí biển Thừa Thiên/Huế, nơi cuối dòng hải lưu, cách Hà Tĩnh gần 200 cây số, cũng không tránh được sự tàn phá của chất độc do Formosa xả thải. San hô ở đây cũng chết nhiều, nhiều loại cá vốn sinh sống trong khu vực này và có giá trị kinh tế cao như cá vẩu hầu như đã biến mất.

TS Vũ Đức Lợi, Phó Viện Trưởng VHLCNVN cho biết, một nửa san hô trên diện tích tổng cộng khoảng 800 mẫu tây trong 4 tỉnh nói trên đã bị tiêu hủy.

Được biết, san hô là nơi trú ẩn và là nền tảng cho sự sống cho các loại thủy sinh để tất cả các loài có thể sinh sống và phát triển. Thiếu san hô, vùng biển đó trở thành sa mạc như trên đất liền. Hệ sinh thái bị hủy diệt.

Vì san hô phát triển rất chậm, mỗi năm tối đa 2 cm nên nếu Formosa đóng cửa, vùng biển này cũng phải mất nửa thế kỷ mới phục hồi được như trước đây 3 tháng.

Muốn làm sạch vùng biển này, tàu hút công suất lớn là điều cần thiết để hút hàng ngàn tấn lớp bề mặt đáy biển.

Dựa vào những thái độ và lời nói rất thiếu trách nhiệm của các quan chức lãnh đạo CSVN trong thời gian vừa qua, biển Miền Trung khó có cơ hội phục hồi.

Thay vì buộc Formosa phải đóng cửa để chấm dứt việc đầu độc biển, phải truy tố Formosa, ĐCSVN kêu gọi dân Việt Nam khoan hồng cho thủ phạm và cho phép họ tiếp tục xả thải.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux