Quảng Cáo

Chính phủ cá chết

Quảng Cáo

Sau nhiều tháng dập dình, ngày cuối cùng của tháng 6 chính phủ Việt Nam đã công bố nguyên nhân tại sao cá biển ở 4 tỉnh miền Trung bị chết.

Nguyên nhân không có gì khác so với dự đoán ban đầu của người dân và một số nhà chuyên môn.

Cá chết do độc tố của nhà máy Formosa thải ra.

Những dự đoán ban đầu Formosa là thủ phạm đã bị dập tắt ngay sau chuyến của Nguyễn Phú Trọng đến Formosa. Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng thông tin truyền thông, một đệ tử thân tín mới được Trọng cất nhắc quản lý báo chí và tuyên giáo đã đe doạ dư luận rằng.

– Một số thổi phồng, suy diễn thủ phạm.

Tiếp đó bỗng nhiên xuất hiện những khả năng khác là nguyên nhân xuất hiện trên báo chí, như tảo nở hoa, thuỷ triều đỏ, chấn động địa chấn, do động đất, do nứt gãy ngầm đáy biển khí thoát ra.

MC Quang Anh, người chia sẻ clip thí nghiệm về độ độc hại nước biển Vũng Áng trên Facebook cá nhân mình, clip này do phóng viên VTC thực hiện. MC Phan Anh đã bị đài truyền hình trung ương VTV gay gắt, quy kết rằng MC này đã chia sẻ một clip chưa có bằng chứng tin cậy.

Những cuộc biểu tình phản đối Formosa của người dân đều bị đàn áp dã man.

Vạch ra nhiều nguyên nhân khác và đồng thời chặn họng, đàn áp những ai cho rằng nguyên nhân cá chết là do Formosa gây nên, cùng lúc trì hoãn nguyên nhân công bố cá chết. Chế độ cộng sản Việt Nam dường như đã chuẩn bị đầy đủ kịch bản êm đềm cho vụ cá chết vào quên lãng , hoặc bịa ra nguyên nhân ất ơ nào đó. Song song đó là cuộc mặc cả ngầm với Formosa tiền công để xử lý vụ việc.

Kịch bản của chế độ cộng sản Việt Nam và nhà đầu tư Formosa sẽ diễn ra như ý định của họ. Nhưng vào ngày 16 tháng 6 năm 2016, quốc hội Đài Loan đã có cuộc họp báo trả lời về vụ cá chết. Cuộc họp báo này do một số tổ chức phi chính phủ kiến nghị. Sau cuộc họp báo chính phủ Đài Loan đã có ngay những biện pháp tích cực để làm rõ vụ việc một cách khách quan.

Sự vào cuộc kiên quyết của chính phủ Đài Loan bắt đầu từ ngày 16 tháng 6 đã khiến cho Formosa hiểu rằng họ có thể mặc cả với chế độ Việt Nam để dập vụ việc, nhưng họ không bao giờ mua chuộc hay mặc cả dược chính phủ Đài Loan. Bởi thế chỉ sau hai ngày có cuộc họp báo của quốc hội Đài Loan, tập đoàn Formosa đã có công văn chính thức nhận tội.

Điều lạ lùng là việc xẩy ra ở Việt Nam, chính phủ Việt Nam tuyên bố vào cuộc khẩn trương và kiên quyết làm rõ vụ cá chết từ ngày 29 tháng 4 năm 2016. Nhưng Formosa vẫn bình chân như vại, đến khi chính phủ nước họ chớm ngỏ ý vào cuộc, tức tốc chỉ hai ngày sau họ đã nhận tội.

Đến lúc này chế độ Việt Nam đành chấp nhận công bố nguyên nhân cá chết cho dư luận.

Một cuộc mặc cả mà chế độ Việt Nam phải huy động lực lượng hùng hậu từ an ninh, dư luận viên đến phóng viên, nhà thơ lên đến bộ trưởng, các nhà chuyên gia và các quan chức. Diễn bao nhiêu vở kịch ăn hải sản, tắm biển và bao bài viết tung hoả mù kèm theo de doạ trong các trang mạng đến cả đài truyền hình. Tất cả nhanh chóng tan thành mây khói bởi sự nghiêm minh của chính phủ Đài Loan.

Bây giờ chế độ Việt Nam đành phải ăn ít hơn so với dự định trong vụ án Formosa. Kiểu không chạy được trắng án thì quay sang chạy cho giảm nhẹ tội đi.

Những kẻ bồi bút, dư luận viên, chuyên gia như dạng Tạ Bích Loan, Hồng Thanh Quang, Chung Nguyên, Xơ Mượt….đều ngượng ngùng tảng lờ không nhắc đến chuyện nguyên nhân cá chết không phải do Formosa nữa. Một trong nỗi nhục nhã để đời của người cầm bút, làm truyền thông của bọn bồi bút, dư luận viên này.

Tạ Bích Loan và Hồng Thanh Quang,

Nhưng kẻ trắng trợn nhất vẫn là Nguyễn Phú Trọng, trong tháng 4 khi cá chết lớn nhất, Trọng đến thăm Formosa và khen ngợi khu công nghiệp này, không hề một lời đến việc cá chết, biển nhiễm độc. Khi sự việc Formosa buộc phải công bố, không ầm thầm chọn cách nín lặng như bọn bồi bút, dư luân viên cấp thấp. Nguyễn Phú Trọng chường mặt ra báo chí, đánh trống, mở cở khai phá lại vụ án Phạm Công Danh. Vụ việc về sai phạm của Phạm Công Danh đã có kết luận của công an từ tháng 12 năm 2015.

Đến bây giờ, đúng thời điểm công bố cá chết, e sợ dư luận nhắc đến việc mình không lên tiếng. Con cáo già Nguyễn Phú Trọng lại lôi miếng ăn cũ ra nhai nhóp nhép thật to như một loài nhai lại. Để dư luận hút chú ý sang việc điều tra, xét xử Phạm Công Danh nhằm lấy tiếng người liêm khiết, chính trực.

Quảng Cáo
Bài Liên Hệ
Leave a Comment
Quảng Cáo
WordPress Appliance - Powered by TurnKey Linux