Formosa phải hoàn trả lại môi sinh như cũ

Nguyễn Tuyên

- Quảng Cáo -

Để chuẩn bị dư luận trước ngày phải công bố kết quả thử nghiệm môi sinh Vũng Áng như đã hứa, lãnh đạo đảng đang cho rò rỉ ra một bức thư chính thức của công ty Formosa. Bức thư, đề ngày 18-6-2016 và có đóng dấu nhận của bộ Thông tin và Truyền thông, thừa nhận thủ phạm vụ cá chết hàng loạt vào tháng 4 chính là Công ty Trách nhiệm Hữu Hạn Gang Thép Hưng nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Hầu hết bức thư chỉ bao gồm những lời vuốt giận khuôn sáo theo đúng bài bản tiếp thị, nhưng có 2 điểm lớn làm nhiều người đọc giật mình:

Thứ nhất, về nguyên nhân gây ra cả thảm họa môi sinh, công ty Formosa đổ cho khó khăn: “do có một số ngày bị mất điện trong thời gian đầu tháng 4 năm 2016, trong thời gian đó hệ thống quản lý của chúng tôi không kiểm soát được chất lượng nước thải”.

Đây là loại lý cớ quá xem thường người dân Việt Nam. Một khu công nghiệp ở cấp hàng chục tỉ mỹ kim nhưng không có nổi nguồn điện ổn định là điều quá vô lý. Hơn thế nữa, một nhà máy gang thép cực kỳ hiện đại, như lời khẳng định của tất cả các quan chức lãnh đạo đảng và lãnh đạo Formosa, mà chỉ vì mất điện nên đã mất kiểm soát khâu xả chất thải, lại cũng là điều không thuyết phục được ai.

- Quảng Cáo -

Và nguy hiểm hơn nữa, nếu lý cớ cúp điện đủ để chạy tội, thì thảm hoạ môi sinh hiện nay sẽ còn xảy ra vô số lần nữa trong tương lai, mỗi khi “cần mất điện”.

Thứ nhì, đọc suốt bức thư Formosa, người ta không thấy có khoản nào nói về trách nhiệm dọn sạch môi trường, trách nhiệm hút và tẩy độc từ lòng biển đến bờ biển, trách nhiệm be bờ không để dòng nước độc và các sản phẩm nhiễm độc lan ra các vùng khác.

Đây mới là khâu hệ trọng và cô cùng cần thiết đối với sự mưu sinh lâu dài của hàng trăm ngàn gia đình ngư dân và đối với nhu cầu an toàn cho nguồn thực phẩm của cả nước, cũng như tránh các tật nguyền cho các thế hệ tương lai. Hiển nhiên, tẩy độc môi sinh đòi hỏi mức chi phí rất lớn nên Formosa cố tình làm ngơ trong bức thư, nhưng người Việt Nam không thể nào bỏ qua được. Và nếu Formosa không làm thì không có hy vọng gì nhà cầm quyền Việt Nam sẽ làm công việc tẩy độc cấp thiết đó.

Tóm lại, bức thư của Formosa không cho thấy bao nhiêu sự thành thật mà chỉ bao gồm các thủ thuật để giảm thiểu tối đa phí tổn cho họ.

Đã đến lúc tất cả mọi người Việt Nam cùng chung lòng, chung tiếng trong một thông điệp tối hậu cho Formosa: NẾU KHÔNG TẨY ĐỘC MÔI SINH THÌ ĐÓNG CỬA VÀ CÚT KHỎI VIỆT NAM!

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here