Công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt

- Quảng Cáo -


HÀ NỘI (CTM Media) – Chiều ngày 30 Tháng Sáu 2016, tại cuộc họp báo để công bố nguyên nhân các chết hàng loạt tại 4 tỉnh miền Trung, ông Mai Tiến Dũng, Chủ Nhiệm Văn Phòng Chính Phủ CSVN cho biết công ty Formosa Hà Tĩnh đã nhận trách nhiệm gây ra sự ô nhiễm môi trường dẫn tới tình trạng cá chết hàng loạt vừa qua.

Ngoài ra công ty Formosa Hà Tĩnh đã cam kết 5 điểm sau:

  1. Công khai xin lỗi Chính phủ, nhân dân Việt Nam vì để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng.
  2. Thực hiện bồi thường thiệt hại kinh tế cho người dân, bồi thường xử lý môi trường biển, số tiền 11.500 tỷ đồng, tương đương 500 triệu USD.
  3. Khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế của hệ thống xử lý chất thải, đảm bảo xử lý triệt để chất thải độc trước khi thải ra môi trường; không để tái diễn sự cố môi trường như vừa qua.
  4. Phối hợp với các bộ ngành Việt Nam và các tỉnh miền Trung, xây dựng các giải pháp đồng bộ, không để xảy ra sự cố môi trường tương tự, tạo niềm tin với người dân Việt Nam, bạn bè quốc tế.
  5. Thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết nói trên, nếu vi phạm sẽ chịu chế tài theo quy định pháp luật Việt Nam.

Cuộc họp báo được văn phòng chính phủ CSVN tổ chức, quy tụ nhiều lãnh đạo các bộ Quốc phòng, Ngoại giao, Y tế, tùy viên các đại sứ quán, báo chí trong và ngoài nước.

Cũng theo ông Mai Tiến Dũng, ngay sau khi xảy ra sự việc cá chết hàng loạt, chính phủ của ông đã chỉ đạo Bộ Khoa Học và Công Nghệ phối hợp với Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam huy động trên 100 nhà khoa học đầu ngành của 30 cơ quan trong và ngoài nước, tổ chức thu thập dữ liệu, có sự phản biện độc lập của các chuyên gia quốc tế, và đã xác định có nguồn thải xuất phát tử khu vực Vũng Áng (Hà Tĩnh).

dung&ha
Ông Mai Tiến Dũng, Chủ Nhiệm Văn Phòng Chính Phủ CSVN & Ông Trần Hồng Hà, Bộ Trưởng Bộ TNMT
- Quảng Cáo -

Còn Ông Trần Hồng Hà, Bộ Trưởng Bộ TNMT nói rằng Bộ của ông đã rà soát hàng trăm cơ sở, và sau đó khu biệt lại ba cơ sở: Formosa, điện Vũng áng và Khu CN Hà Tĩnh. Cuối cùng các nhà khoa học xác định chỉ có lò luyện cốc của Tập đoàn Formosa mới thải ra chất gây cá chết. Hỗn hợp do Tập đoàn Formosa thải ra đi đến đâu lấy ô xi đến đó và gây độc tố làm cá chết.

Có nhà báo hỏi tại sao trong thời gian qua biết rồi, ít ra là ngày 14 Tháng Năm 2016, mà không cung cấp nguyên nhân này cho báo chí, ông Hà cho rằng phải có thời gian để phân tích, phản biện mới có thể công bố như hôm nay một cách bài bản, chính xác, có tính thuyết phục…

Dư luận cho rằng nhà cầm quyền CSVN phải chờ cho đến hôm nay mới công bố những điều mà người dân đã biết từ lâu, it nhất là 1 tuần lễ sau khi sự việc xảy ra, là vì cuộc điều đình giữa Formosa và nhà cầm quyền chưa ngã ngũ, mà vụ việc có dính líu tới tiền bạc và nhiều cán bộ cao cấp của đảng.

 

- Quảng Cáo -

9 CÁC GÓP Ý

  1. DM may thang bo truong khuyen dan cu’ an ca’ . Gio` no tron dau roi . Do` cho’ de~ len lam bo truong co’ biet cai con Cac gi` dau . ro~ la do Dot^’ thi` hay thua thot . Ngu hay noi va danh` noi so nguoi ta danh` mat’ cai ngu hay sao ay’ . Gio` chung’ nhan la` xa~ thai~ do’ , dua ca ho. chung’ may` ra an ca’ cho chet me lu~ ngu cua chung’ may` di .

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here