Thương lái Trung Cộng lũng đoạn thị trường thanh long

- Quảng Cáo -

BÌNH THUẬN (CTM Media) – Hiện nay có đến 80% sản lượng thanh long ở tỉnh Bình Thuận bán sang thị trường Trung Cộng qua đường biên giới, không có hợp đồng xuất nhập cảng.

Nhiều thương lái Trung Cộng đến Bình Thuận với danh nghĩa khách du lịch. Nhưng họ không ở các resort ngoài Mũi Né, mà ăn ở ngay trong các vựa thanh long của người Việt, để điều hành việc thu mua.

Khi đã xây dựng được chân rết thu mua là người Việt, thì thương lái Trung Cộng thao túng thị trường, định đoạt giá cả lên hay xuống.

- Quảng Cáo -

Được biết, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện có khoảng trên 10 “ông trùm” người Trung Cộng chuyên thu mua trái thanh long với số lượng lớn. Những người này thường không ở một nơi cố định. Họ nhập cảnh vào Việt Nam bằng visa du lịch nhằm mục đích đến Bình Thuận để điều hành việc mua bán thanh long. Hằng ngày nhóm người này di chuyển khắp Bình Thuận để nắm sản lượng thanh long chín đồng thời định giá mua thanh long.

Trong số những “ông trùm” người Trung Cộng đang mua bán trái thanh long Bình Thuận, thì A Lục và A Tam nổi lên như những người “có tiềm lực lớn”. Hiện tại A Lục là ông chủ trực tiếp quản lý trên 10 thương lái Trung Cộng đang hoạt động tại Bình Thuận và thuê lại các vựa thanh long trên địa bàn Hàm Thuận Nam. Ngoài những “chân rết” người Việt, thỉnh thoảng cũng có một vài thương lái Trung Cộng đến trực tiếp các nhà vườn tìm hiểu, thu mua thanh long và giao tiếp bằng tiếng Việt khá sõi.

A Tam người đang cộng tác với A Lục, đã từng có thời gian thu mua cá cơm ở Mũi Né. Cũng những chiêu trò đang áp dụng với trái thanh long, người này đã làm cho không ít người dân sản xuất cá cơm điêu đứng.

Thống kê của huyện Hàm Thuận Nam cho biết, trong tổng số 126 cơ sở thu mua thanh long trên toàn huyện, có 33 cơ sở thường xuyên hợp tác với thương lái Trung Cộng, 20 cơ sở có thương lái Trung Cộng trực tiếp thu mua thanh long từ các nhà vườn và 5 cơ sở đang được người Trung Cộng thuê lại làm ăn.

Người Trung Cộng tại các cơ sở này hoạt động dưới hình thức kiểm tra, giám sát việc đóng gói thanh long xuất khẩu.

- Quảng Cáo -

10 CÁC GÓP Ý

  1. Dọc đường một thì rất nhiều vựa thanh long người trung quốc thuê kho bãi của người dán bản xứ . Rồi làm chủ các vựa còn người việt ta chỉ làm thuê cho người trung quốc

  2. Không riêng Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc cũng chịu chung số phận có khi còn tệ hơn, bởi chân rết TC năm ngay trong vựa Thanh Long. Người Việt bây giờ vào vườn TL mua và chuyển ngay cho lái Tc và ăn lai trên đầu kg. Giá cả lên xuỗng tùy thuộc vào có hàng hay hút mà họ gia giảm. Người nông dân sản xuất ra trái TL chịu chết.

  3. Ở xứ tự do ko có chuyện này xảy ra. 1 là chính quyền có nhiệm vụ can thiệp, 2 là các hiệp hội nông lâm nghiệp bênh vực chắc chắn lên tiếng bảo vệ người nông dân. 3, người dân cũng có quyền chống lại những chèn ép lộ liễu của người ngoại quốc.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here