Nông dân bỏ trồng sắn để trồng tiêu nay ồ ạt trồng sắn trở lại

Nông dân Phú Yên trồng sắn
Nông dân Phú Yên trồng sắn
- Quảng Cáo -

PHÚ YÊN (CTM Media)- Ngày 23 Tháng Sáu, 2016, báo chí loan tin cho biết nông dân Phú Yên ồ ạt trồng sắn trở lại vì giá sắn được thương lái Trung Quốc mua với giá cao, gần 1,8 triệu đồng /tấn.

Theo thống kê của Sở Nông Nghiệp- Phát Triển Nông Thôn Tỉnh Phú Yên thì hiện nay diện tích trồng sắn trên địa bàn của Tỉnh đã lên đến trên 14.000 ha, trong khi quy hoạch của Tỉnh cho lại cây này không vượt quá 7.000 ha. Thế nhưng nông dân Phú Yên không dừng lại ở đó mà vẫn tiếp tục trồng sắn tại các khu đất mới khai hoang.

Năm 2011, Tỉnh Phú Yên đã từng điêu đứng với việc tranh mua sắn khô của các lái buôn với các nhà máy sắn. Đầu vụ, khi các nhà máy sắn đưa ra giá 1.800 đồng/kg sắn tươi thì các thương lái liền đưa ra giá mua sắn lát khô là 4.000 đồng/kg, buộc các nhà máy phải nâng giá lên 2.200 đồng/kg.

Ngay sau đó, thương lái mua giá sắn khô 5.200 đồng/kg, các nhà máy sắn chỉ đưa giá lên 2.500 đồng/kg thì dừng lại vì không cạnh tranh nổi.

- Quảng Cáo -

Mỗi khi có tàu vào Cảng Quy Nhơn chuẩn bị nhập sắn lát khô xuất sang Trung Quốc là các nhà máy sắn ở Phú Yên không có sắn để mua phải đóng cửa nhà máy.

Theo các chuyên gia nông nghiệp thì bà con nông dân Phú Yên mua từ nhiều nơi nên không kiểm soát được mầm bệnh, đó là chưa kể về lâu dài, đất trồng sắn sẽ bị khô cứng, năng suất sắn sẽ giảm 20-30% mỗi năm, nếu chuyển đổi trồng các cây khác thì rất khó phát triển.

Nói tóm lại, có Bộ Nông Nghiệp- Phát Triển Nông Thôn, nhưng Bộ này không đưa ra những chính sách nông nghiệp đúng hướng nên nông dân mạnh ai nấy làm theo giá cả của thương lái Trung Quốc. Đây là điều cực kỳ nguy hại cho nền nông nghiệp Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here