Mỹ làm gì nếu Philippines bị tấn công?

Đại sứ Hoa Kỳ Philip Goldberg và Tổng Thống Phi Rodrigo Duterte
- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Đây là câu hỏi quan trọng cốt lõi mà tân Tổng Thống Philippines là ông Rodrigo Duterte đã thẳng thừng đặt ra với Đại Sứ Hoa Kỳ tại Philippines là ông Philip Goldberg.

Liên quan đến việc Philippines phải đương đầu với Trung Quốc ở vùng biển đảo tranh chấp, Tổng Thống Duterte đã kể lại cho cử tọa ở Diễn Đàn Doanh Nghiệp ở Davao City cuộc nói chuyện của Ông với Đại Sứ Mỹ là Ông đã hỏi ông Đại Sứ Goldberg là “Các ông cùng bên chúng tôi hay không?” thì Đại sứ Goldberg đã trả lời là “Hoa Kỳ chỉ ủng hộ Philippines nếu bị tấn công”.

Truyền thông Philippines nhận định là câu trả lời của Đại Sứ Hoa Kỳ phù hợp với hiệp ước phòng thủ hỗ tương giữa Hoa Kỳ và Philippines đã có từ năm 1951.

Hải quân Hoa Kỳ và Philippines
Hải quân Hoa Kỳ và Philippines

Thực tế như thế nào? Tranh chấp đụng độ có xẩy ra hay không và ở mức độ nào? Mức “ủng hộ” của Hoa Kỳ đối với Philippines sẽ ra sao? Tất cả đều là những câu hỏi chưa có câu trả lời mà thực tế sẽ dần dần cho thấy, nhất là kể từ ngày 7/7/2016 khi Toà Án Trọng Tài Liên Hiệp Quốc đưa ra phán quyết về việc Philippines kiện Trung Quốc liên quan đến “đường lưỡi bò 9 đoạn”.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here