Tàu cá Việt Nam lại bị tàu Trung Quốc tấn công

- Quảng Cáo -

QUẢNG NGÃI (CTM Media) – Tàu đánh cá mang số hiệu QNg 95821, do ông Nguyễn Tuấn, ngụ tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vừa bị tàu công vụ mang số hiệu 31102 của Trung Quốc đâm vỡ mạn phải.

Được biết, sáng 16 tháng Sáu 2016, khi thấy tàu 31102 xáp lại, ông Tuấn đã lái tàu đánh cá của mình tránh đi nơi khác. Tàu 31102 đi theo khoảng vài tiếng rồi đột ngột tăng tốc và đâm vào mạn phải tàu của ông Tuấn. Sau đó tàu 31102 lùi lại và theo dõi động tĩnh trên tàu của ông Tuấn thêm một lúc nữa rồi bỏ đi.

Tàu của ông Tuấn ra khơi ngày 23 tháng Năm và đến đánh bắt tại vùng biển quanh các đảo Phú Lâm, Bom Bay, Linh Côn thuộc quần đảo Hoàng Sa. Suốt từ đó cho đến ngày bị tàu 31102 đâm vào mạn phải, tàu của ông Tuấn liên tục bị ba tàu công vụ của Trung Quốc rượt đuổi. Những tàu này mang các số hiệu: 31102, 37102, 44044.

- Quảng Cáo -

Đáng lưu ý là sau khi bị đâm vào mạn phải, ông Tuấn đã gọi điện cho Ban Chỉ Huy Tìm Kiếm-Cứu Nạn của tỉnh Quảng Ngãi và Trung Tâm Tìm Kiếm-Cứu Nạn Hàng Hải của Việt Nam nhờ giúp đỡ nhưng không nhận được sự giúp đỡ nào. Những nơi này chỉ báo cáo cho Ủy Ban Tìm Kiếm-Cứu Nạn của Việt Nam rồi thôi.

Sợ tàu bị bể, ông Tuấn phải vội vàng lái tàu vào bờ. Ngày 18 tháng Sáu, tàu của ông Tuấn cập cảng Sa Kỳ. Đến lúc đó, biên phòng tỉnh Quảng Ngãi mới kiểm tra thiệt hại và thông báo sẽ lập hồ sơ gửi cho các cơ quan hữu trách cấp trên.

Như vậy là chỉ trong vòng chưa đầy mười ngày, có tới ba tàu đánh cá của Việt Nam bị tàu công vụ của Trung Quốc tấn công, cưỡng đoạt hải sản, tài sản, đập phá ngư cụ.

Hôm 10 tháng Sáu 2016, bốn tàu công vụ mang các số hiệu 589, 3103, 35101, 64501 của Trung Quốc tiếp cận tàu đánh cá mang số hiệu QNg 90657, do ông Nguyễn Văn Phú, cũng ngụ tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm thuyền trưởng, khi tàu này đang thả neo ở vùng biển cách đảo Bom Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 14 hải lý.

Nhân viên thi hành công vụ của Trung Quốc đã leo lên tàu đánh cá QNg 90657, buộc ngư dân Việt Nam phải chuyển sáu tấn hải sản mà họ đã đánh bắt được trong chuyến hải hành kéo dài 21 ngày sang tàu Trung Quốc. Trong ba giờ vận chuyển hải sản sang tàu Trung Quốc, nhiều ngư dân Việt đã bị đánh vì “chậm chạp.”

Cưỡng đoạt xong hải sản, nhân viên thi hành công vụ của Trung Quốc còn tịch thu nhiều thiết bị (máy định vị, radar tầm ngư, hệ thống liên lạc vô tuyến, các bộ đàm), nhiên liệu (5 phuy dầu), đồ lặn, hủy hoại nhiều ngư cụ (dây dẫn hơi, dây neo),… rồi bỏ đi.

Trước nữa, vào ngày 7 tháng Sáu, các tàu công vụ của Trung Quốc đã đuổi một tàu đánh cá mang số hiệu QNg 95193, do ông Nguyễn Trung Kiên, cũng ngụ tại xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm thuyền trưởng ra khỏi vùng biển cách đảo Bom Bay, thuộc quần đảo Hoàng Sa khoảng 5 hải lý. Sau đó cũng những tàu công vụ này của Trung Quốc dùng vòi rồng xịt vào tàu đánh cá QNg 95193 đã khiến 2/14 ngư dân của tàu đánh cá QNg 95193 bị thương.

Cho đến nay, chỉ mới có Hội Nghề Cá Việt Nam phản đối những hành động mà tổ chức này khẳng định là “ngang ngược và phi nhân,” đồng thời “yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành động sai trái, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.”

Cần nhắc lại rằng, “lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông” của Trung Quốc đang có hiệu lực. Lệnh này vẫn được Trung Quốc công bố hàng năm và “có hiệu lực” từ 16 tháng 5 đến 1 tháng 8. Hồi thượng tuần tháng 5, một viên thứ trưởng của Bộ Nông Nghiệp Trung Quốc từng tuyên bố sẽ tổ chức thực thi nghiêm ngặt “lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông” và hai lực lượng: hải cảnh, kiểm ngư của Trung Quốc sẽ đảm trách chuyện này.

Năm nào, Bộ Ngoại Giao Việt Nam cũng phủ nhận “lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông” vì nó xâm phạm chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông. Tuy nhiên việc phủ nhận chỉ ngừng ở mức… tuyên bố.

Trừ việc khuyến khích ngư dân Việt tiếp tục ra biển đánh bắt hải sản để khẳng định chủ quyền, chính quyền Việt Nam chưa bao giờ thực thi bất kỳ hành động cụ thể nào tại Biển Đông để vô hiệu hóa “lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông” của Trung Quốc và ngăn Trung Quốc “diễu võ, giương oai” với ngư dân Việt.

- Quảng Cáo -

31 CÁC GÓP Ý

  1. Ôi ngư dân phải tự cứu lấy mình thôi ..đừng trông chờ vào CSB, quân đội ….hay thử gọi mấy anh AN chìm ra điều tra xem sao “động cơ nào mà tàu TQ đâm ?” anh báo cáo để làm gì ” sau 3 năm anh sẽ nhận được câu trả lời “anh hãy cho biết nguyên nhân nào anh bị tàu TQ đâm ….hãy làm đơn để chúng tôi xem xét có nguy hại đến giao thông đường thuỷ không ..sẽ trả lời tiếp ….hãy đợi

  2. Mấy ông dlv đâu hết rồi,tập hợp lại đăng ký ra đánh bắt cá xem có phải thằng TQ đâm tàu ngư dân Việt Nam không hay là bọn Việt Tân nói bậy…dư luận viên tập hợpppppppp

  3. Thag dag nay dag linh tinh het.no la phan dong.moi nguoi dug nge no.no dag tat ca cac tin.toan noi xau chinh phu ta.va nhan dan ta.tat ca dug xa bay cua bon phan dog chog pha chinh quyen nhan dan ta.

  4. Làm bạn với Nga tầu là một sai lầm ,dẫn đến mất biển đảo sau này sẽ đến mất nước . Thương cho những bà con ngư dân đánh bắt ngoài khơi nguy hiểm trăm bề , không ai hổ trợ.

    • Chinh phủ vn mình đâu ,cảnh sát biển của vn đâu mà lại bảo là kg hỗ trợ ,nếu ngư dân mà bị uy hiếp như vạy thì họ bỏ biển thì sao ai sẽ thay họ bám biển để giữ biển của vn.

  5. Csvn là thằng bù nhình bán nước của TQ, một đảng tệ hại đến tận cùng như nó mà vẫn còn có thể cầm quyền thật là độc tài có cái khốn nạn của nó.

  6. Biển của ta mà bọn tàu xâm hại cấm ta bắt cá thật vô lý , chính phủ không có ts kiến thì. Liệu bà con có được bảo vệ không , lúc nào cũng kêu hữu hảo chữ vàng chữ bạc tình anh em láng giềng
    Họ đến tận nhà mình họ cướp
    Vẫn im lặng thật khó hiểu

  7. Không có cái khố nạn nào băng cái khốn nạn của nhà cầm quyền của đảng cs VN : gần bờ thì bị nhiễm độc ,xa bờ thì bị TQ nó cướp giết ,đungj chìm tàu mà cs VN vẫn bình tâm , người dân không được bảo vệ ….

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here