Phản bác sự khẳng định của Bộ Y Tế cho là cá nục Quảng Trị an tòan

TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội)
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media)- Vụ cá nục ở Quảng Trị bị nhiễm độc tố phenol đang làm cho người dân lo sợ nên vào ngày 16 Tháng Sáu, 2016, Cục An toàn Thực phẩm Bộ Y Tế CSVN đã trấn an bằng một khẳng định như sau: ”Theo các chuyên gia thống nhất ý kiến là hàm lượng Phenol trong cá nục được phát hiện ở Quảng Trị không nguy hại đến sức khỏe, người ăn vào thì dễ dàng thải ra ngoài do bài tiết qua da, nước tiểu.”.

Để củng cố cho sự khẳng định này, nguyên Thứ trưởng Bộ Thủy sản (nay bộ này đã sáp nhập vào Bộ NN&PTNT) Nguyễn Thị Hồng Minh cho biết, với hàm lượng 0,037 mg/kg Phenol có trong cá nục, thì một người dân bình thường phải ăn tới khoảng 1,5 tấn cá mới bị ảnh hưởng.

Những sự khẳng định trên đã bị TS Trần Hồng Côn (khoa Hóa, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG Hà Nội) đặt câu hỏi các chuyên gia mà Bộ Y Tế nói là những ai vậy?. Nếu có vị nào vừa tuyên bố ăn được, mà còn nói thêm tôi sẽ vào Quảng Trị để xem quý vị ăn cá đó cho báo đài quay phim chụp ảnh và mặc sức loan tin, thì nói thiệt, gia sản của tôi chỉ mỗi cái ôtô bằng một phần mười mấy của anh Thanh Hậu Giang, tôi xin hứa sẽ trao ngay chìa khóa cho anh ăn đó.

Tiến Sĩ Côn đề nghị các nhà khoa học, nhà quản lý cần thể hiện trách nhiệm với cộng đồng bằng cách nói một cách chuẩn xác, một lần, to, rõ, không tuy nhiên gì cả rằng lô cá nục gần 30 tấn được cơ quan chuyên môn của ngành Y tế Quảng Trị kiểm nghiệm có chứa chất Phenol là có ăn được không hay phải tiêu hủy?

- Quảng Cáo -

Theo các nhà hoạt động xã hội thì nhà nước CSVN càng trấn an thì người dân càng bất an vì các cơ quan chức năng nói cho bằng được chứ không căn cứ vào thực tế.

Báo chí đã loan tin cho biết số cá nục có chất Phenol ở Quảng Trị được thu mua ngay vào thời điểm cá biển ở miền Trung chết hàng loạt. Sau khi đưa vào bảo quản bằng việc đông lạnh một đêm, sáng hôm sau chủ cơ sở kinh doanh này mở kho kiểm tra, thì tá hỏa phát hiện số cá này bị vữa ra, bốc mùi hôi rất lạ; đồng thời 2 công nhân của cơ sở này ăn 2 con cá trong số cá được thu mua kể trên cũng bị ngộ độc…

Đề nghị những người tuyên bố cá nhiễm Phenol ở Quảng Trị không độc, ăn được, không ảnh hưởng tới sức khỏe nên dành thời gian đọc chậm các dòng thông tin trên để cho dân được nhờ.

- Quảng Cáo -

20 CÁC GÓP Ý

  1. Loại người có quyền, có vị trí nói lấy được, xong không chịu trách nhiệm gì với phát ngôn của mình nay dân thấy sao nhiều quá. Người dân vẫn đùa nhau đó là lọai người “Đã ngu còn cố tỏ ra nguy hiểm”. Lòng tin giữa người dân với các quan nay đã tiệm cận về zêrô.

  2. Bất cứ loại thực phẩm nào nếu phát hiện có độc tố đều phải tiêu huỷ ,đằng này một cơ quan y tế mà nói chuyện giống kiểu dân giang nói tếu thì nghành y tế đó không còn gì là lương tâm của người thầy thuốc.

  3. Nước biển đã bị nhiễm độc và sự lúng túng ngu dốt trong xử lý khủng hoảng của chóp bu: – kết quả là sự hoang mang, tổn thất kinh tế cho nhân dân không chỉ của mấy tỉnh kia.
    Nên: tuyên bố chính thức để: cấm đánh bắt và nuôi trồng hải sản trong khu vực bị nhiễm độc( bao gồm cả cấm làm muối)
    hỗ trợ dân chuyển đổi ngành nghề, công khai xử lý nước biển, sửa sai và siết quản lý tất cả các nhà máy.
    Như vậy: dân có định hướng về sinh kế, các nguồn hải sản từ vùng khác vẫn được tiêu thụ mà không bị nghi ngại, là cơ hội để xem lại phát triển bền vững và cải cách quản lý nhà nước.
    Làm đi, đừng Lú nữa.

  4. Dân nuôi mà bán nước, dân nuôi mà không lo cho sức khoẻ dân, dân nuôi mà không làm tròn bổn phận chức trách của mình, không phải một mình ông nầy bà kia mà cả cái đảng csvn là vậy, những gì chúng có là tiền của dân ban cho nhưng nó chỉ hướng về cái đảng, cái túi tiền, cái lợi cá nhân của nó còn dân tộc đất nước thì không báo giờ ưu tiên, nếu số sánh csvn và chánh quyền tây Phương thì quá rõ, bọn csvn cả lũ là tội phạm lảnh đạo.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here