5 loại quản lý hệ thống trùm lên đầu một trẻ sơ sinh Việt Nam

Sổ tạm trú ở Việt Nam
Sổ tạm trú ở Việt Nam
- Quảng Cáo -

VIỆT NAM (CTM Media)- Ngày 16 Tháng Sáu, 2016, Viện Xã Hội Học ( trực thuộc Viện Hàn lâm-Khoa học xã hội Việt Nam)và nhóm nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố bản báo cáo nghiên cứu hệ thống đăng ký hộ khẩu ở Việt Nam.

Bản báo cáo này cho biết, những người không có hộ khẩu thường trú thường bị phân biệt khi làm các thủ tục hành chính, nhất là xin việc trong cơ quan nhà nước, đăng ký bảo hiểm xã hội, làm thủ tục cho con nhập học …

Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội CSVN Phạm Trọng Cường cho rằng: “Hệ thống quản lý dân cư của Việt Nam rất quái dị. Hiện nay, một đứa trẻ sinh ra bị trùm lên 5 loại hệ thống quản lý gồm: Hệ thống quản lý hộ khẩu của công an, hệ thống hộ tịch của tư pháp, hệ thống quản lý lý lịch tư pháp, hệ thống chứng minh nhân dân, hệ thống quản lý hộ chiếu. Việt Nam phải đầu tư rất nhiều tiền để xây dựng các loại hệ thống vô cùng tốn kém nhưng không có cơ quan nào trả lời được nếu Quốc hội hỏi số sinh, số tử để hoạch định các vấn đề chính sách”.

Chuyên gia kinh tế của World Bank Vũ Hoàng Linh cho biết có ít nhất 5,6 triệu người không có hộ khẩu thường trú tại nơi họ đang cư trú, bao gồm 36% dân cư của TPHCM và 18% dân cư ở Hà Nội. 40% số người không có hộ khẩu thường trú đã chuyển đến các tỉnh, thành phố nơi họ đang cư trú trước năm 2010.

- Quảng Cáo -

Ngay ông Thiếu tướng Nguyễn Huy Thuật cũng thú nhận là người tạm trú phải ‘’lót tay’’ khi đăng ký hộ khẩu.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here