Họp báo công bố hồ sơ phá hoại môi trường của Formosa

Người Việt tại Đài Loan xuống đường biểu tình phản đối Formosa hôm 2 Tháng 5, 2016.
- Quảng Cáo -

ĐÀI LOAN (CTM Media) – Nhằm cảnh giác dư luận Đài Loan về tình trạng phá hoại môi trường Việt Nam gần đây của tổng công ty Formosa Plastic, một số tổ chức xã hội dân sự và chính giới tại Đài Loan sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào 9 giờ sáng ngày 16 tháng 6, tại phòng 103 trong khuôn viên Quốc Hội Đài Loan.

Chủ trì cuộc họp báo sẽ bao gồm: ông Lin Renhui, Tổng thư ký Hiệp Hội Luật Pháp Môi Trường; Linh Mục Nguyễn Văn Hùng, đại diện Văn Phòng Giúp Đỡ Cô Dâu và Người Lao Động Việt Nam thuộc Giáo Phận Hsinchu; một vị đại diện Liên Đoàn Giám Sát Thực Thi Quyền Con Người; và đại diện các văn phòng Dân Biểu Wu Kun Yu và Su Chifen.

Trước khi cuộc họp báo diễn ra, các tổ chức xã hội dân sự sẽ phổ biến một tài liệu trình bày chi tiết về vụ cá chết hàng loạt xảy ra ở 4 tỉnh miền Trung Việt Nam từ ngày 6-4-2016, mà dư luận cho là do chất độc thải từ nhà máy luyện thép Hà Tĩnh Formosa. Nhà máy luyện thép Hà Tĩnh Formosa có 75% vốn đầu tư từ Formosa Plastic của Đài Loan và 25% từ tổng công ty Thép của Trung Quốc.

Cuộc họp báo nhằm đưa ra một số đòi hỏi như sau:

- Quảng Cáo -

– Tổng công ty Formosa phải chủ động nhận trách nhiệm xã hội về sự kiện cá chết hàng loạt và nhất là tình trạng các thợ lặn bị nhiễm độc. Hai vấn đề cần Formosa làm sáng tỏ là 384 tấn hóa chất nhập vào Việt Nam đã sử dụng như thế nào và quá trình xả thải ra biển của nhà máy luyện thép Hà Tĩnh Formosa.

– Tổng công ty Formosa phải nhanh chóng chủ động mời các chuyên gia, các nhóm công dân, các tổ chức xã hội dân sự để xúc tiến điều tra độc lập và công khai các kết quả điều tra trong thời gian nhanh nhất tại vùng biển Vũng Áng.

– Yêu cầu Bộ Trưởng Kinh Tế, Cục Đầu Tư xem xét lại các quy định đầu tư ở nước ngoài của những đại công ty như Formosa nhằm không vi phạm môi trường quốc tế, quyền lao động và các công ước liên quan đến quyền con người.

Được biết cuộc họp báo ngày 16 tháng 6 nói trên cũng nhằm ủng hộ một số cổ đông của đại công ty Formosa Plastic. Các vị này có ý định sẽ đặt vấn đề môi trường tại Đại Hội Cổ Đông Formosa vào ngày 17 tháng 6.

 

- Quảng Cáo -

4 CÁC GÓP Ý

  1. Cả triệu dân Việt khốn đốn và gần cả nước không còn dám ăn cá hơn 2 tháng nay vì nạn cá chết mà đảng vẫn điềm nhiên xem như không có chuyện gì lớn xảy ra. Nay phải đặt hy vọng vào áp lực từ bên Đài Loan.

    Mai mốt đảng có công bố nguyên nhân cá chết và có vài động thái “giải pháp” thì cũng chẳng do đảng có thiện chí mà chỉ do áp lực ngay tại quê hương của Formosa.

    Không biết kết quả ra sao nhưng trước hết phải cám ơn Linh Mục Nguyễn Văn Hùng và các xã hội dân sự bên xứ Đài đã có những nỗ lực quý báu.

  2. Toàn bộ lịch sử csvn là bọn tội phạm, ngày nay nhân cách hành động của chúng là của lũ bất nhân, nhưng còn đỡ hơn ngày xưa chúng đã giết vô số người yêu nước chân chính không cs, dân chủ đa nguyên là vô nghĩa địa hết, vnch cũng vào luôn, bọn tồi của nhân loại.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here