Google do thám mỗi cử động trên mạng của chúng ta

Tác giả: Stoica Mioara | Dịch giả: Kim Xuân

- Quảng Cáo -

Trên website Internet có các tracker, là công cụ theo dõi kiểm soát những gì chúng ta làm trên mạng để gửi quảng cáo có mục tiêu định hướng.

Google biết mỗi một cử động mà chúng ta làm trên mạng và sử dụng dữ liệu thu thập được để luôn luôn đăng trên  website mà chúng ta hay vào, các quảng cáo ngày càng được định hướng mục tiêu tốt hơn và phù hợp với những gì chúng ta đang quan tâm. Không có gì mới khi một số công ty tư nhân xem xét hành vi của người sử dụng Internet cho mục đích thương mại, nhưng một nghiên cứu mới đây của Arvind Narayanan và Steven Englehardt, hai nhà nghiên cứu đến từ Princeton, cung cấp những thông tin mới về hiện tượng này.

naravanan&Englehardt

Cuộc nghiên cứu đã phân tích hơn một triệu website,  sử dụng một phần mềm nguồn mở do chính Princeton phát triển. Phần mềm này lang thang trên web và thu thập thông tin về tất cả các tracker mà chúng gặp: các chuỗi ngắn mã số được cài đặt trong trang web để theo dõi hành vi của khách truy cập trên Internet; họ từ đâu đến, họ đi đâu sau đó, họ đã đọc gì và những gì họ bỏ qua.

- Quảng Cáo -

81.000 tracker đã được phát hiện trong một triệu trang web được phân tích: tracker được phát tán nhất đến từ Google. Analytics – một công cụ chuyên phân tích số lần truy cập trên một trang web, được tích hợp với hệ thống quảng cáo của công ty – có mặt ở 70% mẫu phân tích. Những tracker đến từ DoubleClick, một công ty được Google mua lại vào năm 2008, cũng chiếm 50% trong các trang website được phân tích. Nhìn chung, 5 tracker được phát tán nhất, và 12 trong top 20, là thuộc về Google.

5437029-Analytics-as-a-Technology-Background-Illustration-Stock-Illustration-analytics-data-analysis

Những công cụ này được Google, Amazon, Adobe và các công ty tư nhân khác tạo ra, để làm cho quảng cáo được người dùng internet ngó nhìn đến, ngày càng chính xác và định hướng tốt hơn. Khi tracker của một công ty duy nhất được cài đặt trên nhiều trang web, nó rất hiệu quả trong việc theo dõi mọi cử động của chúng ta từ trang web này sang trang web khác, do vậy tạo được hồ sơ rất chi tiết về những người lướt web.

Ví dụ, một tracker có thể nhìn thấy trong một khoảng thời gian nhất định chúng ta vào nhiều trang web về máy móc thiết bị và chúng ta đang quan tâm đến một thương hiệu cụ thể. Từ thông tin này, “điệp viên” dự đoán  có thể chúng ta đang quan tâm để mua một loại máy như vậy; từ đây bắt đầu bỏ bom dồn dập những tin nhắn quảng cáo được định hướng hoàn hảo.

Hệ thống xử lý này là tự động và rất ít khả năng có người biết được những cử động của chúng ta trên trang web. Nhưng thực tế là dữ liệu cá nhân đã được xử lý mà không nhiều người nhận thức được, do vậy có thể đặt ra một vấn đề về quyền riêng tư.

ghostery_2Để bảo vệ bản thân, có những công cụ miễn phí có sẵn trên mạng, cho phép tất cả mọi người nhìn xem điều gì đang xảy ra trong thời gian đang lướt net. Phổ biến nhất là Ghostery, một plug-in chỉ ra những “gián điệp” có mặt trên các trang web, cung cấp thông tin cụ thể về những gián điệp này và chặn những kẻ không mong muốn, cho phép người dùng lướt web ẩn danh hoàn toàn.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here