Nhật–Trung căng thẳng: Nhật triệu Đại Sứ Trung Quốc

Tàu tuần tra của Cảnh sát biển Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông.
- Quảng Cáo -

Thứ Trưởng Akitaka Saiki
Thứ Trưởng Akitaka Saiki

(CTM Media) – Ngày hôm qua 9 Tháng Sáu 2016, Thứ Trưởng Bộ Ngoại Giao Nhật Bản là ông Akitaka Saiki đã triệu tập Đại Sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa vào lúc 2 giờ sáng giờ địa phương, tức là vào ngay thời điểm mà Nhật nói rằng một chiến hạm của Trung Quốc đã tiến gần tới một nhóm đảo thuộc quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) do Nhật kiểm soát, để bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đồng thời đưa ra kháng nghị với Trung Quốc.

Đại Sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa
Đại Sứ Trung Quốc Trình Vĩnh Hoa

Ngay liền sau đó thì ông Yoshihide Suga, Chánh Văn Phòng Nội Các Nhật, cho báo chí biết là việc tàu chiến Trung Quốc tiến sát lãnh hải của Nhật là một vấn đề nghiêm trọng và là một hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng trong khu  vực, và Nhật Bản sẽ bảo vệ quần đảo Senkaku “bằng mọi phương tiện”.

Nhật Bản cho biết là Thủ Tướng Shinzo Abe đã chỉ thị cho các giới chức trách nhiệm phối hợp với Hoa Kỳ và các nước khác liên quan đến vụ này.

Chánh văn phòng Nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, hôm nay cho báo chí biết rằng Nhật Bản sẽ bảo vệ quần đảo Sensuku 'bằng mọi phương tiện'.
Chánh văn phòng Nội các Nhật, ông Yoshihide Suga, hôm nay cho báo chí biết rằng Nhật Bản sẽ bảo vệ quần đảo Sensuku ‘bằng mọi phương tiện’.
- Quảng Cáo -

Phiá Hoa Kỳ thì đã xác nhận là dựa trên Hiệp Ước Phòng Thủ Chung Mỹ-Nhật thì các lực lượng của Mỹ có bổn phận giúp đỡ Nhật trong trường hợp có tranh chấp.

Giáo sư Yoichiro, một nhà phân tích an ninh của Đại Học Á Châu Thái Bình Dương nhận định đây là lần đầu tiên một tàu của hải quân Trung Quốc chứ không phải là tàu hải giám dân sự đi vào vùng biển tiếp cận Senkaku, và cho rằng hành động này của Trung Quốc là một sự việc nghiêm trọng và là một thông điệp gửi tới Nhật Bản và Hoa Kỳ và các nước ASEAN là Trung Quốc có thể tiếp tục việc khẳng định chủ quyền trên các quần đảo có tranh chấp.

- Quảng Cáo -

2 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here