Trung Quốc kêu gọi Philippines ngừng kiện

- Quảng Cáo -

(CTM Media) – Ngày hôm qua, Thứ Tư 8 Tháng Sáu 2016, Bộ Ngoại Giao Trung Quốc đã phát đi một tuyên bố với nội dung kêu gọi Philippines dừng vụ kiện Trung Quốc tại Toà Án Trọng Tài Liên Hiệp Quốc liên quan đến “Đường Lưỡi Bò”, và yêu cầu giải quyết thông qua đàm phán song phương.

Theo dự kiến thì Toà Án tại La Haye sẽ đưa ra phán quyết trong thời gian vài tuần trước mặt mà nhiều phần là sẽ bất lợi cho Trung Quốc.

Kể từ khi Philippines khởi kiện tới nay, Trung Quốc luôn tuyên bố là họ không công nhận quyền tài phán của Toà Án Liên Hiệp Quốc và luôn đòi hỏi giải quyết mọi vấn đề qua đàm phán song phương từng nước một và gạt bỏ cả các đề nghị đàm phán đa phương cùng lúc nhiều quốc gia.

Tân Tổng Thống Philippines là ông Rodrigo Duterte gần đây đã đưa ra đề nghị đàm phán đa phương với sự tham dự của các nước có tuyên bố chủ quyền liên hệ và cả Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc. Ông Duterte tin rằng phán quyết của Toà Án sẽ bất lợi cho Trung Quốc.

- Quảng Cáo -

Trong suốt thời gian qua Trung Quốc đã hành xử như một tên “du đãng” tại khu vực Biển Đông và Biển Hoa Đông, có nghiã là bất chấp , coi thường mọi quy tắc ứng xử đã được cả thế giới và chính Trung Quốc công nhận qua việc lấn chiếm đất đảo của các quốc gia trong vùng, bồi lấp và xây dựng bất hợp pháp các bãi đá theo cách tầm ăn dâu với ý đồ biến mọi sự thành chuyện đã rồi.

Lời kêu gọi vừa rồi của Trung Quốc hiển nhiên cho thấy nước này không hoàn toàn tự tin vào chủ trương không công nhận quyền tài phán của Toà Án Trọng Tài, và biết rằng một phán quyết bất lợi đến từ Toà Án sẽ mang lại nhiêu hậu quả không tốt cho Trung Quốc trên trường quốc tế, cả về chính trị, kinh tế và ngoại giao.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

  1. Nếu Tq không chấp nhận phán quyết của toà án La Haye. hoặc Nga, Mỹ bắt nạt thì Ai bênh! chỉ mấy Thằng Con hư hỏng chờ Mẹ về dậy bảo xong lai Láo tiêp.

  2. Nếu TQ nói phủ nhận sự phán quyết của tòa , mà nay kêu Phi đừng kiện chứng tỏa TQ rất sợ sự phán quyết về việc làm sai trái của mình . Cho nên Phi nhất quyết phải kiện . Đây là cơ hội tốt nhất cho VN nếu VN cũng kiện như Phi , nhưng rất tiết VN không giám làm điều đó , mất đi cơ hội nghìn năm có 1

  3. Công lý đang thuộc về mình ngu gì mà rút đơn kiện thằng trung cộng có ngon thì lập khu nhận diện phòng không đi.Xem thế giới có để yên không.

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here