Nhiều nơi bầu bổ sung vẫn không đủ số đại biểu

Cuộc bầu cử 22-5-2016 gặp nhiều trở ngại vỉ bị dân tẩy chay
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) Cuộc bầu cử Đại biểu QH và HĐND hôm 22 Tháng Năm đã trải qua hơn nửa tháng nay sau khi chờ bầu bổ sung ở nhiều nơi, nhưng kết vẫn không đủ số đại biểu ấn định.

Tại buổi họp Hội đồng Bầu cử quốc gia ngày hôm nay, 8 Tháng Sáu, tổng kết cho biết cho biết có 496 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, trong đó chỉ có 21 người ngoài Đảng và 2 người tự ứng cử. Như mọi lần, theo đánh giá tại buổi họp sáng nay của Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch QH cũng là Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia, cuộc bầu cử đại biểu QH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đã “tiến hành một cách dân chủ, đúng quy định pháp luật”, với “tỉ lệ cử tri đi bầu cử cao và thành công tốt đẹp.”.

Tuy nhiên thực tế tin tức ghi nhận cho thấy diễn biến cuộc bầu cử vừa qua đã gặp nhiều trở ngại dẫn đến kết quả không như mong muốn. Nhiều đại biểu không đủ 50% phiếu bầu để trúng cử.

Cuộc bầu cử lần này mở đầu với phong trào tự ứng cử được phát động rộng khắp ở nhiều tĩnh thành, khiến cơ quan chính quyền và công công hải ra tay ngăn chận bất chấp luật bầu cử do nhà nước đặt ra. Sự việc này dẫn đến việc người dân mạnh dạn tham gia tẩy chay hình thức “đảng cử, dân bầu”, và kết quả không đủ số đại biểu như đã ấn định.

Ngoài số Đại Biểu QH còn thiếu hụt 4 người, tổng kết kết quả bầu cử ĐB HĐND các cấp, báo cáo của 63 tỉnh, thành gửi về tính đến hôm nay sau khi nhiều nơi đã bầu lại, cho thấy cấp tỉnh có 3.908 người trúng cử, vẫn thiếu 8 ĐB; cấp huyện có 25.179 người, thiếu 120 ĐB; cấp xã có 291.273 người, còn thiếu tới 6.626 ĐB.

Hồi tuần qua, Thành phố Cần Thơ đã tổ chức bầu bổ sung thêm hai đại biểu đại diện cho thành phố này tại Quốc Hội Việt Nam như quy định. Theo thú nhận của một ủy viên Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia với báo chí, thì tại một số tỉnh khác kết quả chỉ thiếu hụt một đại biểu so với dự kiến thành ra Hội Đồng Bầu Cử Quốc Gia quyết định không “bầu bổ sung.”

Sau cuộc bầu cử, theo tờ Tuổi Trẻ cho biết, tại Quảng Nam, trong lúc chính quyền tỉnh loan báo tại tỉnh này có 99.97% cử tri đi bầu, nhưng trên thực tế, chỉ trong trường hợp thôn Thuận An, xã Tam Hải, huyện Núi Thành chỉ thu được 700 phiếu bầu trong khi danh sách cử tri của thôn này có tới hơn 1,000 người. Tờ báo này còn xác định trong 700 phiếu bầu ở thôn Thuận An đã có tới 300 phiếu bầu bị cử tri gạch bỏ toàn bộ ứng cử viên hoặc chỉ chừa lại một người. Điều này giải thích phần nào sự thiếu hụt đại biểu đảng cơ cấu trong lần bầu cử này ở nhiều nơi khác.

Được biết, có ít nhất khoảng 16 cá nhân được trung ương giới thiệu về các địa phương làm ứng cử viên đại biểu Quốc Hội đã không trúng cử, và theo nhận định thì “điều này sẽ ảnh hưởng đến công tác tổ chức bộ máy nhà nước, đặc biệt là khi những ứng cử viên được quy hoạch làm đại biểu Quốc Hội chuyên trách không trúng cử thì có thể nảy sinh tình huống thiếu hụt nhân sự trong các cơ quan của Quốc Hội khóa này. Sự việc này cũng ảnh hưởng phần nào đến sự chậm trễ công bố danh sách đại biểu Quốc Hội khóa 14 như dự kiến trong hơn hai tuần qua.

Ngoài ra, tình trạng khiếu kiện mờ ám trong cuộc bỏ phiếu do người dân phát hiện cũng đã xảy ra nhiều hơn trong lần bầu cử này. Chính Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc đã nhìn nhận kết quả cuộc bầu cử lần này có nhiều hạn chế, như việc phải hủy bỏ kết quả bầu cử ĐBQH khóa XIV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở xã An Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang vì có vi phạm pháp luật nghiêm trọng và đã cho tiến hành bầu lại vào ngày 5-6 vừa qua. Ông cũng nhìn nhận, tình trạng bầu hộ, bầu thay vẫn tiếp tục xảy ra, chưa được khắc phục.

Theo dự kiến, vào ngày mai 9 Tháng Sáu, Hội đồng Bầu cử sẽ họp báo công bố kết quả chính thức danh sách những người trúng cử.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here