Ụ nổi của Vinalines: mua 500 tỷ – bán 38,5 tỷ

- Quảng Cáo -


VIỆT NAM (CTM Media) – Ngày 3 Tháng 6 vừa qua, Tổng Cty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines) cho hay đã bán đấu giá xong ụ nổi 83M với giá 38,5 tỷ đồng.

Ụ nổi 83M do Nhật Bản sản xuất, bán cho Nga vào năm 1965 (cách nay nay 51 năm). Năm 2008, dưới thời kỳ Dương Chí Dũng làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Mai Văn Phúc làm Tổng GĐ, Vinalines ký hợp đồng mua ụ nổi này với  giá 9 triệu USD, trong khi Nga chỉ ra giá 5 triệu USD.  Sau đó Vinalines chi phí thêm để sửa chữa và đưa về Việt Nam thì tổng chi phí lên đến 19,5 triệu USD, nhưng giá trị xử dụng thì chỉ là đống sắt vụn, lại tốn thêm tiền neo đậu.

Năm 2013, khi vụ án tham ô tài sản tại Vinalines liên quan ụ nổi tai tiếng này được đưa ra xét xử (ông Dương Chí Dũng và Mai Văn Phúc đều bị tuyên án tử hình), tổng giá trị của ụ nổi được xác định hơn 500 tỷ đồng (gồm tiền mua, vận chuyển, sửa chữa, bảo quản, dù chưa một lần xử dụng).

Sau đó Dương Chí Dũng được giảm án xuống còn chung thân nhờ khai thực nội vụ chạy án và hối lộ các quan chức lãnh đạo công an của ông ta. Theo lời khai của Dương Chí Dũng trong phiên toà ngày 8 Tháng 1 Năm 2014 (được báo Tuổi Trẻ ghi âm và công bố) thì Dương Chí Dũng đã hối lộ Thượng Tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ Trưởng Bộ Công An 510 ngàn USD và Đại Tướng Trần Đại Quang, Bộ Trưởng Bộ Công An, 1 triệu USD.

- Quảng Cáo -

20140219073541-pham-quy-ngo

Ngay sau đó thì clip âm thanh lời khai của Dương Chí Dũng bị lấy xuống.

Tướng Phạm Quý Ngọ thì vội vã lớn tiếng biện minh cho mình, nhưng chỉ một tháng sau có tin ông bị “đột tử”. Không biết tướng Ngọ thực sự bị “đột tử” lúc nào, nhưng báo chí nhà nước loan tin ông qua đời ngày 18 Tháng 2 năm 2014 tại Bệnh viện Quân đội 108, Hà Nội vì bệnh ung thư gan. Trong đám tang không ai được nhìn thấy mặt ông lần chót như trong những đám tang bình thường khác.

Tuy lời khai của Dương Chí Dũng còn liên quan đến nhiều người khác, trong đó có tướng Trần Đại Quang, nhưng vụ án tham ô Vinasines đã bị chìm xuồng từ đó.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here