Nhật cam kết giúp ASEAN tăng cường an ninh để đối phó với sự áp đặt của Trung Quốc ở Biển Đông

Bộ trưởng Tự vệ Nhật Nakatani Gen tại Đối thoại Shangri-La 2016
Bộ trưởng Tự vệ Nhật Nakatani Gen tại Đối thoại Shangri-La 2016
- Quảng Cáo -

SINGAPORE (CTM Media)- Ngày 04 Tháng Sáu, 2016, tại Đối thoại Shangri-La lần thứ 15, Bộ Trưởng Tự Vệ (Quốc Phòng) Nhật Nakatani đã cam kết sẽ hiệp tác với các quốc gia trong khối ASEAN trong việc tăng cường an ninh để đối phó với việc Trung Quốc bành trướng sức mạnh quân sự ở Biển Đông.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật nói: ‘’Chúng ta đã và đang chứng kiến việc Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo ở Biển Đông một cách trái phép trong một thời gian kỷ lục để xây những căn cứ quân sự ở đó. Tokyo lo lắng rằng việc Bắc Kinh kiểm soát đường thủy mà qua đó khoảng 5 nghìn tỷ USD thương mại đi qua sẽ đe dọa an ninh quốc gia của Nhật Bản, đồng thời đưa Trung Quốc một bước gần hơn đến việc mở rộng ảnh hưởng tại biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương’’.

Theo ông Nakatani thì để hợp tác với Philippines và các quốc gia Đông Nam Á khác đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc, Nhật Bản đang giúp họ nâng cao khả năng giám sát, tiến hành các bài tập huấn luyện chung và hợp tác trong việc phát triển thiết bị mới..

‘’Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải nâng cao năng lực các nước trong khu vực bằng cách kết hợp huấn luyện chung, hỗ trợ xây dựng năng lực, thiết bị quốc phòng và hợp tác công nghệ’’, ông Nakatani nói thêm như thế.

- Quảng Cáo -

Trong tháng 5, lần đầu tiên Nhật Bản công bố cho biết đã viện trợ quân sự cho một số quốc gia ASEAN như tạm thời thỏa thuận cho Philippines thuê 5 máy bay TC-90 King Air, được sử dụng như máy bay tuần tra. Manila cũng muốn sử dụng máy bay tuần tra Lockheed Martin P3-C của Nhật Bản để theo dõi tàu ngầm Trung Quốc gần vùng biển của mình.

Nhật Bản cũng đang thúc đẩy quan hệ quân sự chặt chẽ hơn với Việt Nam, Indonesia và các quốc gia khác xung quanh Biển Đông.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Nhật cũng nói đến hành động gây thêm nguy hiểm của Trung Quốc qua việc cản trở máy bay thám thính Hoa Kỳ trên vùng Biển Đông. Một lần nữa ông Nakatani tái xác định Nhật Bản ủng hộ Washington trong việc Trung Quốc tuyên bố lãnh hải và lãnh đảo của họ ở Biển Đông bằng cách đưa tàu chiến Hoa Kỳ đi tuần xung quanh các đảo nhân tạo.

Cuối bài phát biểu, Ông Nakatani đã kêu gọi tất cả các bên tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở Biển Đông ủng hộ phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague, nơi Philippines đang thách thức yêu sách chủ quyền “đường 9 đoạn” của Bắc Kinh.

Bộ Trưởng Nakatani nói thêm: ‘’Bất kỳ phán quyết hay quyết định của tòa đều cần được thực hiện đầy đủ bởi các bên tuyên bố chủ quyền chồng lấn, phù hợp với luật pháp quốc tế liên quan”.

Theo ghi nhận của Chân Trời Mới Media thì bài phát biểu của ông Nakatani đã được truyền thông và dư luận Nhật đánh giá tích cực, phải có lập trường rõ ràng như thế mới mong ngăn được sự bá quyền của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here