Hoa Kỳ chỉ trích mạnh Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La 2016

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa kỳ Ashton B. Carter phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016 (04/06/2016)
Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa kỳ Ashton B. Carter phát biểu tại Đối thoại Shangri-La 2016 (04/06/2016)
- Quảng Cáo -

SINGAPORE (CTM Media)- Sáng ngày 04 Tháng Sáu, 2016, Diễn đàn An ninh châu Á Shangri-La 2016 (còn được gọi là Đối thoại Shangri-La) đã chínhh thức khai diễn tại Singapore.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Ashton B. Carter là người lên phát biểu đầu tiên trong đề tài ”Đương đầu những thách thức an ninh phức tạp tại châu Á’’.

Trong phần phát biểu của mình, ông Carter đã nói rõ căng thẳng đang gia tăng trong khu vực và ngay trong phòng hội thảo này vì các hành động của Trung Quốc.

Việc Trung Quốc xây các đảo nhân tạo ở Biển Đông một cách phi pháp và chủ nghĩa cực đoan là những thách thức an ninh cho khu vực Á châu-Thái Bình Dương. Trước thách thức có tính cách cưỡng ép và đe dọa đó, Hoa Kỳ và nhiều nước châu Á đang tăng cường hợp tác để chống lại.

- Quảng Cáo -

’’Hoa Kỳ sẽ không rời Á châu vì khu vực này chiếm tới gần phân nửa dân số và kinh tế thế giới do đó nó rất quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của Hoa Kỳ’’, ông Carter phát biểu thêm như thế.

Gần cuối phần trình bày của mình, ông Carter khẳng định rằng những hành động bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông đang gây lo ngại cho nhiều nước, trong đó có Hoa Kỳ. Ông Carter kêu gọi Trung Quốc đi theo xu hướng của khu vực, nếu không sẽ xây Vạn Lý Trường Thành để tự cô lập chính mình.

Theo ghi nhận của các quan sát viên tại Đối thoại Shangri-La 2016 thì gai bài phát biểu của Bộ Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ và Nhật Bản đã được sự tán đồng của nhiều nước tham dự. Về phía phái đoàn Trung Quốc thì bày tỏ sự bất mãn ra mặt, Trưởng phái đoàn của Trung Quốc Tướng Tôn Kiến Quốc đã lắc đầu, đập bàn nhiều lúc muốn đứng dậy bỏ ra khỏi hội trường.

Hôm nay, Chủ nhật, 05 Tháng Sáu, 2016, là đến phiên Trưởng phái đoàn Trung Quốc Tôn Kiến Quốc lên phát biểu, thế nhưng ai cũng đoán biết ông tướng họ Tôn này sẽ chỉ lập lại những luận điệu cũ có tính cách áp đặt để biện minh cho sự xâm chiếm Biển Đông mà Bắc Kinh đang tiến hành.

- Quảng Cáo -

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here