Chính phủ Hoa Kỳ phản đối Hà Nội ngăn các nhà hoạt động gặp Tổng Thống Obama

Tổng Thống Obama gặp gỡ một số nhà hoạt động xã hội tại Hà Nội 25/5/2016.
Tổng Thống Obama gặp gỡ một số nhà hoạt động xã hội tại Hà Nội 25/5/2016. Một số nhà hoạt động khác được mời nhưng bị lực lượng an ninh ngăn trở không đến dự được. Ảnh: Internet
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Chính phủ Hoa Kỳ hôm nay chính thức lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Hà Nội đã ngăn cản một số nhà hoạt động  xã hội dân chủ đi gặp Tổng Thống Barack Obama theo lời mời của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ.

Có ít nhất 4 người, gồm Tiến Sĩ Nguyễn Quang A, Blogger Mai Phương Thảo (Thao Teresa), Nhà Báo tự do  Đoan Trang, và Luật Sư Hà Huy Sơn đã bị công an an ninh ngăn chận, bắt giữ trong lúc đi dự cuộc tiếp xúc vào sáng nay, 24 Tháng Tư, tại khách sạn JW Marriott nơi Tổng Thống Obama ở trong thời gian ở Hà Nội. Đích thân Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã nêu vấn đề này với phía chính quyền Việt Nam.

Tin trước đó cho biết, Luật Sư Hà Huy Sơn đã bị công an chận không cho ra khỏi nhà. Tiến Sĩ Nguyễn Quang A đã bị an ninh bắt cóc đưa lên xe chở đi ngay khi rời khỏi ngõ nhà ông từ sáng sớm nay để đi đến khách sạn Marriott. Riêng Nhà Báo Đoan Trang bị những  người  thường phục,  xưng là an ninh từ “Cục Bảo vệ An ninh Chính trị, Tổng cục an ninh của Bộ Công an”, chận bắt tại tỉnh Ninh Bình trong khi đang trên đường từ Sài Gòn ra Hà Nội để gặp Tổng Thống Obama.

Tại cuộc tiếp xúc sáng nay Tổng Thống Obama chỉ gặp được 6 nhà hoạt động trong số 10 người được mời. Lên tiếng với báo giới  về sự việc này, Tổng Thống Obama xác nhận ” có nhiều nhà hoạt động khác được mời mà bị ngăn không được đến vì những lý do khác nhau”. Ông cho biết măc dù đã có “tiến bộ khiêm tốn”, nhưng “vẫn có những người còn gặp khó khăn về quyền hội họp một cách ôn hòa để nói lên những vấn đề mà họ thực sự quan tâm” ở Việt Nam.

- Quảng Cáo -

Ông Ben Rhodes, Phó Cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, nói với truyền thông hôm nay rằng chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục theo dõi để bảo đảm rằng các nhà hoạt động xã hội dân sự được tự do và không bị trừng phạt.

- Quảng Cáo -

6 CÁC GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here