Canada: Biểu tình nhân Ngày Văn Hóa Việt Nam tại Thủ Đô Ottawa 22-5-2016

- Quảng Cáo -

OTTAWA (CTM Media) – Nhân Ngày Văn Hóa Việt Nam được tổ chức hàng năm tại Ottawa, theo thông lệ, Cộng Đồng Việt Nam Tự Do Vùng Ottawa và phụ cận đã tổ chức cuộc tuần hành trên đường phố chánh tại thủ đô của Canada vào trưa Chủ Nhật ngày 22 Tháng Năm, 2016.

Hơn 200 đồng hương đến từ các thành phố lân cận như Toronto, Montreal, Hamilton, Brantford, Brossard cùng với đồng hương tại Ottawa cho Ngày Văn Hóa Việt Nam thêm phần ý nghĩa. Đoàn tuần hành với dọc trên một đoạn đường hơn cây số qua các con phố chánh và cuối cùng đến địa điểm dừng là khu đất đặt trụ sở Bảo Tàng Viện Thuyền Nhân. Từ các cụ cao niên đến các em thanh thiều niên hăng hái tham gia trong bộ áo dài truyền thống trông rất đẹp mắt đã khiến người đứng xem không thể bỏ qua một dịp lấy những bức hình đẹp, hiếm khi gặp này.

Diễn hành Ngày Văn Hóa Việt Nam hàng năm.
Diễn hành Ngày Văn Hóa Việt Nam hàng năm.

Đến địa điểm dừng chân, mọi người nghỉ ngơi và thưởng thức những món ăn Việt Nam nhẹ trước khi cùng nhau bắt đầu một cuộc hành trình mới, đó là đến Toà Đại Sứ Việt Cộng, nơi đã từng bị đồng hương tỵ nạn Việt Nam thường đến chất vấn và bày tỏ thái độ đối nhà cầm quyền CSVN.

Thời gian gần đây, nơi quê nhà đã có những chấn động khiến lòng mỗi người dân Việt không khỏi sục sôi căm hờn khi nhà cầm quyền CSVN cấu kết với các tập đoàn kinh tế Trung Cộng để phá nát môi trường sinh thái của Việt Nam như nhà máy luyện thép Formosa tại Vũng Áng, Hà Tỉnh, đã xả chất thải hóa học khiến hàng tấn cá chết và hải sản bị hủy diệt suốt cả 3 tỉnh Miền Trung kéo dài xuống miền nam Việt Nam. Sự kiện này đã khiến hàng ngàn người dân ở khắp nơi xuống đường biểu tình chống đối và yêu cầu nhà nước minh bạch nguyên nhân gây ra thảm họa đe dọa môi trường và sinh mạng của người dân. Thay vì giải quyết vấn đề một cách rõ ràng, nhà cầm quyền đã cho các lục lượng công an, côn đồ thẳng tay đàn áp những người biểu tình một cách vô cùng thô bạo, hàng trăm người đã bị bắt bớ, đánh đập trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.

- Quảng Cáo -

Trước tình cảnh đó, đồng bào hải ngoại không thể không lên tiếng để phản đối và đồng hành cùng đồng bào quốc nội tổ chức nhiều cuộc xuống đường đẻ vạch mặt những kẻ ác tâm đang đày đọa dân tộc. Cuộc biểu tình hôm nay mang ý nghĩa đặc biệt không chỉ tố cáo tội ác của CSVN như từ xưa đến giờ mà còn nói lên sự quan tâm khi chính sinh mạng và môi trường sống của người dân trong nước đang bị đe dọa trong hiện tại mà sẽ còn ảnh hưởng đến các thế hệ sau này.

Anh Nhan Di Khang, một bạn trẻ phát biểu.
Anh Nhan Di Khang, một bạn trẻ phát biểu.

Đoàn biểu tình đứng trước Tòa Đại Sứ Việt Cộng tại số 55 đường MacKay với biểu ngữ, khẩu hiệu và cả tấm lòng sôi sục đã đồng thanh hô to các khẩu hiệu như: “Đả đảo CSVN bán nước cho Tàu Cộng”, “Đồng hành cùng đồng bào quốc nội”, “Cá cần nước sạch, dân cần minh bạch”, “Formosa cút khỏi Việt Nam”, “Human rights for Vietnam, Democracy for Vietnam”…

Bên cạnh các thế hệ đi trước, tuổi trẻ Việt Nam tại hải ngoại cũng quan tâm không kém khi nhận thức rằng các em cũng là một phần trong giòng sinh mệnh dân tộc cùng góp chung tiếng nói bênh vực cho công lý và sinh mạng của người dân Việt Nam trong đó có các em như Thiên Mây thuộc đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu và em Nhan Di Khang thuộc Đoàn Thanh Niên Trẻ Ottawa đã phát biểu cảm tưởng của các em bằng những lời thật xúc động và quyết tâm bênh vực cho sự thật và công bằng đến người dân Việt Nam.

Chị Nguyễn Hà Quyên, đại diện cho Ban Tổ Chức, sau nghi thức khai mạc, đã nói lên sự quan tâm và trách nhiệm của nhà cầm quyền CSVN là phải tìm ra nguyên nhân thảm họa và sau cùng là những lời khuyên các cán bộ Việt Cộng đang phục vụ dưới chế độ hiện nay nên nghĩ đến tương lai của đất nước, nghĩ đến tương lại của thế hệ con cháu mà trong đó có con cháu của chính họ.

Sau đó ông Nguyễn Quốc Hưng, đại diện cho đảng bộ Việt Tân Toronto, nhấn mạnh nhà cầm quyền CSVN không có quyền bán rẻ tài nguyên đất nước, CSVN không có quyền phá hoại mội trường Việt Nam. Ông cũng nhắn cùng đồng bào quốc nội là sinh lộ duy nhất của người Việt Nam là nắm tay đoàn kết với nhau để mang lại tự do, dân chủ cho Việt Nam. Ông Lê Quốc Tuấn, đại diện cho Con Đường Việt Nam cũng lên chia sẻ về người lập ra Phong trào là anh Trần Huỳnh Duy Thức, đang bị nhà cầm quyền bắt giam và anh mới đây đã quyết định tuyệt thực cho đến chết và từ chối không ra nước ngoài để đổi lấy sự tự do để ở lại cùng chiến đấu với toàn dân tộc cho đến khi Việt Nam được tự do, dân chủ và nhân quyền.

Đông đảo đồng bào biểu tình trước Tòa Đại Sứ Việt Cộng.
Đông đảo đồng bào biểu tình trước Tòa Đại Sứ Việt Cộng.

Cuộc biểu tình kéo dài hơn một tiếng đồng hồ cùng với tiến hô đả đảo và những bài hùng ca như việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ, Trả Lại Cho Dân, Thề Không Phản Bội Quê Hương…

Đến 3 giờ 30 phút, Ban Tổ Chức tuyên bố chấm dứt cuộc biểu tình và mời đồng bào tuần sau 28-5-2016 sẽ tiếp tục cùng các phái đoàn khắp nơi trở lại địa điểm này lên tiếng cho nhân quyền, cho môi trường và cho tương lai dân tộc Việt.

Trường Can tường trình từ Ottawa, Canada

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here