Người dân Việt Nam chờ gì trong mấy ngày ông Obama ở Việt Nam?

Tổng Thống Obama bước ra cửa Air Force One đáp tại Sân Bay Nội Bài lúc 9:30 đêm 22/5 - Hình VOA Tiếng Việt
- Quảng Cáo -

HÀ NỘI (CTM Media) – Chuyến viếng thăm Việt Nam của Tổng Thống Obama bắt đầu từ 21 giờ 30 phút tối ngày Chủ Nhật  22 Tháng 5, khi chiếc Air Force One chở ông và phái đoàn tháp tùng hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài.

Ngoài tấm hình chiếc Air Force One chụp từ đằng xa dưới ánh sáng các ngọn đèn phi trường và một số  những tin tức về việc thắt chặt an ninh từ nhiều giờ trước đó xung quanh lộ trình di chuyển và khách sạn mà ông Obama cùng đoản tuỳ tùng nghỉ ngơi, báo chí nhà nước đưa tin rất ít về cuộc tiếp đón của nhà nước CSVN dành cho vị Tổng Thống Mỹ mà cả nhà nước lẫn dân chúng Việt Nam đã từ lâu mong đợi.

Trái với cuộc tiếp đón rình rang ông Tập Cận Bình vào đầu tháng 11 năm ngoái tại phi trường có ông Đinh Thế Huynh đại diện Bộ Chính Trị và Ban Bí thư cùng với Phó Thủ Tướng Phạm Bình Minh ra đón, trong khi tiếp đón Tổng Thống Mỹ tại chân phi cơ Air Force One chỉ có Chủ Nhiệm Văn Phòng Chủ Tịch Nước và Thứ Trưởng Ngoại Giao Hà Huy Sơn, tức là những nhân vật cấp thấp trong hệ thống nhà nước và càng thấp hơn nữa nếu tính theo hệ thống đảng.

Sinh hoạt của ông Obama trong 2 ngày tại Hà Nội (23-24 Tháng 5) được thông báo như sau:

- Quảng Cáo -

Sáng ngày 23 Tháng 5, lễ đón chính thức Tổng thống Obama sẽ diễn ra tại Phủ Chủ tịch và tiếp đó là cuộc Hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama. Lúc 11 trưa, Tổng thống Obama sẽ có buổi họp báo tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Tế số 35 Hùng Vương, Quận Ba Đình. Đây là cơ hội để người Việt Nam đón chào Tổng thống Obama. Từ buổi chiều, Tổng Thống Obama sẽ đưa đi gặp xã giao những nhân vật trong tứ trụ như bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội; ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng và sau cùng là Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng CSVN và một số tiếp xúc khác chưa tiết lộ.

Trưa 24 Tháng 5, ông Obama sẽ gặp gỡ và có bài phát biểu với công chúng Việt Nam tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình. Sự kiện do Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam và Liên hiệp Các tổ chức Hữu nghị Việt Nam tổ chức dự kiến thu hút khoảng 4.000 người tham dự. Chiều cùng ngày ông Obama sẽ rời Hà Nội đi Sài Gòn.

Trong khi đó, bản tin về lịch trình của Tổng Thống Mỹ ở Việt Nam của BBC Tiếng Việt ngày 23 Tháng 5 đưa tin, ông Ben Rhodes, Phụ Tá Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của Tổng Thống Obama cho biết, vào buổi sáng ngày Thứ Ba 24 Tháng 5 Tổng thống Mỹ sẽ gặp các thành viên của “xã hội dân sự Việt Nam”.

Cũng theo lời ông Ben Rhodes thì Tổng thống Obama “luôn muốn có cơ hội gặp cả đại diện chính phủ và đại diện xã hội dân sự”, và “việc đó sẽ cho ông cơ hội tái khẳng định cam kết về nhân quyền và quản trị có sự tham gia của người dân tại Việt Nam, giống như chúng tôi (tức Hoa Kỳ) cũng khẳng định ở mọi nước toàn thế giới.”

nguoi_dan_woih
Người dân đang ngồi chờ đón đoàn xe của Tổng thống Obama di chuyển từ Sận Bay Nội Bài về Khách Sạn Marriott đêm 22/5/2016

Sau buổi gặp, Tổng thống Mỹ sẽ có bài diễn văn “với nhân dân Việt Nam”, dự kiến bắt đầu khoảng 12 giờ trưa.

Những cuộc tiếp xúc giữa Tổng Thống Mỹ và các giới chức CSVN thì báo chí Việt Nam và ngoại quốc đã đề cập đến rất nhiều và dân chúng cũng chẳng được dự phần. Sau đó thì với những tin tức của báo chí nhà nước, qua sự phù phép của Ban Tuyên Giáo, dân chúng sẽ chẳng biết được mấy phần trăm sự thực trong những trao đổi giữa hai bên.

Chính vì vậy mà  cuộc gặp gỡ các thành viên của “xã hội dân sự Việt Nam” của Tổng Thống Obama và sau đó là bài diễn văn “với nhân dân Việt Nam” mới là những sự kiện mà người dân mong đợi. Với sự mong đợi đó, chẳng biết là Tuyên Giáo có khả năng che giấu hoặc “dịch sai”, “dịch sót” như họ vẫn thường làm không.

- Quảng Cáo -

ĐÃ CÓ 1 GÓP Ý

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here