Biển Đông: Trung Quốc lại đánh võ mồm sau khi tàu Mỹ tiếp tục vào vùng 12 hải lý

Chiến hạm William P. Lawrence tuần tra áp sát 12 hải lý quanh bãi đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa, 10-05-2016 (Hình minh họa)
- Quảng Cáo -

TRƯỜNG SA (CTM Media) Một ngày sau khi lúng túng, không dám “đáp trả” việc khu trục hạm William P. Lawrence của Hải Quân Hoa Kỳ tuần tra trong phạm vi 12 hải lý của bãi đá Chữ Thập ở Trường Sa, như thường rêu rao đe dọa, hôm 11 Tháng Năm, Trung Quốc tiếp tục lên án cuộc tuần tra vừa thực hiện là “xâm nhập lãnh hải bất hợp pháp và là hành động đe dọa chủ quyền cùng lợi ích an ninh của Trung Quốc”. Trung quốc còn cho rằng việc này đang “đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực”, đồng thời tuyên bố sẽ “tăng cường thêm phạm vi tuần tra của chiến hạm và máy bay, gia tăng khả năng quốc phòng, để  bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cùng ổn định trong khu vực”

Trước đó, hôm 10 Tháng Năm, khu trục hạm William P. Lawrence có hỏa tiễn dẫn đường đã thực hiện chuyến tuần tra áp sát 12 hải lý quanh bãi đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng bồi đắp thành đảo nhân tạo. Sau khi hoàn thành công tác, khu trục hạm Lawrence đã rời khỏi khu vực mà không găp phải sự cản trở nào, mặc dù Trung có đưa 2 chiến đấu cơ theo dõi.

Đây là lần thứ ba Hoa Kỳ điều động chiến hạm  tuần tra vào sâu trong khu vực 12 hải lý  cách các đảo ở Trường Sa và Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng ở biển Đông. Hai lần trước vào ngày 27 Tháng 10, 2015 năm 2015, chiến hạm USS Lassen đã tiến sâu vào trong phạm vi 12 hải lý của bãi Subi ở quần đảo Trường Sa, và sau đó vào ngày 30 tháng 1 năm nay, bất chấp lời đe dọa từ phía Trung Quốc, Hoa Kỳ tiếp tục cho chiến hạm USS Curtis Wilbur tiến sâu vào bên trong phạm vi 12 hải lý quanh đảo Tri Tôn cũng của Trung Quốc chiếm đóng ở quần đảo Hoàng Sa.

Theo lời viên chức cao cấp Quốc phòng Hoa Kỳ xác nhận, việc tuần tra mới đây của chiến hạm Lawrence là nhằm khẳng định trước thách thức cùng với lời rêu rao “tự nhận chủ quyền lãnh hải vô cớ của một phe trong vùng Biển Đông”. Đây là việc làm tôn trọng công pháp quốc tế về hải hành trên thế giới. Cùng lúc, phát ngôn viên của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, cũng lên tiếng nhấn mạnh rằng  cuộc tuần tra mà chiến hạm Lawrence vừa thực hiện nhằm khẳng định tự do lưu thông là quyền bất khả xâm phạm và cũng như thách thức “các yêu sách quá đáng về chủ quyền” của các quốc gia đang tìm cách hạn chế việc đi lại ở biển Ðông.

- Quảng Cáo -

Trước đó, Đô Đốc Harry Harris, Tổng Tư Lệnh lực lượng Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, từng báo với Quốc Hội là không còn nghi ngờ gì hết việc “Bắc Kinh đang quân sự hóa các đảo và bãi đá mà họ rêu rao tự nhận chủ quyền”

Mới đây, ngày hôm 11-5, trang tin tiếng Trung Worldjournal trích dẫn lời Đô đốc Harry Harris trả lời phỏng vấn tờ Thời báo New York cho hay, lực lượng dưới quyền ông đã hoàn tất tốt chuẩn bị để có thể sẵn sàng ngày đêm nếu Trung Quốc khai chiến biển Đông.

Theo dự kiến, Toà trọng tài thường trực Liên Hiệp Quốc sẽ đưa ra phán quyết về vụ kiện Biển Đông của Philippines trong thời gian ngắn sắp tới. Việc Trung Quốc một mực từ chối tham gia chấp nhận vụ kiện được nhiều người dự báo là Trung Quốc sẽ thua kiện. Dư luận cho rằng, tòa sẽ đưa ra phán quyết bất lợi cho Bắc Kinh sẽ làm tình hình biển Đông có thể có sự thay đổi đột ngột.

Theo bài báo này, vấn đề chủ yếu mà Đô đốc Harry Harris quan tâm là, Trung quốc sẽ đưa ra phản ứng cứng rắn thế nào đối với phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế. Nếu Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy hoạt động kiểm soát tuyến đường hàng hải Biển Đông, bất kể là ngắn hạn hay dài hạn, Mỹ đều phải áp dụng đáp trả quân sự nhất định.

- Quảng Cáo -

14 CÁC GÓP Ý

  1. tôi khảng định không có dân đi biển hoàng sa trường xa rơi vào tay trung quốc… toàn bọn bán nước ăn hối lộ …….thạch sanh thì ít lý thông thì nhiều

  2. Vây cuôi cung đao chư thâp la cua Việt Nam hay TQ?, nêu cua Việt Nam thi tai sao Việt Nam không lên tiêng ma TQ lên tiêng phan đôi ?????

  3. Việt nam không co NGUY VAN THA thu 2
    Trung Quoc chi co di mieng ma thoi
    Co ngon thi dem tau chiến ra ma no sung voi tau chiến Usa di
    Chi biết an hiếp nước nho
    Hay ho gì
    Sao khong no sung nhu nam 1974
    Thiet la xấu ho thang Trung Quoc khon nan
    May thang Chóp bu cua Vn nhac cho

  4. Thế naò sẽ được goị là : ” THIÊN bất dung Gian . ”
    còn Luật dạy bảo trong Thiên Chúa giáo , Điều Răn của THIÊN CHÚA bảo gì: ” CHỚ tham của ngươì “.?…
    Mang tộ̣ị danh :tham lam , lấy của ngươì, sẽ phaỉ Đền trả đến hết đồng bạc cuôí cung̀ ….?
    Có THIÊN CHÚA hay không? bọn csvn kia ơi ????
    Châu Vũ -Hoa Thịnh Đốn, USA.

  5. VIỆT NAM chính là ” CẶP MẮT “, ” CON NGƯƠI ” của HOA KỲ , nêú , khi mà : ” Cặp Mắt , Con Ngươi ” này bị ” ĐUI , MÙ ” hoặc bị ” CHỘT ” đi vì bất kỳ một lý do nào đó …., th̀i HOA KỲ ćó còn được coi như là một SIÊU CƯỜNG QUỐC trên THẾ GIƠÍ naỳ nữa hay không ?

  6. Tất cả các bạn bình luận về Các hải đảo mỗi người ai cũng hiểu và cho là Mỹ làm đúng ,nhưng nhà cầm quyền thì vẫn im lặng. Vì xè tay xin viện trợ vũ khí đã vậy, bây giờ múa gậy làm sao ! đúng là bốn tốt mười sáu chữ vàng….

  7. VÌ dưới cơ nên chỉ đấu võ mồn nếu ngan bằng hoặc trên cơ thì sẽ có hành động quân sự rồi . Qua việc nầy cho ta thấy sức manh của TQ chỉ hiếp những nước nhỏ hơn chúng cong những cường quốc thì chúng …

  8. mỹ kg quyết liệt trong hồ sơ biển đông chắc chắn sẽ vào tay TQ.lúc bấy giờ ai ra vào BD đều phải xin phép TQ

Chúng Tôi Mong Có Góp Ý Kiến Thêm Từ Quý Vị

Please enter your comment!
Please enter your name here